Hoạt động hội

Tọa đàm về xu hướng thiết kế văn phòng và kinh nghiệm hành nghề kiến trúc sư

Thụy Phương 16:02 13/05/2023

Sáng ngày 13/5, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra buổi tọa đàm “Xu hướng thiết kế không gian nội thất văn phòng kỷ nguyên 4.0 và kinh nghiệm hành nghề kiến trúc sư tại Nhật Bản” với sự tham gia của đông đảo các khách mời và kiến trúc sư hội viên.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tiến sĩ, KTS Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho biết buổi tọa đàm này là hoạt động chuyên môn do Hội Kiến trúc sư Hà Nội, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội và Chi hội Azusa Sekkei Việt Nam phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội. Tọa đàm tập trung vào việc phân tích sự thay đổi xu hướng không gian làm việc trong thời đại kỷ nguyên 4.0, thay đổi cách thức làm việc để phù hợp hơn trong tình hình mới. Bên cạnh đó, là những chia sẻ về kinh nghiệm hành nghề kiến trúc sư tại Nhật Bản và Việt Nam, mang đến cái nhìn mới nhận thức tốt hơn trong việc hành nghề kiến trúc sư tại Việt Nam.

kts-nguyen-van-hai.jpg
TS, KTS Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội phát biểu khai mạc tọa đàm.

Bàn về xu hướng tổ chức không gian nội thất văn phòng kỷ nguyên 4.0, các tham luận tập trung tập trung trình bày các vấn đề còn tồn tại ở thế hệ làm việc trước đây và những sự thay đổi không gian cách thức làm việc như là một nhu cầu tất yếu để hòa nhập với tình hình mới. Điều này thể hiện rõ qua xu hướng tổ chức không gian văn phòng tại Nhật Bản và cả Việt Nam với những minh chứng cụ thể từ kinh nghiệm tổ chức không gian văn phòng Công ty Azusa Sekkei, không gian Hub tại Hà Nội.

Đại diện Công ty Azusa Sekkei, KTS cao cấp Tagawa Nobuaki cho hay sau đại dịch Covid-19, phong cách làm việc và hình thái nơi làm việc cũng có nhiều biến đổi. Để tạo ra được nơi làm việc trong thời đại mới cần chú ý tới các chủ đề như: Creative (nơi dành cho các các hoạt động sáng tạo – phong cách làm việc mới, nâng cao năng lực trí tuệ; Connect (nơi kết nối giữa mọi người – không gian hợp tác, đổi mới mở); Wellness - nơi làm việc lành mạnh – an toàn, thoải mái; Technology - thân thiện với môi trường.

toa-dam.jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Chia sẻ tại tọa đàm, KTS Lê Trương - Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng TT As, Ủy viên Ban thường vụ Hội KTS Hà Nội cho rằng thiết kế không gian làm việc cần lấy con người làm trung tâm. Theo ông giải pháp thiết kế phù hợp xu hướng hiện nay, đó là: Ứng dụng thiết kế đồ họa môi trường; Tạo ra các yếu tố tạo hình mang tính nghệ thuật để thu hút và tạo điểm nhấn cho không gian; Tạo ra nguồn ánh sáng gần với ánh sáng tự nhiên, thiết kế nguồn sáng linh hoạt, chú ý giải pháp thiết kế âm học; Tạo ra các không gian làm việc mang dấu ấn bản địa.

Liên quan đến chủ đề này, tại tọa đàm các xu hướng sử dụng vật liệu thân thiện, công nghệ kỹ thuật cao trong không gian làm việc đã được giới thiệu mang đến sự trải nghiệm, sự tương tác giữa người với người một cách chặt chẽ.

Bên cạnh đó, cũng tại buổi tọa đàm, các kiến trúc sư Nhật Bản đã chia sẻ về những kinh nghiệm hành nghề của mình tại “xứ Phù Tang” như: Các chứng chỉ kiến trúc sư tại Nhật Bản, độ khó của kỳ thi chứng chỉ; công việc của một kiến trúc sư; các đoàn thể/ tổ chức kiến trúc sư, tình hình thực tế dựa trên trách nhiệm của kiến trúc sư.

Theo đó tại Nhật Bản hiện nay yêu cầu ngày càng cao về trách nhiệm của kiến trúc sư đối với các sự cố và công việc khắc phục sai sót thiết kế. Cùng với đó là các yêu cầu về việc đảm bảo khả năng bồi thường cũng như ổn định công tác quản lý của các văn phòng kiến trúc… Chính vì vậy, bên cạnh việc đáp ứng các yêu cầu khách hàng về định hình kiến trúc, kiến trúc sư cũng cần có năng lực giải quyết vấn đề trên nhiều phương diện như xem xét về môi trường đô thị và các khía cạnh xã hội, nỗ lực giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu…

Tại tọa đàm, KTS Trần Việt Thắng, ủy viên BCH Hội Kiến trúc sư Hà Nội cũng đã chia sẻ về một số vấn đề hành nghề kiến trúc sư tại Việt Nam hiện nay ở cả hai khía cạnh thuận lợi và khó khăn.

Các ý kiến, tham luận mang đến góc nhìn mới và những kinh nghiệm để các thế hệ kiến trúc sư cùng nhau trau dồi về nghề nghiệp, về cách hành xử trong một xã hội mới nhiều thay đổi đặc biệt về công nghệ./.

Bài liên quan
  • Gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày Kiến trúc Việt Nam
    Chiều 21/4, tại trụ sở Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, 31B phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt hội viên và sinh hoạt chuyên môn thường kỳ Quý I năm 2023 nhân dịp 75 năm Ngày Kiến trúc Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm về xu hướng thiết kế văn phòng và kinh nghiệm hành nghề kiến trúc sư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO