Tác giả - tác phẩm

Ra mắt truyện tranh Ehon “Chuyến bay hạnh phúc” của tác giả nhí 13 tuổi

Nhật Minh 01/03/2024 19:52

Sáng 01/03, BTC cuộc thi “Đóa hoa đồng thoại” chính thức ra mắt cuốn tranh truyện Ehon “Chuyến bay hạnh phúc” của tác giả Đào Khương Duy.

Ra mắt cuốn sách “Chuyến bay hạnh phúc”

tac-gia-2.jpg
Tác phẩm "Chuyến bay hạnh phúc" được viết bởi tác giả Đào Khương Duy khi mới chỉ 12 tuổi (năm 2023).

Trong cuộc thi “Đóa hoa đồng thoại” lần thứ 6, tác phẩm “Chuyến bay hạnh phúc” nhận được đánh giá cao của các thành viên trong Ban giám khảo và trở thành tác phẩm đạt giải xuất sắc nhất. Tác phẩm đã được chuyển thể và xuất bản thành tranh truyện Ehon với mong muốn và khát vọng lan tỏa giá trị tốt đẹp dành cho văn học thiếu nhi Việt Nam.

Tác phẩm “Chuyến bay hạnh phúc” được viết bởi tác giả Đào Khương Duy khi mới chỉ 12 tuổi (năm 2023). Là một tác giả trẻ trong độ tuổi thiếu niên nhưng Khương Duy sớm cho thấy một nội lực văn chương đáng để kỳ vọng. Trong năm 2023, tác giả đã xuất sắc dành giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư gửi UPU và giải xuất sắc cuộc thi sáng tác truyện thiếu nhi “Đóa hoa đồng thoại”. Tác giả Đào Khương Duy đã khiến người đọc rung động và bất ngờ với thế giới tưởng tượng trẻ thơ mang nhiều ý nghĩa tươi đẹp.

Nội dung cuốn sách có thể không phải đặc biệt mới lạ, nhưng để có thể nhìn ra những đặc điểm đặc trưng của các nhân vật và xây dựng các tình huống, các lời thoại thì đó chính là tài năng và nỗ lực của tác giả. Niềm yêu thích sáng tác của em đã truyền cảm hứng cho không chỉ các tác giả tham gia cuộc thi, mà còn là tất cả các độc giả yêu sách. Tác giả Việt Nam sáng tác truyện cho chính trẻ em Việt Nam không phải là ước xa vời nữa, mà đó chính là tương lai phía trước của chúng ta.

tac-gia-31.jpg
Tác giả đã xuất sắc giành giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư gửi UPU và giải xuất sắc cuộc thi sáng tác truyện thiếu nhi "Đóa hoa đồng thoại".

Trong tác phẩm của mình, tác giả Đào Khương Duy thể hiện những suy nghĩ đến những người khác biệt trong cuộc sống (cao như Hươu, to như Voi, nhiều gai như Nhím) và cách chinh phục những ước mơ của họ. Có rất nhiều thông điệp trong truyện và niềm hạnh phúc lớn nhất là những người bạn cùng nhau chung tay thực hiện ước mơ của mình.

“Chuyến bay hạnh phúc” đã vẽ ra một thế giới tưởng tượng vô cùng mới mẻ và hấp dẫn về hành trình để được bay trên bầu trời xanh của bạn Hươu cao cổ. Xuyên suốt cuốn tranh truyện, độc giả sẽ được thỏa sức hòa mình vào những phong cảnh của núi rừng, bầu trời, của cảm xúc, của các tình huống truyện. Dù là thế giới được tạo ra từ trí tưởng tượng tuyệt vời của tác giả, nhưng “Chuyến bay hạnh phúc” vẫn mang lại cho độc giả cảm chân thực, gần gũi và tạo động lực chinh phục những ước mơ.

Tác phẩm được chắp bút minh họa bởi nữ họa sĩ trẻ Thúy An. Thúy An sinh năm 1995, tốt nghiệp khoa thiết kế đồ họa trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Hiện tại cô đang sinh sống và làm việc tại Fukuoka Nhật Bản. Thúy An đã sáng tác và xuất bản cuốn tranh truyện Ehon “Lỡ nuốt phải hạt dưa mất rồi…” tại Việt Nam vào năm 2021. Thúy An cũng là một trong số những họa sĩ ứng tuyển minh họa trong tuyển tập “Đóa hoa đồng thoại” vol 6 năm 2023. Đây chính là nhân duyên lớn nhất kết nối họa sĩ với Ban tổ chức cuộc thi và bạn đã xuất sắc trở thành họa sĩ minh họa cho tác phẩm đặc biệt của Khương Duy.

tac-gia-1.jpg
Bà Lê Phương Liên - Trưởng ban giám khảo cuộc thi "Đoá hoa đồng thoại" cùng tác giả.

Việc thay đổi cơ cấu giải thưởng và chuyển thể tác phẩm truyện ngắn thành tranh truyện Ehon “Chuyến bay hạnh phúc” là một trong những quyết định quan trọng mở ra thêm cơ hội mới cho các tác giả viết truyện và các họa sĩ minh họa. Ngoài khuyến khích tác giả viết các tác phẩm truyện chữ, BTC còn mong muốn khuyến khích các tác giả, họa sĩ minh họa cùng tham gia và xây dựng nền văn học thiếu nhi Việt Nam cùng phát triển. Mang những điều gần gũi, giản dị thông qua câu chữ và nét vẽ, sẽ mở ra một thế giới tưởng tượng sáng tạo cho trẻ em Việt Nam chúng ta hôm nay và tương lai.

Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thuỵ Anh - Chủ nhiệm CLB sách cùng con, thành viên BGK cuộc thi "Đoá hoa đồng thoại" chia sẻ: "Câu chuyện của Đào Khương Duy rất độc đáo, thông qua đó truyền tải thông điệp rằng hãy tạo nên đột phá, đừng ngại ước mơ để sự sáng tạo của mình không có giới hạn. Trẻ em Việt Nam có sức sáng tạo vô cùng mạnh mẽ, các em cần nuôi dưỡng tình yêu với văn học để nuôi dưỡng cuộc sống. Chúng ta cùng nhau trao những giá trị tốt đẹp giúp cho các bạn nhỏ đến với thế giới sách vở, đồng thời kết nối sách vở với cuộc sống xung quanh để không quá đắm chìm vào công nghệ".

Trẻ em Việt Nam còn rất thiếu những tác phẩm dành cho đội tuổi từ 0-6, sách tranh dành cho trẻ em được chính tác giả Việt Nam sáng tác lại càng hiếm. Bởi vậy, việc khuyến khích và phát triển toàn diện sách cho thiếu nhi từ 0-12 là vô cùng quan trọng cho thế hệ trẻ em Việt Nam. Cuốn tranh truyện sẽ được xuất bản và phát hành trên toàn quốc thông qua đơn vị liên kết phát hành - Công ty TNHH More Production Việt Nam.

Phát động Giải thưởng sáng tác truyện thiếu nhi “Đóa hoa đồng thoại” lần thứ 7 năm 2024

Cùng trong buổi họp báo, BTC đã chính thức phát động cuộc thi “Đóa hoa đồng thoại" lần thứ 7 năm 2024.

Giải thưởng sáng tác truyện thiếu nhi “ĐÓA HOA ĐỒNG THOẠI” do Công ty TNHH ENEOS Việt Nam tài trợ, Công ty TNHH Xã hội Quỹ Bắc Cầu và Công ty TNHH More Production Việt Nam tổ chức và thực hiện cùng với sự đồng hành của NXB Kim Đồng.

Giải thưởng được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam vào 2018, cuộc thi tìm kiếm tác phẩm – tác giả xuất sắc nhất đã tạo ra sức hút lớn, được đông đảo các tác giả ở mọi lứa tuổi ủng hộ và nhiệt tình tham gia. Với các bài thi có chất lượng được nâng lên qua từng năm, “Đóa hoa đồng thoại” luôn mong muốn được góp sức cho nền văn học thiếu nhi Việt Nam, giúp lan tỏa văn hóa đọc rộng khắp.

Cơ cấu giải thưởng tại cuộc thi gồm Giải Đặc biệt: Chuyển thể và xuất bản tác phẩm đạt giải thành tranh truyện Ehon (Trong trường hợp tác phẩm không thể chuyển thể thành tranh truyện Ehon, Giải Đặc biệt sẽ được quy đổi sang giải thưởng có giá trị tương đương.)

Giải Nhất: 5.000.000 đ; Giải Nhì: 3.000.000 đ; Giải Ba: 1.000.000 đ; Giải Khuyến khích: 500.000 đ

Giải thưởng được tổ chức thường niên, cụ thể như sau: Thời hạn nhận bài dự thi: 1/3/2024 đến 31/7/2024; Công bố kết quả: Tháng 8/2024; Lễ trao giải (tại Hà Nội): Tháng 11/2024./.

Các tác phẩm đạt giải sẽ được biên tập, vẽ minh họa, in ấn và phát hành dưới dạng tuyển tập “Đóa hoa đồng thoại 2024”. Cuốn tuyển tập được phát hành khắp cả nước thông qua hệ thống nhà sách. Toàn bộ lợi nhuận từ các tuyển tập đều được trao tặng các quỹ khuyến học và khuyến đọc của Việt Nam.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
  • Giới thiệu 55 tác phẩm vẽ về Bác của họa sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý
    Từ ngày 17/5 đến 22/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” của họa sĩ Đào Trọng Lý.
  • Bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ
    Tối 14/5, Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội 2024” (cụm 1) tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (quận Hà Đông), với những phần trình diễn ca múa nhạc đặc sắc, để lại ấn tượng và góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước tới công chúng.
  • Đề xuất không sắp xếp đơn vị hành chính đối với quận Hoàn Kiếm do yếu tố đặc thù
    Kỳ họp Chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, sẽ diễn ra trong buổi sáng ngày 15/5. Tại Kỳ họp này, HĐND Thành phố dự kiến xem xét, thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 – 2025. Đáng chú ý, quận Hoàn Kiếm thuộc diện sắp xếp nhưng vì yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp.
  • Liên hoan nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng
    Liên hoan diễn ra từ ngày 13/5 – 20/5, quy tụ 14 đơn vị nghệ thuật sân khấu trên cả nước với 17 tác phẩm nghệ thuật tham gia. Các tác phẩm sân khấu đem đến liên hoan đa dạng về thể loại, gồm: Kịch nói, nhạc kịch, xiếc, chèo, múa rối, ảo thuật, ca múa kịch.
  • Công nhận Mộc bản ở chùa Dâu (Bắc Ninh) là Bảo vật Quốc gia
    Bộ mộc bản chùa Dâu gồm 107 ván khắc là hiện vật gốc duy nhất, độc bản, toàn vẹn và có tính xác thực với nhiều loại hình văn bản như: truyền thuyết về Phật Tứ pháp, kể hạnh về Phật Tứ pháp, kinh Phật, các nghi lễ cầu mưa, cầu tạnh, cúng tế các vị Tổ chùa...
Ra mắt truyện tranh Ehon “Chuyến bay hạnh phúc” của tác giả nhí 13 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO