Hoạt động hội

Gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày Kiến trúc Việt Nam

Thụy Phương 07:23 22/04/2023

Chiều 21/4, tại trụ sở Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, 31B phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt hội viên và sinh hoạt chuyên môn thường kỳ Quý I năm 2023 nhân dịp 75 năm Ngày Kiến trúc Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt, Tiến sĩ, kiến trúc sư Nguyễn Văn Hải – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội đã nhắc nhớ lại dấu mốc đánh dấu sự ra đời Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng như quá trình phát triển của Hội Kiến trúc sư Hà Nội. 

Đó là ngày 27/4/1948, tại Thản Sơn, Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Yên (nay là xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc), dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, một nhóm kiến trúc sư tiêu biểu đã tiến hành Hội nghị thành lập Đoàn kiến trúc sư Việt Nam, tiền thân của Hội Kiến trúc sư Việt Nam ngày nay. Hội nghị đã nhận được thư chúc mừng của Bác Hồ với những lời căn dặn đến nay vẫn còn nguyên giá trị. 

gap-mat-ky-niem.jpg
Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 75 năm ngày Kiến trúc Việt Nam.

Năm 1983, tại Đại hội lần thứ 3, Đoàn Kiến trúc sư Việt Nam đổi tên là Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Phó Chủ tịch nước, kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát được bầu làm Chủ tịch Hội. Tháng 10/1984, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã ký Quyết định thành lập Hội Kiến trúc sư Hà Nội trực thuộc Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Năm 1989, sau Đại hội Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, UBND Thành phố ký Quyết định thành lập Hội Kiến trúc sư Hà Nội.

Trải qua gần 40 năm xây dựng và phát triển, qua gần 8 nhiệm kỳ,  Hội Kiến trúc sư Hà Nội đã không ngừng phát triển cả về số lượng hội viên và quy mô hoạt động. Đến nay, Hội đã có 560 hội viên sinh hoạt trong 22 chi hội; qui mô, lĩnh vực hoạt động rất đa dạng, bao gồm: thiết kế, đầu tư, xây dựng, nghiên cứu và quản lý về quy hoạch kiến trúc.

trao-bang-khen-2.jpg
Đại diện lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội trao bằng khen cho các cá nhân có nhiều thành tích trong hoạt động nghề nghiệp và xây dựng Hội.

Tiến sĩ, kiến trúc sư Nguyễn Văn Hải nhấn mạnh: “Trước những đổi thay nhanh chóng toàn diện các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, Hội đã không ngừng kiện toàn tổ chức, phân công nhiệm vụ, hoàn thiện các nội dung của Điều lệ, quy chế hoạt động Hội... Không chỉ bám sát các hoạt động chuyên môn; tạo sân chơi, giao lưu trao đổi nghề nghiệp… Hội còn phát huy vai trò là nơi tập hợp đội ngũ kiến trúc sư của thành phố phản biện và đóng góp có trách nhiệm cho Thành phố cho ngành kiến trúc góp phần không nhỏ vào thành công chung của đất nước”.

trao-bang-khen-1.jpg
Trao tặng bằng Vì sự nghiệp kiến trúc cho các kiến trúc sư đã có công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền kiến trúc nước nhà.

Các hội viên trong đội ngũ Hội Kiến trúc sư Hà Nội đã cố gắng tham gia hết sức mình, đặc biệt là đơn vị chủ công trong công tác thiết kế quy hoạch kiến trúc các khu nhà ở, khu đô thị những công trình văn hóa kiến trúc, xã hội tiêu biểu đóng góp vào diện mạo kiến trúc Hà Nội hôm nay.

Theo kiến trúc sư Nguyễn Văn Hải, diện mạo Thủ đô Hà Nội có được khang trang như ngày hôm nay từ đô thị đến nông thôn… đều có bàn tay tài hoa và trí tuệ của lớp lớp thế hệ kiến trúc sư Hà Nội, của các kiến trúc sư lão thành đã dành cả cuộc đời cống hiến, hi sinh cho sự nghiệp xây dựng Thủ đô. 

kts-nguyen-van-lan.jpg
Kiến trúc sư Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam trao bằng khen cho kiến trúc sư lão thành Lê Văn Lân.

Thay mặt cho Ban chấp hành cùng toàn thể hội viên Hội Kiến trúc sư Hà Nội, kiến trúc sư Nguyễn Văn Hải đã bày tỏ lòng tri ân đối với công lao, tâm sức của các kiến trúc sư lão thành, các nghệ sĩ kiến trúc sư tài danh của nền kiến trúc Thủ đô.

 Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội cũng không quên nhắc tới những thách thức, nhiệm vụ nặng nề đòi hỏi mỗi kiến trúc sư hội viên phải không ngừng nỗ lực  để có được đồ án quy hoạch kiến trúc, các ý tưởng phát triển đột phá, các tác phẩm kiến trúc hào hoa mang khát vọng đổi thay...

trao-giay-chung-nhan.jpg
Trao giấy chứng nhận cho các tác giả đoạt giải trong cuộc thi thiết kế biểu tượng và khẩu hiệu của Hội Kiến trúc sư Hà Nội năm 2022.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội khẳng định hiếm có một lĩnh vực nào có đóng góp cụ thể với Hà Nội như lĩnh vực kiến trúc và quy hoạch. Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm cũng đề cập tới một số nội dung đòi hỏi sự góp sức, đồng hành, kết nối của Hội Kiến trúc sư Hà Nội, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cũng như các kiến trúc sư hội viên. Đó là vấn đề về phát triển bền vững, phát huy giá trị của quỹ di sản, phát triển làng nghề, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao và đặc biệt là việc đề xuất chính sách đặc thù sửa đổi Luật Thủ đô, điều chỉnh điều tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô... 

Đến dự buổi gặp mặt, Tiến sĩ, kiến trúc sư Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã điểm lại những đóng góp của các thế hệ kiến trúc sư Hà Nội trong hành trình phát triển của Thủ đô. Theo kiến trúc sư Phan Đăng Sơn, Hà Nội luôn và mãi xứng đáng là đầu tàu của cả nước, trong đó có lĩnh vực kiến trúc. Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam bày tỏ mong muốn thời gian tới Hội Kiến trúc sư Hà Nội sẽ ngày một lớn mạnh, tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp chung của kiến trúc nước nhà và sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô./. 

Tại buổi gặp mặt, đại diện lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, lãnh đạo Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã trao tặng bằng Vì sự nghiệp kiến trúc cho 20 kiến trúc sư đã có công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền kiến trúc nước nhà; trao bằng khen cho 12 tập thể và 69 cá nhân đã có nhiều thành tích trong hoạt động nghề nghiệp và xây dựng Hội. Bên cạnh đó, lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Hà Nội đã trao giấy chứng nhận cho các tác giả đoạt giải trong cuộc thi thiết kế biểu tượng và khẩu hiệu của Hội Kiến trúc sư Hà Nội năm 2022. Cũng trong buổi gặp mặt, đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã thông tin tới các hội viên một số thông tin về quy hoạch kiến trúc của Thủ đô.

Bài liên quan
  • Bảo tồn kiến trúc Pháp: Giải pháp để hồi sinh di sản Thủ đô
    Lịch sử ngàn năm Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội ghi nhận sự đóng góp của nhiều nền văn hóa trong đó có văn hóa Pháp. Những dấu ấn văn hóa, kiến trúc Pháp hiện diện ở mảnh đất Hà thành chứng tỏ một cuộc giao thoa văn hóa đầy thú vị. Việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy di sản kiến trúc Pháp cho tới nay vẫn luôn là một trong những nhiệm vụ mà Thành phố đang nỗ lực.
(0) Bình luận
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW
    Sáng 3/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm: “Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước”. Bên cạnh việc đánh giá những thành tựu, chỉ rõ hạn chế của văn học, nghệ thuật Thủ đô sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33, tọa đàm cũng đã gợi mở nhiều giải pháp trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết thời gian tới.
  • Nỗi ám ảnh và sự cách tân trong thơ Nguyễn Việt Chiến
    Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm "Tuyển tập thơ: Thơ và trường ca của Nguyễn Việt Chiến", nhìn lại một hành trình thi ca của tác giả và khẳng định những giá trị đặc sắc trong tác phẩm đối với nền thơ ca đương đại của Việt Nam.
  • Tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”
    Sáng 22/4, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”.
  • Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô đi thực tế sáng tác tại Thái Bình
    Triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng đầu năm 2024, trong hai ngày 20 và 21/4/2024, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức chuyến thực tế sáng tác tại tỉnh Thái Bình. Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô do NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội làm Trưởng đoàn.
  • Khúc tráng ca về chiến tranh và hòa bình
    Sáng ngày 10/4/2024, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Hà Nội hướng đến ngày 30/4 và 7/5 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”. Tới dự buổi sinh hoạt có đại diện Ban Chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày Kiến trúc Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO