Văn học - Nghệ thuật

Trao giải Cuộc thi sáng tác truyện đồng thoại ENEOS & MOGU “Đóa hoa đồng thoại” lần thứ 6

Thu Trang 12:02 05/12/2023

Đóa hoa đồng thoại” là cuộc thi sáng tác truyện ngắn dành cho thiếu nhi, đây là cơ hội để các em học sinh và những người yêu sáng tác có những tác phẩm cho chính mình.

anh-1.jpg
Bà Kamitani Naoko - Trưởng ban Văn hóa và Báo chí của Đại sứ quán Nhật Bản phát biểu tại lễ trao giải.

Vừa qua, tại bảo tàng văn học Việt Nam đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi sáng tác truyện đồng thoại ENEOS & MOGU "Đóa hoa đồng thoại". Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018 đến nay là lễ trao giải lần thứ 6, với 3 hạng mục dự thi, Hạng mục Tiểu học, Hạng mục Trung học cơ sở, Hạng mục tự do. Tất cả các tác phẩm đều viết cho thiếu nhi. Các tác phẩm dự thi sẽ được đánh giá qua 4 vòng.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, bà Kamitani Naoko - Trưởng ban Văn hóa và Báo chí của Đại sứ quán Nhật Bản chia sẻ: “Chỉ còn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2023, năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam. Đã có rất nhiều dấu ấn đáng nhớ về hoạt động của Ehon trong năm kỷ niệm 50 năm này.

Tháng 9, trong chuyến thăm Việt Nam của Hoàng thái tử và Công nương Akishino, Công nương đã có cuộc trò chuyện thân mật với chị Katsu và chị Hiền về hoạt động Ehon. Tháng 10, sự kiện Tuần lễ Ehon đã được tổ chức với nhiều hoạt động trong suốt 1 tuần. Trung tâm văn hóa và báo chí Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cũng được chọn làm địa điểm tổ chức sự kiện, nơi trưng bày 100 cuốn truyện Ehon và đọc truyện cho các em nhỏ.

Trong 1 tuần diễn ra sự kiện, đã có khoảng 1000 lượt công chúng tới đây và sự kiện đã trở thành cơ hội tuyệt vời để nhiều em nhỏ Việt Nam làm bạn với ehon Nhật Bản. Tôi tin rằng những sáng tác giàu trí tưởng tưởng từ tranh và truyện đã và đang góp phần mở rộng thế giới quan và nuôi dưỡng trí tưởng tượng của trẻ. Và tôi cũng kỳ vọng cuộc thi sẽ tiếp tục được tổ chức, và từ đây, nhiều tác giả Việt Nam sẽ đoạt giải trong các cuộc thi lớn của thế giới trong tương lai”.

Cuộc thi năm 2023 được phát động từ tháng 3, trải qua 9 tháng, với 8 lần tổ chức workshop Bút kể ta nghe, cuộc thi đã nhận được 3.110 tác phẩm của 2.222 thí sinh ở mọi lứa tuổi. Năm nay, 63/64 tỉnh thành khắp cả nước đã có thí sinh gửi bài dự thi. Thí sinh lớn tuổi nhất là bác Trần Thị Nguyên 69 tuổi – Thành phố Hồ Chí Minh. Thí sinh nhỏ tuổi nhất là bé Nguyễn Văn Minh Đăng 6 tuổi – Thủ đô Hà Nội. Sức lan tỏa của cuộc thi còn vượt qua cả biên giới Việt Nam, đó là những tác phẩm dự thi đến từ Pháp, Nhật, Đức.

anh-2.jpg
Ông Kimura, Tổng Giám đốc Công ty TNHH ENEOS Việt Nam đánh giá về cuộc thi năm nay.

Ông Kimura Tổng Giám đốc công ty TNHH ENEOS Việt Nam phát biểu trong lễ trao giải: "Các bạn đã chạm đến trái tim chúng tôi bằng sự cảm nhận tuyệt vời và lối diễn đạt xuất sắc, kêu gọi chúng tôi cùng tham gia vào những ước mơ đang được nuôi dưỡng hay những chuyến phiêu lưu diệu kỳ. Không có gì vui mừng hơn việc trong số các em nhỏ tham dự hôm nay, có những tài năng mới được sinh ra, kế thừa và hình thành nên nhánh sông mới từ dòng lịch sử được ví như một con sông hùng vĩ của nền văn học Việt Nam".

18 tác phẩm đạt giải năm nay sẽ lại được xuất hiện ở Tuyển tập Đóa hoa đồng thoại 2023. Đây là cách Cuộc thi vinh danh các tác giả, góp thêm vào kho tàng sách truyện cho thiếu nhi Việt Nam những cuốn sách có giá trị.

anh-3.jpg
Thí sinh Đào Khương Duy đoạt giải xuất sắc với tác phẩm "Chuyến bay hạnh phúc".

Tác phẩm xuất sắc nhất là tác phẩm "Chuyến bay hạnh phúc" của thí sinh Đào Khương Duy (13 tuổi – Bến Tre). Đây cũng là năm đầu tiên có thí sinh nam đoạt giải xuất sắc nhất. Tác phẩm sẽ được chuyển thể thành tranh truyện Ehon và xuất bản trong năm 2024.

Ban giám khảo vòng chung kết là những người gắn bó với văn học, với trẻ em, gồm nhà văn Lê Phương Liên, với hơn 50 năm gắn bó với văn học thiếu nhi Việt Nam; Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên; Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh và chị Lê Thị Thu Hiền – người đam mê gắn bó với tranh truyện ehon suốt hơn 15 năm.

anh-4.jpg
Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm với các thí sinh đạt giải năm 2023.

Nhà văn Lê Phương Liên trưởng ban giám khảo phát biểu trong lễ trao giải: "Từ khi đất nước hòa bình thống nhất bước sang thời kỳ đổi mới, sách và văn hóa đọc của Việt Nam đã dần dần bắc “những nhịp cầu” cả với bên trong ( dân tộc) và bên ngoài ( thế giới),Từ thế kỷ XXI văn hóa đọc của Việt Nam đã hội nhập với văn hóa đọc thế giới. Trí tuệ và tâm hồn của thế hệ thiếu nhi Việt Nam đã được mở rộng. Trí tưởng tượng của trẻ em Việt Nam đã được kích thích phát triển".

"Trẻ em Việt Nam đọc sách hiện nay vừa thấm thía CỘI RỄ vừa được chắp ĐÔI CÁNH. Từ năm 2018, cuộc thi “Đóa hoa đồng thoại” đã được phát động ở Việt Nam, cùng với sự phát triển lan tỏa của tranh truyện Ehon ( Nhật Bản), một lớp trẻ em Việt Nam mới đã được tạo điều kiện để trí tưởng tượng CẤT CÁNH" - bà Liên nhấn mạnh.

Cuộc thi sáng tác truyện đồng thoại ENEOS & MOGU "Đóa hoa đồng thoại" là dịp để các thí sinh, những người yêu văn học, yêu sáng tác gặp gỡ, giao lưu và tạo nên những kỉ niệm đẹp, những trải nghiệm đặc biệt. Đóa hoa đồng thoại đã thực sự trở thành một sân chơi sáng tác, một cộng đồng kết nối, học hỏi lẫn nhau để cùng phát triển văn học thiếu nhi Việt Nam, góp phần làm phong phú cho nền văn học Việt Nam./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bộ Chính trị yêu cầu thực hiện tốt 7 nhiệm vụ phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới
    Bộ Chính trị vừa ban hành kết luận số 84-KL/TW về tiếp tục thực hiện nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới". Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt 7 nhiệm vụ để xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.
  • Giới thiệu 100 tựa sách thiếu nhi về chủ đề gia đình
    Sách thiếu nhi là một điểm chạm tuyệt vời giúp trẻ nhỏ khám phá cái hay của ngôn từ, cái đẹp của tranh minh họa và thông điệp nhân văn của câu chuyện để các em nuôi dưỡng trí tưởng tượng, lòng thấu cảm và những ước mơ của riêng mình. Một triển lãm sách thiếu nhi với những trải nghiệm đọc mới mẻ, lôi cuốn, hấp dẫn sẽ là cánh cửa tuyệt vời để trẻ tiếp cận với thế giới nghệ thuật muôn màu.
  • Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Bình mang tên Nhà bác học Lê Quý Đôn
    Các thể loại tham dự giải thưởng bao gồm: Văn xuôi, thơ, âm nhạc, múa, sân khấu, kiến trúc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, văn nghệ dân gian, phát thanh - Truyền hình.
  • Thể lệ Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước
    Căn cứ Kế hoạch số 316-KH/BTGTW ngày 29/6/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương về kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); Thực hiện Kế hoạch số 238/KH-TU ngày 17/5/2024 của Thành ủy Hà Nội về Kế hoạch Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Tạp chí Người Hà Nội (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội) đã xây dựng Kế hoạch tổ chức và công bố Thể lệ Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước.
  • Nhà báo Trần Mai Hưởng: “Dù thế nào ta cũng trở về với thông tin chân thực, văn minh, nhân đạo”
    Chúng tôi gặp nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam – nhà báo Trần Mai Hưởng trong một chiều tháng Sáu, dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam đã đến gần. Nhà báo chiến trường, vị tiền bối đã U80 vẫn rất tinh anh, chia sẻ: “Đôi khi thông tin trên mạng xã hội nhanh hơn báo chí, nhưng dù có thế nào, con người cũng luôn trở về với thông tin có giá trị, chân thực, văn minh, nhân đạo”.
  • Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024: Mở rộng đối tượng đề cử, tăng tính phát hiện sách giá trị
    Một trong những điểm mới, tạo nên sức hấp dẫn của Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII - năm 2024, đó là bạn đọc được đề cử cuốn sách có giá trị để Ban tổ chức xem xét ấn phẩm đó trao thưởng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Trao giải Cuộc thi sáng tác truyện đồng thoại ENEOS & MOGU “Đóa hoa đồng thoại” lần thứ 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO