Thiết kế của phương tiện cá nhân trong tương lai sẽ thay đổi như thế nào?

Nguyễn Thúc| 26/10/2018 10:03

Nhiều năm qua, mỗi nhà sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô đều có những cách tiếp cận riêng hết sức sáng tạo và đôi khi là kì lạ, nhằm chinh phục thử thách tạo ra một phương thức di chuyển phù hợp nhất cho tương lai.

Xuất hiện trong Triển lãm ô tô Việt Nam năm 2018, chiếc xe ba bánh ý tưởng i-Road của Toyota là một sản phẩm điển hình được ra đời theo cách như vậy. Thực tế, nhìn vào mẫu xe này, người ta có thể mường tượng ra tương lai của phương tiện di chuyển cá nhân trong môi trường đô thị, với những thay đổi rất khác biệt so với hiện nay.
Thiết kế của phương tiện cá nhân trong tương lai sẽ thay đổi như thế nào?
Từ năm 2015, i-Road đã bắt đầu được thử nghiệm với 10 xe trên đường phố Tokyo.

Thiết kế thực dụng và hiện đại

Nổi bật hơn cả là sự nhỏ gọn, khi chỉ rộng khoảng 0,87m và dài 2,34m. Ở góc độ nào đó, đây là phương tiện có kích thước và sự linh hoạt của một chiếc xe máy, nhưng lại sở hữu độ an toàn, tính ổn định trong thao tác điều khiển và khả năng che mưa nắng của một chiếc ô tô. Với chỉ số kích thước như thế, hai chiếc i-Road có thể đỗ trọn trong một ô đỗ dành cho ô tô truyền thống. Trong các đô thị hiện đại với nhiều ngõ ngách và các cung đường đông đúc, kích thước nhỏ gọn như vậy là một lợi thế lớn. 

Cơ chế vận hành độc đáo 

Để luồn lách trong phố nhỏ đông đúc, các nhà sản xuất sẽ phải thay đổi cơ chế lái của xe truyền thống. Trên i-Road, mặc dù việc điều khiển của xe gần tương tự như những loại ô tô với hộp số tự động, nhưng khác với xe máy hay ô tô vốn thường lái bằng bánh trước, i-Road lại chuyển hướng bằng bánh sau. Do đó, khi quan sát xe di chuyển, người ta có thể cảm thấy như đang xem một chú... cá bơi trong bể. 
Thiết kế của phương tiện cá nhân trong tương lai sẽ thay đổi như thế nào?
Xe chuyển hướng bằng bánh sau, hoàn toàn khác với các phương tiện truyền thống.

Tuy nhiên, điều độc đáo nhất của i-Road ở phương diện vận hành chính là công nghệ mà Toyota gọi là "giảm xóc nghiêng chủ động". Khi người lái bẻ vô lăng, chiếc xe có thể nghiêng như xe máy, hay giống với thao tác trượt tuyết (như hình mình họa). Cơ chế này cho phép chiếc xe vào cua linh hoạt và giữ được thăng bằng tốt hơn so với một chiếc mô tô ba bánh truyền thống.
Thiết kế của phương tiện cá nhân trong tương lai sẽ thay đổi như thế nào?
Hai bánh xe của i-Road có thể chủ động nhấc lên, nhằm giữ cân bằng cho thân xe khi qua đường gồ ghề.

Ban đầu, cơ chế này có thể khiến việc lái xe khá kì quặc, nhưng một khi đã quen cảm giác nghiêng, việc lái chiếc i-Road lượn quanh những chướng ngại vật hoặc cung đường ngõ nhỏ thực sự rất thú vị và linh hoạt không khác gì một chiếc xe máy hai bánh, dù về cơ bản bạn đang ngồi trong một khoang lái của ô tô với vô lăng và bàn đạp ga. 

Phần mềm điều khiển sẽ giúp chiếc xe tính toán độ nghiêng cần thiết tùy vào tốc độ và mức vào cua. Nếu chạy quá nhanh và úp cua, vô lăng cũng sẽ rung nhẹ để cảnh báo giảm tốc, nhằm tránh lật. Khi đạp phanh, i-Road sẽ tự rướn lên để giữ các bánh bám trên mặt đất. 

Nội thất tối giản theo phong cách "ngon, bổ, rẻ"

Nếu như chiếc xe CUB từng giúp Honda thành công vì trở thành phương tiện cá nhân đáp ứng đúng, đủ và phù hợp với nhu cầu của thế kỉ XX, i-Road là tham vọng của Toyota đối với thế kỉ XXI. Vì điều này, không lạ khi khoang lái của chiếc xe hết sức đơn giản, dễ sử dụng. 
Thiết kế của phương tiện cá nhân trong tương lai sẽ thay đổi như thế nào?
Mặc dù nhìn khá nhỏ, xe có thể ngồi được 2 người ở vị trí trước - sau như với xe máy.

Dù sự "sang trọng" và rộng rãi không thể sánh ngay cả với những dòng ô tô giá rẻ, nhưng nếu nhìn nhận một cách thực tế, việc di chuyển trong phố đông đúc dưới trời mưa hay nắng với i-Road thực sự là "thiên đường", dù là so với xe máy hay ô tô. Dĩ nhiên, chiếc xe với mui kín như thế này sẽ không thể thiếu điều hòa nhiệt độ.

Sử dụng năng lượng điện 

Mặt khác, không nằm ngoài xu hướng chung, i-Road là mẫu xe chạy điện thuần túy và không phát thải. Việc sử dụng năng lượng mới không chỉ giúp chiếc xe có bản chất "xanh, sạch", mà còn có thể tích hợp vào các hạ tầng đô thị hiện đại, thông minh - điều mà hầu hết các thành phố lớn hiện nay đang đặt làm mục tiêu phát triển. Xe có thể di chuyển khoảng 50-60km mỗi lần sạc, với tốc độ tối đa 60km/giờ. Đây là khoảng vừa đủ để đi loanh quanh trong phố, chứ chưa thể đáp ứng hành trình ra ngoại ô. 
Thiết kế của phương tiện cá nhân trong tương lai sẽ thay đổi như thế nào?
i-Road có trọng lượng khoảng 310kg.

Dù chưa thể nói trước khi nào i-Road sẽ "ra đường", nhưng với những gì chiếc xe này thể hiện trong quá trình phát triển vài năm qua là rất thú vị. Điều đó cũng cho thấy dường như Toyota đã đi đúng hướng trong việc tạo ra một phương tiện di chuyển đô thị cho cá nhân của thế kỷ XXI. Mặc dù hệ thống điện tử của xe hiện nay còn khá giản đơn, nhưng chắc chắn chúng sẽ được nâng cấp và bổ sung trong thời gian tới, nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối của con người trong thời đại mới.
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Thiết kế của phương tiện cá nhân trong tương lai sẽ thay đổi như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO