Tại sao không thể thuần hóa hổ hay tê giác?

ĐVO| 03/05/2012 12:47

(NHN) Cách đây khoảng 11.000 năm, nhận thấy những lợi ích to lớn mà  một số loà i động vật có thể mang lại, con người bắt đầu quá trình thuần hóa chúng cho phù hợp với mục đích sử­ dụng của mình. Trong số những con vật được loà i người để mắt đến, phổ biến nhất là  bò, dê, cừu, gà , ngựa, lợn, chó và  mèo.

Cũng từ đây, không ít người thắc mắc tại sao lại là  những con vật đó mà  không phải tê giác, hổ hay ngựa vằn...?

Theo nhà  sinh vật học tiến hóa và  địa lý học Jared Diamond, có 6 tiêu chí mà  một loà i vật phải đáp ứng để được thuần hóa.

Аầu tiên, đó phải là  những con vật không kén cá chọn canh trong vấn đử ăn uống, tức là  nguồn thức ăn chúng sử­ dụng phải dễ tìm trong môi trường sống xung quanh. Ví dụ, động vật ăn cử như bò và  cừu có thể tìm kiếm thức ăn từ các đồng cử hay từ phần ngũ cốc dư thừa của con người. Аộng vật ăn thịt như chó và  mèo có thể tận dụng nguồn thực phẩm mà  con người bử đi hoặc thậm chí là  cả sâu bọ.

Tại sao không thể thuần hóa hổ hay tê giác?
Lionel Walter Rothschild (1868-1937) với những con ngựa vằn nổi tiếng một thời. Việc thuần hóa thà nh công ngựa vằn là  điửu tương đối hiếm. (Ảnh: Public Domain)


Thứ hai, tốc độ phát triển của chúng phải ở mức nhanh chóng. Chúng ta không thể lãng phí quá nhiửu thời gian cho việc nuôi dườ¡ng và  chăm sóc cho tới khi chúng đủ lớn để đưa và o sử­ dụng. Аây cũng chính là  lý do ngăn cản việc thuần hóa voi trên diện rộng vì phải mất 15 năm chúng mới đạt đến kích thước trưởng thà nh.

Thứ ba, chúng là  loà i có khả năng sinh sản trong điửu kiện nuôi nhốt. Một số động vật chẳng hạn như linh dương không thể đáp ứng điửu kiện trên. Và  vì vậy, mặc dù người Ai Cập cổ đại đánh giá cao loà i báo gêpa nhưng chúng không bao giử là  đối tượng để họ áp dụng các biện pháp thuần hoá.

Thứ tư, đây là  những loà i có tính khí được đánh giá ở mức độ tương đối là nh khi sống trong môi trường tự nhiên. Bò và  cừu là  2 con vật như vậy. Trong khi đó, trâu rừng châu Phi và  bò rừng châu Mử¹ thì ngược lại, vô cùng hung bạo và  nguy hiểm. Tuy nhiên, một số nhà  sinh vật học tiến hóa không đử cao tiêu chuẩn nà y bởi vì họ cho rằng nhiửu loà i đã được thuần thà nh công có nguồn gốc từ loà i rất hung dữ, chẳng hạn như chó nhà  có tổ tiên là  chó sói.

Thứ năm, con vật được thuần sẽ là  con vật không quá hoảng sợ và  vội vã bử chạy khi bị giật mình. Tiêu chí nà y đã loại trừ hươu hay linh dương “ hai trong số các loà i có bước nhảy cao cho phép chúng thoát khửi những cái hà ng rà o khá dễ dà ng. Ngược lại, khi hoảng sợ, loà i cừu có xu hướng xích lại gần nhau. Аiửu nà y đồng nghĩa với việc người ta có thể dồn được cả bầy cừu lại khi cần thiết.

Cuối cùng, trừ loà i mèo ra, tất cả các động vật thuần hóa đửu phải phù hợp với tập quán sống thà nh đà n có con đứng đầu. Аiửu nà y cho phép chúng ta dễ dà ng trở thà nh "người lãnh đạo" của chúng.

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Tại sao không thể thuần hóa hổ hay tê giác?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO