Sự kiện & Bình luận

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội

Phạm Quỳnh 04/07/2024 14:52

Trước khi bế mạc, sáng 4/7, HĐND Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 17 - HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo Nghị quyết, sau một ngày (3/7) làm việc tập trung, nghiêm túc, dân chủ, sôi nổi, trách nhiệm với tinh thần tiếp tục đổi mới, thực chất, hiệu lực, hiệu quả, HĐND Thành phố đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 17. Các vị đại biểu HĐND Thành phố đã tập trung chất vấn đối với 2 nhóm vấn đề: Chất vấn về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội; Chất vấn về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố.

quang-canh-hop.jpg
Quang cảnh Kỳ họp thứ 17 - HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 (từ ngày 1 - 4/7).

HĐND Thành phố đánh giá cao sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm của tập thể UBND Thành phố, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND, Thành viên UBND Thành phố; Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, quận, huyện và các cơ quan của Thành phố trong việc trả lời chất vấn và thực hiện các nội dung đã cam kết với HĐND Thành phố, với cử tri và Nhân dân Thủ đô.

Đối với nhóm vấn đề việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm trong thực thi công vụ

HĐND Thành phố yêu cầu UBND Thành phố một số nội dung như tăng cường quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương, Thành phố và Chị thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiểm tra, thanh tra công vụ trong đó cần lưu ý việc tái kiểm tra thực hiện các kết luật của Đoàn kiểm tra công vụ; kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện vi phạm đạo đức, kỷ luật công vụ, các trường hợp né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức và các trường hợp có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực và các biểu hiện được quy định trong Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị, đồng thời trách nhiệm của cá nhân được phụ trách phân công lĩnh vực, trách nhiệm của cán bộ trực tiếp giải quyết công việc trong hoạt động công vụ.

Chỉ đạo Sở, ngành chuyên môn nghiên cứu, đề xuất xây dựng các cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với mô hình quản lý chính quyền đô thị và các quy định mới tại Luật Thủ đô (sửa đổi) đảm bảo cụ thể, hiệu quả và đúng quy định. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ, có chế độ trong chính sách hợp lý đãi ngộ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội. Tập trung rà soát, xây dựng phương án đơn giản hóa, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính, thống nhất chung các thủ tục hành chính nội bộ trong các cơ quan hành chính nhà nước và các cấp thuộc Thành phố; quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị hoàn thành trong quý III năm 2024.

Rà soát toàn bộ các nội dung nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể được giao theo chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, và kết quả thực hiện các báo cáo giám sát, Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề, Nghị quyết về chất vấn của HĐND Thành phố…

Đối với nhóm vấn đề công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII; Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”; Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” đã xác định các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp trọng tâm, trong đó đặc biệt là nâng cao chất lượng đảo tạo nguồn nhân lực, tập trung giải quyết việc làm, góp phần nâng cao thu nhập của Nhân dân.

pct-hai.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải trả lời chất vấn tại Kỳ họp.

Trong giai đoạn 2020 - 2023, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố đã thực hiện tuyển sinh, đào tạo gần 940 nghìn lượt học viên, đạt 106,14% so với kế hoạch đề ra. Trong 5 tháng đầu năm 2024, đã tuyển sinh đạt hơn 95 nghìn người đạt 40,5% chỉ tiêu kế hoạch của năm 2024; tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm đạt từ 70,25% năm 2020 lên 73,23% năm 2023; giai đoạn 2020-2023 và 5 tháng đầu năm 2024 toàn Thành phố đã giải quyết việc làm cho gần 900 nghìn người, tăng trên 23% so với với giai đoạn 2016-2019, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị trong giai đoạn 2020-2023 có xu hướng năm sau giảm hơn năm trước, đến năm 2023 là 2,97% (năm 2020 là 3,22%).

Điều này cho thấy Thành phố và các quận, huyện, thị xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường lao động, giúp đời sống của người dân ngày một cải thiện. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm.

HĐND Thành phố yêu cầu UBND Thành phố chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất triển khai, thực hiện theo hướng rõ trách nhiệm, xây dựng các cơ chế, chính sách, giải pháp và lộ trình khắc phục, giải quyết hiệu quả, sớm có kế hoạch khắc phục các hạn chế và tháo gỡ các vướng mắc đã nêu tại báo cáo. Trong đó tập trung vào các giải pháp thực hiện gồm:

Rà soát quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 để cập nhật vào Quy hoạch Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (thực hiện theo Quyết định số 73/QĐ- TTg ngày 10/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045).

Tiếp tục rà soát xây dựng các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm, khuyến khích doanh nghiệp tham gia đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động; chủ động rà soát và chuẩn bị các điều kiện để xây dựng các cơ chế chính sách theo quy định của Luật Thủ đô sửa đổi đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7;

Rà soát, tổng hợp các tồn tại, vướng mắc để kiến nghị với Chính phủ và Bộ Lao động Thương binh Xã hội sớm tháo gỡ đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn và xu thế phát triển công nghệ số. Tiếp tục chỉ đạo Sở Lao động Thương binh và xã hội, các quận, huyện, thị xã đổi mới công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật về lao động việc làm; tạo chuyển biến nhận thức trong xã hội về học nghề; xây dựng mô hình dự báo cung, cầu lao động phù hợp với điều kiện của thị trường lao động Thành phố; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực đào tạo nghề và giải quyết việc làm;

Rà soát, bố trí quỹ đất và dành nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo của các trường trung cấp, cao đẳng công lập thuộc Thành phố đạt chuẩn theo quy định; ưu tiên đầu tư trọng điểm một số trường cao đẳng thành trường chất lượng cao với mục tiêu thực hiện chức năng đào tạo và thực hành vùng, quốc gia.

HĐND Thành phố yêu cầu UBND Thành phố phân công các Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc các sở, ngành, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trả lời các nội dung do đại biểu HĐND Thành phố chất vấn bằng văn bản; đồng thời chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung đã cam kết thực hiện tại phiên chất vấn./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hoà nhạc "Giai điệu mùa hạ" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
    Tiếp nối thành công của chương trình “Giai điệu mùa xuân”, vào 16h ngày 7/7 tới đây, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức chương trình hòa nhạc ngoài trời đặc biệt “Giai điệu mùa hạ” tại khuôn viên bảo tàng (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).
  • Bộ Chính trị yêu cầu thực hiện tốt 7 nhiệm vụ phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới
    Bộ Chính trị vừa ban hành kết luận số 84-KL/TW về tiếp tục thực hiện nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới". Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt 7 nhiệm vụ để xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.
  • Vừa tỉnh vừa mê với “Thuốc mê” của Thâm Tâm
    Câu chuyện mỏng mảnh, ngắn gọn, mà nhà thơ Thâm Tâm gợi ra được những sắc thái ly kỳ, hồi hộp. Nhưng vừa ngả theo hướng truyện phiêu lưu, điều tra, lại vừa gài được chất tình của chuyện yêu đương quyến luyến nam nữ, mà không ngả ngớn, “sến sẩm” ướt át. Liên tưởng trong đời sống hiện đại hôm nay, tiểu thuyết “Thuốc mê” vẫn nhắc hỏi ta về việc sống như thế nào cho ra con người, giữa biết bao nhiêu áp lực và ràng buộc.
  • Quận Cầu Giấy tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng 2024
    Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội) Ngô Ngọc Phương cho biết, UBND quận Cầu Giấy vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trên địa bàn tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) trong mùa nắng nóng năm 2024.
  • Hà Nội: Đăng ký tuyển sinh cho trẻ 5 tuổi vào trường mầm non từ 0h ngày 4/7 đến 24h ngày 6/7
    Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, từ 0h ngày 4-7, các trường mầm non công lập trên địa bàn thành phố tổ chức tuyển sinh trẻ mầm non năm học 2024-2025 theo hình thức trực tuyến.
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO