Y tế - Giáo dục

Thị xã Sơn Tây: Trường Hữu nghị 80 tổ chức lễ đón nhận gia đình đỡ đầu cho liên học sinh Lào lần thứ 8

Trung Kiên 20/03/2024 06:04

Lễ đón nhận gia đình đỡ đầu cho liên học sinh Lào lần thứ 8, trao tặng giấy khen của Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam cho các gia đình đỡ đầu vừa được tổ chức tại Thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội). Chương trình do Trường Hữu Nghị 80, Chi Hội Hữu Nghị Việt Nam – Lào và thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức.

Dự chương trình có bà Khamphao Eunthavanh - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam; Trung tướng Lê Văn Hân, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào; ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào thành phố Hà Nội; đồng chí Lê Đại Thăng, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây; Chủ tịch MTTQ Việt Nam thị xã Sơn Tây Nguyễn Thị Vân; Ban Giám hiệu cùng các thầy cô giáo và toàn thể các liên học sinh Lào đang học tập tại trường Hữu Nghị 80…

son-tay-lao-2-.jpg
Gia đình ông Phan Văn Bốn, Hội trưởng Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào, thị xã Sơn Tây và các con tại chương trình.

Theo ông Phan Văn Bốn, Hội trưởng Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào thị xã Sơn Tây, Trường Hữu Nghị 80 là đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo đóng trên địa bàn thị xã Sơn Tây, một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường là đào tạo dự bị tiếng Việt cho liên học sinh Lào và Campuchia. Trong 44 năm qua, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các Bộ ban ngành, các cấp lãnh đạo từ trung ương đến địa phương cũng như các Hội hữu nghị.

Với những tình cảm và sự gắn bó sâu sắc với đất nước và người dân Lào, Chi hội Hữu nghị Việt Nam Lào thị xã Sơn Tây 8 năm qua đã cùng với trường Hữu Nghị 80 phối hợp tổ chức chương trình liên học sinh Lào nhận gia đình đỡ đầu. Qua các đợt triển khai đã có 540 liên học sinh Lào được 108 lượt gia đình các thành viên chi hội nhận đỡ đầu. 2024 là năm thứ 8 chương trình nhận gia đình đỡ đầu liên học sinh Lào được triển khai, với 13 gia đình có uy tín ở địa phương và 91 liên học sinh Lào tham gia.

son-tay-lao-4-.jpg
Hiệu trưởng Trường Hữu Nghị 80 Chu Kim Phượng trao quyết định cho các gia đình đỡ đầu tại chương trình.

Đặc biệt, từ năm học 2022-2023, lãnh đạo nhà trường Hữu Nghị 80 đã quyết định tổ chức để các thầy cô trong nhà trường nhận làm cha mẹ đỡ đầu cho 40 em liên học sinh Lào học Trung học Phổ thông tại trường. Từ năm học 2023-2024 nhà trường triển khai mở rộng chương trình nhận cha mẹ đỡ đầu cho liên học sinh Lào đến toàn thể cán bộ giảng viên, nhân viên nhà trường và kết quả đến nay 100% liên học sinh Lào đang học tập tại trường đã có gia đình đỡ đầu. Trong đó Chi Hội hữu nghị Việt Nam - Lào nhận 91 em. Các thầy cô, cán bộ nhà trường và cán bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận 112 em, trong 2 năm 2023 và 2024.

Vào các ngày nghỉ, ngày lễ tết, giỗ chạp hoặc ngày trong tuần các em đều được các gia đình đỡ đầu mời đến, cùng sinh hoạt và tham gia các hoạt động trong không khí gia đình ấm cúng. Các hộ gia đình đã xem các em liên học sinh Lào như thành viên trong gia đình, thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho các em được hòa nhập cuộc sống tại gia đình. Đến nay, các em liên học sinh Lào đã tạo dựng được mối quan hệ kết nghĩa ông - bà - cháu, bố - mẹ - con, anh - chị - em Việt Nam - Lào.

“Các em được nhận gia đình đỡ đầu có cơ hội để rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Việt, có điều kiện tiếp xúc, tìm hiểu đời sống, con người văn hóa Việt Nam, từ đó hòa nhập và tự tin hơn trong cuộc sống và học tập tại Việt Nam cũng như có tình cảm gắn bó, thân thiết hơn với Việt Nam, đây là những kỷ niệm đẹp, ý nghĩa và không bao giờ quên của các em trong thời gian đi học xa quê hương.

Khi về nước, các lưu học sinh sẽ đóng góp cho sự nghiệp phát triển của đất nước bạn, đồng thời cũng là hạt nhân nuôi dưỡng và phát triển mối quan hệ khăng khít giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào anh em”, Hội trưởng Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào thị xã Sơn Tây Phan Văn Bốn, nhấn mạnh.

ds-lao.png
Bà Khamphao Eunthavanh - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam bày tỏ sự xúc động, đánh giá cao những đóng góp và tình cảm của Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Lào thị xã Sơn Tây những năm qua đã trở thành gia đình đỡ đầu cho liên học sinh Lào.
son-tay-lao-3-.jpg

Phát biểu tại chương trình, bà Khamphao Eunthavanh - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam bày tỏ sự xúc động, đánh giá cao những đóng góp và tình cảm của Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Lào thị xã Sơn Tây những năm qua đã trở thành gia đình đỡ đầu cho liên học sinh Lào. Nhân dịp này Đại sứ quán Lào tại Việt Nam đã trao tặng giấy khen của đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam cho 23 gia đình đỡ đầu.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Hưởng đánh giá, chương trình nhận gia đình đỡ đầu cho liên học sinh Lào tại Thị xã Sơn Tây thực sự hiệu quả và có ý nghĩa, là một mô hình cần nhân rộng trên hệ thống đối ngoại nhân dân của thành phố Hà Nội.

son-tay-lao-1-(1).jpg
Anh Phadeuan Insaveang phát biểu tại chương trình.

Đại diện cho các gia đình có con em đang sống và học tập tại trường Hữu Nghị 80, anh Phadeuan Insaveang bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới hai Đảng, hai nhà nước, đại sứ quán Lào tại Việt Nam, trường Hữu Nghị 80, các thầy cô giáo, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào thị xã Sơn Tây và các gia đình nhận đỡ đầu liên học sinh Lào.

Bản thân đã từng có thời gian học tập tại Việt Nam, anh Phadeuan Insaveang tin rằng chương trình nhận gia đình đỡ đầu cho liên học sinh Lào chính là một trong những nhịp cầu hữu nghị, kết nối tình cảm thủy chung, son sắt của nhân dân hai nước, hai dân tộc Việt - Lào./.

Lễ đón nhận gia đình đỡ đầu liên học sinh Lào lần thứ 8 và trao tặng giấy khen của Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam cho các gia đình đỡ đầu là minh chứng cho mối quan hệ truyền thống, thủy chung tự bao đời giữa hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào. Đây cũng là hoạt động để giữ gìn, vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết, đặc biệt Việt Nam – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Sơn Tây: Trường Hữu nghị 80 tổ chức lễ đón nhận gia đình đỡ đầu cho liên học sinh Lào lần thứ 8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO