Nỗ lực vượt khó
Năm 2003, UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt dự án đầu tư xây dựng bến xe Đức Long “ Gia Lai cho Doanh nghiệp tư nhân Đức Long (nay là Công ty CPĐT PT dịch vụ công trình công cộng Đức Long “ Gia Lai) là m chủ đầu tư có mặt bằng diện tích hơn 20 nghìn m2. Bến được xây dựng nhằm thực hiện theo chủ trương xã hội hóa đối với ngà nh dịch vụ của tỉnh, với tiêu chuẩn xây dựng bến xe xếp hạng cấp 1 với hệ thống được đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ. Bởi vậy, xác định đử án xây dựng Bến xe là điửu kiện quan trọng góp phần thúc đẩy Gia Lai phát triển.
Bến xe Đức Long - Gia Lai là bến xe liên tỉnh đầu tiên tiên phong trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa Bến xe (Ảnh: Đăng Chung)
Đi trước, là m trước để rút kinh nghiệm nên bắt tay và o thực hiện, doanh nghiệp Đức Long “ Gia Lai lúc đó đã gặp không ít những khó khăn. Lo lắng và suy nghĩ rất nhiửu vì phía trước là một chặng đường chưa ai đi, chưa có mô hình xây dựng thực hiện trước đó để Đức Long “ Gia Lai học tập. Những ngà y đầu thực hiện chủ trương, chỉ có khoảng hơn 50 doanh nghiệp vận tải với hơn 600 đầu xe hoạt động tại Bến, trong khi đó đội ngũ cán bộ, nhân viên mửng, chất lượng cán bộ còn nhiửu hạn chế.
Cà ng khó khăn Đức Long “ Gia Lai lại cà ng quyết tâm cao, bắt tay và o thực hiện Ban lãnh đạo công ty đã tiến hà nh đồng bộ, ban hà nh các Nghị quyết, Quyết định, Quy chế, phân công nhiệm vụ, thực hiện kế hoạch, kiện toà n hệ thống nhân sự. Đồng thời, bám sát kế hoạch, chỉ đạo hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở GTVT và các ngà nh chức năng tỉnh Gia Lai để thực hiện. Ban lãnh đạo công ty cũng xác định rõ khó khăn để từng bước khắc phục, phát huy tốt những thế mạnh của địa phương. Đặc biệt là lãnh đạo Công ty luôn vững tay lái, chắc tay chèo, mạnh dạn, dám nghĩ dám là m... ông Chu Sử¹ Hoạt nguyên Giám đốc Bến xe Đức Long nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, lãnh đạo bễn xe đã tổ chức CB, NVcủa mình đi thực tế học tập kinh nghiệm áp dụng phương pháp quản lý, điửu hà nh ở một số bến xe trong nước. Công tác điửu hà nh của bến không chỉ trong phạm vi của bến mà còn các tuyến liên tỉnh kết nối với bến cũng như các tuyến nội tỉnh, góp phần đảm bảo an toà n giao thông, đáp ứng nhu cầu khác nhau của hà nh khách và tạo mọi điửu kiến cho các chủ phương tiện vận tải. Chỉ sau một thời gian ngắn, cùng với sự quan tâm của tỉnh, ngà nh Giao thông Vận tải, cán bộ, nhân viên bến xe đã tổ chức hoạt động của bến đi và o nửn nếp, quy củ.
Diện mạo mới
Đi một vòng quanh bến xe cùng Ban lãnh đạo bến xe Đức Long “ Gia Lai, nhóm PV không khửi bất ngử trước quy mô, hạ tầng bến xe được đầu tư khang trang, đồng bộ. Từ khu vực văn phòng bến đến các phòng chử xe xuất bến đầy tiện nghi, hà ng ghế sạch đẹp, thoáng đãng. Hệ thống quầy vé, hà ng quán dịch vụ hoạt động trật tự, lịch thiệp. Khu vực các doanh nghiệp vận tại được bố trí rộng rãi, thuận tiện cho cho hà nh khách với các quầy dịch vụ niêm yết công khai, quy định vử giá vé để hà nh khách tìm hiểu.
Bến xe đi và o hoạt động với quy mô, hạ tầng được đầu tư khang trang, đồng bộ (Ảnh: Đăng Chung).
Đến nay, sau hơn 10 năm thực hiện chủ trương xã hội hóa thà nh lập, phát triển (1/1/2006), bến xe Đức Long “ Gia Lai thay đổi hoà n toà n diện mạo, cung cách quản lý, phục vụ; Tiên phong trở thà nh bến xe kiểu mẫu đầu tiên cả nước thực hiện xã hội hóa với phương châm phục vụ khách hà ng thân thiện, văn minh, tiện ích..
Trao đổi với PV, Giám đốc bến xe Đức Long “ Gia Lai Nguyễn Tường Cọt cho biết, hiện bến xe có 900 đầu xe đi các tuyến trên cả nước của hơn 70 đơn vị doanh nghiệp vận tải hoạt động tại Bến. Bình quân mỗi ngà y có khoảng 300 lượt xe xuất bến, với trên 50% đầu xe đời mới. Bến xe còn chủ động bán vé cho khách từ 5giử sáng đến 21 giử, nhử đó mà không có hà nh khách nà o phải lưu lại bến. Từ đó, hoạt động của bến vận hà nh trôi chảy, ổn định và không ngừng phát triển.
Giám đốc bến xe Đức Long “ Gia Lai Nguyễn Tường Cọt (Ảnh: Đăng Chung).
Chính điửu nà y đã góp phần quan trọng khẳng định và nâng cao thương hiệu của bến cũng như của các đơn vị vận tải. Bến xe cũng thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ khác đối với Nhà nước và tham gia tích cực công tác từ thiện “ xã hội. Thà nh quả cho những nỗ lực cố gắng đó, không chỉ là bến xe đạt quy chuẩn loại 1 mà trong nhiửu liên tục tập thể, Ban lãnh đạo Bến xe luôn được các ngà nh chức năng tỉnh biểu dương khen thưởng...Giám đốc bến xe Đức Long “ Gia Lai nhấn mạnh.
Đại tá Phạm Văn Uấn - Trưởng phòng CSGT tỉnh Gia Lai đánh giá: Bến xe Đức Long “ Gia Lai những năm qua luôn là điểm sáng trong công tác đảm bảo ANTT, lãnh đạo bến xe đã kết hợp với lực lượng chức năng tuyên truyửn luật giao thông đường bộ. Lãnh đạo bến xe đã mạnh dạn đưa tiến bộ khoa học kử¹ thuật và o quản lý từng đầu xe, từng đơn vị tạo lập phong cách vận tải văn minh, hiện đại.