Hoạt động hội

Thúc đẩy sự phát triển không gian làm việc xanh

Thụy Phương 16/12/2023 17:00

Ngày 16/12, Hội Kiến trúc sư Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Tiếp cận tiêu chuẩn xanh cho không gian làm việc hiệu quả và sáng tạo”. Đây là dịp để các chuyên gia trong nước và quốc tế, kiến trúc sư và người làm việc trong lĩnh vực này có cơ hội trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm hướng tới việc xây dựng không gian làm việc đáp ứng tiêu chuẩn xanh, thân thiện với môi trường.

Sự cần thiết của không gian làm việc xanh

Trong giai đoạn hiện nay với sự phát triển vượt bậc của công nghệ và đô thị hóa, không gian làm việc đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Việc xây dựng một môi trường làm việc xanh, hiệu quả và sáng tạo cũng trở thành mục tiêu phấn đấu quan trọng của nhiều quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp.

Theo TS.KTS Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội, khái niệm "xanh" không còn xa lạ trên thế giới và tại Việt Nam. Đặc điểm "xanh" trong thiết kế không gian nội thất đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, không chỉ vì lợi ích sử dụng mà còn vì vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường.

toa-dam-2.jpg
TS.KTS Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội phát biểu tại tọa đàm.

“Việc áp dụng tiêu chuẩn xanh cho không gian làm việc không chỉ mang tính nhân văn tạo ra một môi trường làm việc tốt cho nhân viên mà còn mang lại lợi ích cho các tổ chức, doanh nghiệp cũng như góp phần bảo vệ môi trường”, KTS Nguyễn Văn Hải khẳng định.

Trả lời cho câu hỏi “Tại sao cần không gian nội thất xanh?”, KTS Tim Middleton – đồng sáng lập Worklounge 03- (Việt Nam) cho rằng không gian nội thất xanh có thể cải thiện đáng kể sức khỏe, giảm stress và tăng năng suất lao động. Bên cạnh đó, việc sử dụng vật liệu bền vững và hệ thống thiết kế năng lượng giúp giảm dấu chân carbon và góp phần tạo nên một hành tinh khỏe hơn.

Tại Việt Nam, quá trình hình thành và phát triển công trình xanh bắt đầu trở nên phổ biến hơn trong vài năm trở lại đây, khi mà nhận thức xã hội về tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đã cải thiện. Năm 2007, Hội đồng công trình xanh Việt Nam (VGBC) được thành lập với mục đích nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực cho sự phát triển của công trình xanh tại Việt Nam. Đến năm 2011 tổ chức này đã đưa ra “Chiến lược phát triển công trình xanh ở Việt Nam năm 2020 – 2030 và “Hệ tiêu chí công trình xanh Việt Nam”. Cho đến nay Việt Nam đã có tổng cộng 265 công trình xanh.

toa-dam-3.jpg
Quang cảnh tọa đàm.

Tuy nhiên, để đạt tiêu chuẩn xanh là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi phải có một hệ thống và quy trình xác định nghiêm ngặt. Hiện nay, những công trình xanh, đặc biệt là các không gian làm việc xanh còn gặp nhiều khó khăn đó là do kiến thức hiểu biết về công trình xanh, tiêu chí đánh giá công trình xanh tại Việt Nam vẫn còn hạn chế.

Xây dựng không gian làm việc xanh – hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Theo KTS Hà Xuân Nam, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Kiến trúc - Nội thất Nam Anh “xanh hóa văn phòng là điều tất yếu của thời đại mới”. Để hiện thực hóa không gian làm việc xanh cần có những giải pháp thiết kế thích hợp: Tổ chức mặt bằng công năng khoa học, tối ưu ánh sáng và thông gió tự nhiên, đưa cây xanh vào không gian làm việc đồng thời sử dụng màu sắc và hình khối.

Là người am tường về các tiêu chuẩn LEED AP, LOTUS AP, EDGE Expert & Auditor trong thiết kế nội thất công trình tại Việt Nam và nhiều quốc gia, tại tọa đàm, KTS Tim Middleton đã gợi mở những giải pháp cụ thể nhằm tạo dựng không gian làm việc xanh đáp ứng tiêu chí môi trường không khí, chiếu sáng/ tầm nhìn, tiện nghi nhiệt, đồ nội thất, vật liệu bền vững...

“Cần thúc đẩy sự tiện nghi, sức khỏe và năng suất của người sử dụng bằng cách cải thiện chất lượng không khí trong nhà như: thông gió, theo dõi CO2, lọc không khí, cấm hút thuốc. Thêm nữa, cần giảm thiểu ánh sáng điện bằng cách đưa ánh sáng tự nhiên vào không gian làm việc, tăng sự kết nối của người sử dụng với bên ngoài bằng cách đảm bảo tầm nhìn ra thiên nhiên, bầu trời... không bị cản trở”, KTS Tim Middleton nhấn mạnh.

toa-dam-4.jpg
KTS Tim Middleton gợi mở những giải pháp tạo dựng không gian làm việc xanh.

Chia sẻ về quan điểm trong việc thực hành thiết kế xanh tại không gian làm việc, KTS Đoàn Phương - Founder, CEO Dplus Vietnam cho hay bên cạnh việc tối đa hóa việc sử dụng không gian hiệu quả, sử dụng vật liệu thiết kế và xây dựng tiết kiệm năng lượng... cần quan tâm đến tái chế, chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, ưu tiên thông gió tự nhiên và truyền tải thông điệp xanh qua các thiết kế.

Nhiều ý kiến trao đổi tại tọa đàm đã nêu bật được sự cần thiết của sản phẩm xanh, kỹ thuật xanh, thiết kế xanh; những lợi ích trong việc thiết kế thi công nội thất đạt các tiêu chuẩn xanh và khả năng đạt chứng nhận “Văn phòng xanh” tại Việt Nam và quốc tế; đồng thời đưa ra giải pháp tiếp cận tiêu chuẩn xanh cho không gian làm việc sáng tạo và hiệu quả.

Ông Douglas Snyder - Giám đốc Điều hành Hội đồng Công trình xanh Việt Nam nhấn mạnh: “Thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức, và công trình xanh là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững, hóa giải thách thức này. Tại Việt Nam, Hội đồng công trình xanh Việt Nam đặt ra mục tiêu khuyến khích xây dựng công trình xanh và giảm thiểu phát thải; bồi dưỡng kiến thức cho các bên liên quan về công trình bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; hỗ trợ các công trình xây dựng và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam trong việc thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu”.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Phạm Quốc Tuyến – Phó Giám đốc Sở quy hoạch Kiến trúc Hà Nội khẳng định kiến trúc xanh là một xu hướng tất yếu, mới mẻ và đang dần đi vào cuộc sống. Để kiến trúc xanh đi vào cuộc sống cần có sự nhận thức, chia sẻ và đòi hỏi cần có sự lan tỏa. Tọa đàm “Tiếp cận tiêu chuẩn xanh cho không gian làm việc hiệu quả và sáng tạo” do Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức là hoạt động nghề nghiệp hết sức thiết thực góp phần thúc đẩy sự phát triển của không gian làm việc xanh tại Việt Nam, đưa xu hướng kiến trúc xanh dần đi vào cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển của xã hội./.

Bài liên quan
  • Gợi mở giải pháp phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội
    Chiều 1/12, Hội Kiến trúc sư Hà Nội phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội tổ chức tọa đàm “Quy hoạch, kiến trúc nhà ở xã hội hiện tại và tương lai”. Nhiều vấn đề xoay quanh thực trạng, định hướng phát triển cũng như những giải pháp phát triển nhà ở xã hội của Thủ đô đã được các diễn giả tập trung bàn thảo.
(0) Bình luận
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW
    Sáng 3/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm: “Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước”. Bên cạnh việc đánh giá những thành tựu, chỉ rõ hạn chế của văn học, nghệ thuật Thủ đô sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33, tọa đàm cũng đã gợi mở nhiều giải pháp trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết thời gian tới.
  • Nỗi ám ảnh và sự cách tân trong thơ Nguyễn Việt Chiến
    Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm "Tuyển tập thơ: Thơ và trường ca của Nguyễn Việt Chiến", nhìn lại một hành trình thi ca của tác giả và khẳng định những giá trị đặc sắc trong tác phẩm đối với nền thơ ca đương đại của Việt Nam.
  • Tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”
    Sáng 22/4, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”.
  • Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô đi thực tế sáng tác tại Thái Bình
    Triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng đầu năm 2024, trong hai ngày 20 và 21/4/2024, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức chuyến thực tế sáng tác tại tỉnh Thái Bình. Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô do NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội làm Trưởng đoàn.
  • Khúc tráng ca về chiến tranh và hòa bình
    Sáng ngày 10/4/2024, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Hà Nội hướng đến ngày 30/4 và 7/5 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”. Tới dự buổi sinh hoạt có đại diện Ban Chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • “Dạ Lan Canh”: Hòa mình vào không gian hát quan họ cổ xứ Kinh Bắc
    Tối 13/5, Little Stars – nhóm sinh viên chuyên ngành Quản trị Sự kiện thuộc Khoa Du lịch học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức sự kiện Talkshow & Biểu diễn nghệ thuật “Dạ Lan Canh”.
  • Gìn giữ nét Việt cùng giấy Dó giữa lòng Hà Nội
    Vùng Bưởi xưa nổi danh Hà thành với nhiều làng nghề truyền thống, trong đó đặc biệt nhất phải kể đến nghề làm giấy dó làng Yên Thái. Nghề làm giấy dó xưa đã đi vào ca dao người Việt, niềm tự hào nét tinh hoa văn hóa của người Kẻ Bưởi: Mịt mù khói tỏa ngàn sương/Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé,
  • Công an quận Tây Hồ: Điểm sáng trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
    Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân quận Tây Hồ với người dân trên địa bàn Thủ đô.
  • Phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024
    Chiều 13/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức phát động Festival Mỹ thuật trẻ năm 2024.
  • Tổ chức triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam"
    Triễn lãm ảnh “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2024 tại Bảo tàng Đắk Lắk và Thủ đô Hà Nội. Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc về 54 dân tộc Việt Nam đến với công chúng trong nước và ngoài nước.
  • Phim truyền hình “Những nẻo đường gần xa”: Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ
    Bộ phim sẽ lên sóng vào lúc 21h00 các ngày thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV1, bắt đầu từ ngày 22/5.
  • Lễ hội làng Keo được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Lễ hội truyền thống làng Keo thuộc thôn Giao Tất, xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm, Hà Nội) gắn liền với tín ngưỡng thờ thần Thành hoàng, vị thần bảo trợ của cộng đồng làng Keo là tướng quân Đào Phúc và Tiên Anh công chúa đã có công cùng đại danh tướng Lý Thường Kiệt lập phòng tuyến trên sông Như Nguyệt, đánh tan quân Tống, quân Chiêm Thành xâm lược.
  • Tìm kiếm tài năng trẻ “Festival Guitar Talent toàn quốc 2024” dành cho thí sinh từ 7 tuổi
    Cuộc thi Festival Guitar Talent toàn quốc năm 2024 dành cho thí sinh từ 7 tuổi trở lên, nhằm tìm kiếm và phát triển tài năng âm nhạc Việt Nam. Cuộc thi diễn ra từ ngày 1.8 đến 27.10.2024.
  • Cần thực hiện có hiệu quả quy hoạch tổng thể, có chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn
    Tham luận tại Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” diễn ra sáng 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy, cho rằng chúng ta cần thực hiện 4 nhóm giải pháp phát triển thiết chế văn hóa theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước.
Thúc đẩy sự phát triển không gian làm việc xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO