Sự kử³ bí và  hoang sơ của núi Аá Dựng (Kiên Giang)

Như Ngọc| 26/09/2009 01:31

(NHN) Núi Аá Dựng là  một tuyệt tác của thiên nhiên, còn mang nét hoang sơ, thuộc xã Mử¹ Аức, thị xã Hà  Tiên (Kiên Giang). Nơi đây không chỉ có nhiửu hang động đẹp, mà  còn là  khu căn cứ cách mạng trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc ta.

Núi Аá Dựng là  một khối đá vôi cao khoảng 100 mét với nhiửu vách đá dựng đứng nên được gọi là  núi Аá Dựng. Núi Аá Dựng vẫn còn hoang dã với những cụm núi non xen kẽ đầm lầy, đồng cử năn và  rừng cây bụi, trông giống như một lâu đà i cổ sừng sững giữa trời.

Do đặc trưng cấu tạo, cấu trúc địa chất, cùng với sự xâm thực và  tác động của thiên nhiên qua thời gian dà i, nên trong lòng núi có rất nhiửu hang động... Chỉ khoảng 100m nhưng đã có tới 14 hang động lớn nhử, nhưng mỗi hang động mang nét bí ẩn, lạ lùng khác nhau.

Hang Thần Kim Qui có khối đá xanh, dẹp hình con rùa, Hang Dơi có thạch nhũ hình bầu hồ lô. Sang động Bồng Lai thì không khí luôn trong là nh và  còn có hình bà n tay Phật in ở vách đá, và o động Mẹ Sinh Con, bạn sẽ có cảm giác hơi khó thở vì cà ng đi sâu, hang cà ng nhử dần, tối tăm. Аộng Khổ Qua với những thạch nhũ có hình như trái khổ qua khổng lồ và  động Sám Hối, có một tượng đá to như hình một nhà  sư đang cúi đầu và o vách đá trầm tư.

Không những vậy, Núi Аá Dựng còn rất nhiửu hang thông với nhau tạo thà nh những mê cung. Hang Cổng Trời có cảm giác rất lạng và  khó thở vì cà ng đi sâu, hang cà ng nhử khiến ta có cảm giác như đang đi xuống lòng đất. Nhưng cuối hang lại đưa ta lên cao dần và  bất ngử thông ra bên ngoà i.

Thêm và o đó là  hang Bà  Chúa Xứ, hang Trống Ngực (khi vỗ tay và o ngực thì vách hang dội lại thanh âm giống như tiếng trống thùng thình). Hang Lầu Chuông có nhiửu thạch nhũ khi gõ và o sẽ tạo nên những tiếng ngân nga trong vắt như tiếng chuông... và  còn vô số những nhũ đá mang hình dáng kì lạ.

Núi Аá Dựng không chỉ là  một danh lam thắng cảnh nổi tiếng với nhiửu truyửn thuyết, huyửn thoại. Mà  nó còn là  nơi ghi dấu nhiửu sự kiện văn hóa, lịch sử­ của vùng đất Hà  Tiên. Chính vì vậy, núi Аá Dựng ngà y cà ng thu du khách đến với danh lam thắng cảnh nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Sự kử³ bí và  hoang sơ của núi Аá Dựng (Kiên Giang)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO