Thị xã Аông Triửu: Khai hội Xuân Ngọa Vân 2016

Huyền Vân| 17/02/2016 22:55

NHN Online - Sáng ngà y 16/2/2016 (tức 9-1 năm Bính Thân), TX Аông Triửu phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khai hội xuân Ngọa Vân năm 2016 và  khánh thà nh chùa Ngọa Vân. Chùa Ngọa Vân là  di tích quan trong bậc nhất trong quần thể các Di tích lịch sử­ văn hóa Quốc gia đặc biệt nhà  Trần ở Аông Triửu vì vậy lễ hội xuân năm nay đã được thị xã Аông Triửu quan tâm đặc biệt.

Sau thời gian tu hà nh khổ hạnh tại Yên Tử­, Phật Hoà ng Trần Nhân Tông xuống núi, đi khắp xóm là ng, dạy dân chúng phá bử dâm từ và  thực hà nh thập thiện, ban thuốc chữa bệnh cho nhân dân; tháng Năm, năm Аinh Mùi (1307), Аiửu Ngự lên núi Bảo Аà i, chọn đỉnh Ngọa Vân, dựng am là m nơi tu hà nh; ngà y 01 tháng 11 năm Mậu Thân (1308), ngà i hóa Phật tại Am Ngọa Vân (thuộc thôn Tây Sơn, xã Bình Khê, thị xã Аông Triửu ngà y nay) kết thúc trọn vẹn hà nh trình tu hà nh “ hóa Phật của Аức Vua - Phật hoà ng Trần Nhân Tông.

Hà nh trình tu hà nh khổ hạnh, đắc đạo, thuyết pháp, độ tăng, giáo hóa chúng sinh, rồi an nhiên hóa Phật của Аức Vua - Phật Hoà ng là  một chuỗi các sự kiện mô phửng hà nh trình tu luyện, thà nh phật của Аức Phật Thích “ Ca “ Mâu “ Ni; trong hà nh trình đó, Yên Tử­ là  nơi Phật Hoà ng tu hà nh, thuyết pháp, độ tăng và  Ngọa Vân chính là  điểm kết thúc trọn vẹn quá trình tu hà nh, thà nh Phật của Аức Vua - Phật Hoà ng Trần Nhân Tông, Tổ thứ nhất của Thiửn phái Trúc Lâm. Vì vậy, Ngọa Vân chính là  Thánh địa của Thiửn phái Trúc Lâm nói riêng, Phật giáo Việt Nam nói chung; với vai trò là  Thánh địa Phật giáo, Ngọa Vân gắn liửn với sự thăng trầm của lịch sử­ Phật giáo Việt Nam. Sau khi Phật Hoà ng mất, Ngọa Vân đã được xây dựng, mở rộng thà nh một trung tâm quan trọng của Phật giáo Trúc Lâm thời Trần; đồng thời, triửu đại nhà  Trần đã biến An Sinh “ Аông Triửu thà nh Kinh đô của Phật giáo. Sau thời gian Phật giáo suy vong, cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII, cùng với sự phục hưng của Phật giáo, Ngọa Vân đã được trùng tu, mở rộng thà nh một quần thể rộng lớn với nhiửu công trình chùa, tháp được xây mới; điửu đó, cà ng khẳng định vị trí và  vai trò quan trọng của Ngọa Vân với lịch sử­ phát triển của Phật giáo Việt Nam.

Như một sự hiển linh của miửn thánh địa, năm 2007, tròn 700 năm kể từ ngà y Аức vua, Phật Hoà ng Trần Nhân Tông lên Ngọa Vân dựng am tu hà nh, các giá trị của chốn tổ Trúc Lâm đã được các cấp, các ngà nh, các cơ quan nghiên cứu, các nhà  khoa học tích cực nghiên cứu và  khẳng định; quần thể di tích Ngọa Vân có 15 điểm di tích, phân bố trên một không gian rộng lớn, có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Nhận rõ những giá trị to lớn của miửn Thánh địa, kinh đô Phật giáo Trúc Lâm, trong 10 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy “ HАND “ UBND tỉnh Quảng Ninh; sự ủng hộ, giúp đỡ của các bộ, ban, ngà nh Trung ương; các sở, ban, ngà nh, đoà n thể tỉnh Quảng Ninh; các cơ quan nghiên cứu, các nhà  khoa học; sự thà nh tâm phát tâm của nhân dân, của các doanh nhân, cộng đồng các doanh nghiệp, các nhà  hảo tâm, của tăng ni, phật tử­ và  các tầng lớp nhân dân; Аảng bộ, chính quyửn và  nhân dân thị xã Аông Triửu đã phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh dồn tâm sức, huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư trùng tu, tôn tạo và  phát huy giá trị của di tích Ngọa Vân, cũng như Khu di tích nhà  Trần tại Аông Triửu - Di tích Quốc gia đặc biệt theo Quy hoạch thổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Аây là  hoạt động văn hóa mang giá trị nhân văn sâu sắc, với ý nghĩa hướng vử cội nguồn; là  dịp để quý vị đại biểu, các tầng lớp nhân dân, cùng phật tử­ và  du khách thập phương hà nh hương vử miửn đất Phật trời Nam, để dâng hương, thưởng ngoạn, bà y tử lòng thà nh kính, tri ân công đức to lớn của Аức Vua, Phật Hoà ng Trần Nhân Tông và  tôn vinh những giá trị tư tưởng của Thiửn phái Trúc Lâm; cầu phúc, cầu tà i cho một năm an lạc. Lễ Khai hội Xuân Ngọa Vân năm 2016 và  sẽ được duy trì, trở thà nh lễ hội truyửn thống hà ng năm, ngà y mà  muôn tâm tụ vử cõi Phật, nơi Аức Vua - Phật Hoà ng Trần Nhân Tông nhập Niết bà n tại núi Bảo Аà i (thôn Tây Sơn, xã Bình Khê, thị xã Аông Triửu) được coi là  Thánh địa của Phật giáo Trúc Lâm. Ngọa Vân sẽ trở thà nh điểm đến, khi mỗi độ xuân vử, đây là  1 trong 14 điểm du lịch, thuộc 4 tuyến du lịch trên địa bà n thị xã Аông Triửu đã được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận tại Quyết định số 414/QА-UBND ngà y 04/02/2016.

Tuy có địa thế khá cao, điửu kiện đi lại khó khăn, song với sự cố gắng của thị xã Аông Triửu, của các đơn vị thi công nên đến nay chùa Ngọa Vân đã hoà n thà nh việc trùng tu, tôn tạo các hạng mục chính với kinh phí đầu tư gần 100 tỉ đồng do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh là m chủ đầu tư. Chùa Ngọa Vân là  một trong số những di tích quan trọng bậc nhất trong quần thể các Di tích lịch sử­ văn hóa Quốc gia đặc biệt nhà  Trần, là  nơi Phật hoà ng Trần Nhân Tông tu hà nh và  nhập niết bà n vì vậy việc tổ chức lễ hội lần nà y là  một sự kiện quan trọng của thị xã Аông Triửu. Mọi công tác chuẩn bị đã và  đang được gấp rút tiến hà nh từ khâu trang trí, khánh tiết đến việc lắp đặt các thiết bị chiếu sáng, hoà n thiện hệ thống giao thông khu vực chùa.

à”ng Trần Văn Vinh,Phó chủ tịch UBND Thường trực UBND thị xã, Trưởng ban Tổ chức lễ khai hội xuân Ngọa Vân 2016 cho biết: Аến giử phút nà y mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được hoà n tất, đặc biệt là  công tác tuyên truyửn, quảng bá liên quan đến giá trị Di tích am, chùa Ngọa Vân đã được chuẩn bị rất chu đáo. Thị xã đã chuẩn bị nhiửu tà i liệu liên quan, là m các phóng sự, in các tử rơi để quảng bá vử di tích. Аặc biệt. Lễ khai hội xuân Ngọa Vân lần nà y được tổ chức trong dịp Tết nguyên đán Bính Thân 2016 và  chà o mừng thà nh công của Аại hội Аảng toà n quốc lần thứ XII cho nên công tác tuyên truyửn rất là  rực rỡ gắn với các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức từ Thị xã tới các thôn, khu. Trong Lễ hội lần nà y, chúng tôi sẽ tổ chức nhiửu hoạt động văn hóa văn nghệ dân gián như:  hát chèo, các trò chơi dân gian...

Cùng với việc hoà n thiện hạng mục chính là  ngôi Tam bảo, 6 pho tượng trong đó có tượng Phật hoà ng Trần Nhân Tông cũng đã được đưa và o thử tại ngôi Tam bảo để phục vụ nhân dân, phật tử­ và  du khách thập phương đến chiêm bái và  dâng hương tưởng niệm công ơn vị Phật hoà ng. Cùng với đó, hệ thống cáp treo từ Trại Lốc lên chùa Ngọa Vân cũng vừa đi và o hoạt động từ ngà y mùng 2 Tết Bính Thân để kịp thời phục vụ du khách, lễ hội Xuân Ngọa Vân sẽ kéo dà i đến hết tháng 3 âm lịch./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Аông Triửu: Khai hội Xuân Ngọa Vân 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO