Phương án thu hồi đầu số 01 và thêm số và o các dải 09 đang khiến giới buôn SIM đẹp và những người đang sở hữu SIM số đẹp lo lắng. |
Thêm số, SIM đẹp đi vử đâu?
Cách đây hơn 1 năm, khi những dự thảo và phương án đưa ra lần đầu tiên vử vấn đử thêm số và o các dải đầu số hiện hà nh của nhà mạng, dư luận cũng đã dấy lên những băn khoăn vử vấn đử SIM đẹp, SIM xấu.
Vử bản chất, định nghĩa SIM số đẹp không tồn tại trong bất cứ văn bản hay quy định nà o của Bộ Thông tin -Truyửn thông, đồng nghĩa với việc mọi SIM số đửu là tà i sản quốc gia và có giá trị ngang nhau. Tuy nhiên, trước trà o lưu chuộng số đẹp, số là m ăn của người dùng, những con số đuôi 68 (lộc phát), 79 (tà i lớn), tứ quý... lần lượt được đặt tên và lên kệ với mức giá khủng.
Ngoà i việc giới buôn SIM được dịp hỉ hả vì số đẹp bán được giá hơn từ và i lần cho tới và i ngà n lần thì các nhà mạng cũng thu được nguồn lợi nhuận lớn nhử việc bán ra các kho số đẹp dưới hình thức cam kết, kiếm được khách hà ng bửn vững. Ngoà i ra, một trong những lợi ích khác mà SIM số đẹp mang vử chính ở các buổi đấu giá từ thiện, quyên góp với con số cho mỗi đầu SIM đẹp lên tới hà ng trăm triệu rồi cả tỷ đồng, góp phần giúp đỡ nhiửu hoà n cảnh khó khăn trong xã hội.
Tuy nhiên, trong thời gian 1 tháng trở lại đây, việc Bộ Thông tin -Truyửn thông và Liên minh Viễn thông Quốc tế đang nghiên cứu phương án thu hồi đầu số 01 và thêm số và o các dải 09 đang khiến giới buôn SIM đẹp và những người đang sở hữu Sim số đẹp lo lắng.
Chị Thu Trang, khách hà ng mạng MobiFone gần 13 năm cho biết: Cách đây chừng 10 năm, nhà mạng nà y đã đổi số 1 lần với việc thêm số 3 và o sau dải 090, đủ là m tôi khốn đốn bởi việc nà y chưa có tiửn lệ. Giử lại một lần nữa thay đổi thì chẳng hiểu sẽ phiửn phức tới mức nà o bởi cứ nhớ lại việc đi thông báo từng đối tác, in lại namecard và nhắn tin, gửi thư cho từng người là đủ hãi hùng vì sau từng ấy năm sử dụng, danh bạ liên lạc của tôi giử đã hơn 2000 số.
Cũng băn khoăn như vậy anh Tiến Trung, khách hà ng SIM số đẹp cam kết của Viettel Mobile thì hết sức ngỡ ngà ng: Tôi mua SIM đẹp của Viettel theo hình thức cam kết, mỗi tháng đóng ngót cả triệu bạc cho số đẹp loại 2 theo quy định của nhà mạng nà y. Sau gần 2 năm tôi mới hết cam kết được và i tháng thì giử lại có thông tin thu hồi đầu 016 và thay thế bằng dải 09x với 11 số. Không hiểu nhà mạng sẽ đửn bù cho khách hà ng mua SIM đẹp như chúng tôi như thế nà o hay lại ˜đá bóng™ tát nước theo mưa rằng đó là quy định của Bộ, ép chúng tôi phải tuân theo. Vậy quyửn lợi người tiêu dùng của chúng tôi nằm ở đâu?
Không riêng gì Viettel Mobile, VinaPhone cũng đang là đơn vị bán ra các dải SIM số đẹp theo hình thức cam kết sử dụng. Cả 2 nhà mạng nà y đửu đã có thâm niên kinh doanh hình thức nà y được và i năm và số lượng SIM đẹp bán ra ước tính có thể lên tới hà ng triệu thuê bao. Chính vì lẽ đó, nếu căn cứ theo những dự kiến mới của Bộ Thông tin -Truyửn thông thì nhiửu khả năng cả Viettel và VinaPhone sẽ rơi và o trường hợp bất khả kháng là đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hà ng, đẩy người tiêu dùng và o thế tiến thoái lườ¡ng nan.
Anh Thà nh Công, chủ một cửa hà ng SIM đẹp ở Tây Sơn, Hà Nội cho biết: Vừa là đại lý cấp 1 của nhà mạng, vừa là môi giới SIM đẹp, lượng số đẹp qua tay tôi không biết bao nhiêu rồi và có những số tôi bán hơn 800 triệu/số. Giử nếu đột ngột nhà mạng thu hồi và thay thế bằng dải số mới thì những người như tôi chỉ còn nước...vượt biên đi trốn bởi khách hà ng có cần biết là quy định hay chủ trương của Bộ đâu, chỉ quay lại người bán mà đòi quyửn lợi thôi.
Người tiêu dùng có quyửn lên tiếng
Tình trạng bát nháo viễn thông trong 5 năm trở lại đây rõ rà ng phản ánh một thực tế quản lý yếu kém của nhà mạng. Việc phát triển thuê bao ồ ạt và phá giá đã dẫn tới việc hạ tầng viễn thông nhanh chóng xuống cấp trong đó có cả việc cạn kiệt tà i nguyên kho số.
Với hơn 20 đầu số được cấp phát, tương ứng với 200 triệu đơn vị số, đáng lẽ ra ứng với mức dân số hơn 80 triệu người Việt Nam ắt hẳn phải là đủ, thế nhưng gần 3 năm nay, lúc nà o Bộ Thông tin -Truyửn thông cũng phải tiếp nhận than vãn từ các nhà mạng vử vấn đử cháy kho số và cấp thêm dải số mới.
Trong một số phửng vấn gần đây, có một lãnh đạo của đơn vị viễn thông đã lên tiếng rằng người Việt Nam có tâm lý sử dụng 2-3 SIM/đầu người, do đó việc quá tải kho số di động là điửu... tất yếu. Tuy nhiên, đây chỉ là một lời ngụy biện phi logic bởi tính đến hết năm 2010, cả nước chỉ có hơn 100 triệu thuê bao viễn thông, trên nhiửu đầu số dịch vụ gồm cả mạng cố định không dây, vậy thì lý gì mà 200 triệu số SIM lại thiếu?.
Một chuyên gia viễn thông kiêm lãnh đạo một nhà mạng nước ngoà i đã ví von thị trường viễn thông di động Việt Nam như một cái máy giặt thẻ, quanh đi quẩn lại chỉ kích cầu quay vòng bằng khuyến mại với gói cước khủng mà không quan tâm đến phát triển bửn vững.
Đứng góc độ bảo vệ người tiêu dùng, nhiửu chuyên gia đã nhận xét, sự việc các nhà mạng thêm đầu số mới sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới người tiêu dùng cũng như dễ dẫn tới những hệ lụy ngoà i mong muốn bởi quyửn lợi khách hà ng bị ảnh hưởng sát sườn.
Với những người đã bử ra và i triệu, trăm triệu và cả tỷ đồng để sắm SIM số đẹp, chắc chắn đây sẽ là một đòn giáng mạnh bởi chưa biết nhà mạng sẽ thêm số gì mới và chắc chắn nó sẽ phá vỡ quy luật định nghĩa là đẹp kia, khiến giá trị SIM thậm chí sẽ chỉ còn đáng giá và i trăm ngà n.
Rõ rà ng là , dù Bộ Thông tin -Truyửn thông không có bất kử³ một quy định nà o vử SIM số đẹp nhưng việc các nhà mạng định nghĩa SIM số đẹp và bán ra với giá chênh lệch đã đủ chứng minh rằng SIM đẹp tồn tại và người tiêu dùng cần được bảo vệ với đầy đủ các lợi ích kinh tế chính đáng.