Hình minh họa siêu xe buýt sắp được thử nghiệm tại Bắc Kinh. Các phương tiện giao thông có thể đi dưới khoang chứa khách của nó. Ảnh: AFP. |
AFP cho biết, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc và thủ đô của Mexico là hai thà nh phố đang hứng chịu tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất thế giới. Vì thế giới chức Bắc Kinh muốn tìm kiếm nhiửu giải pháp để giải quyết tình trạng nà y. Siêu xe buýt là một trong những giải pháp sắp được thử nghiệm.
Siêu xe buýt sẽ chạy thử trong và i tháng tới ở khu vực phía tây Bắc Kinh. Nó di chuyển trên thanh ray và chiếm hai là n đường, cho phép các xe ô tô di chuyển bên dưới khoang chứa hà nh khách. Một siêu xe buýt có thể chứa tới 1.400 người.
Công ty chúng tôi chuẩn bị lắp đặt các thanh ray thử nghiệm trên đoạn đường dà i 6 km trong khoảng thời gian từ nay tới cuối năm. Từ nửa cuối năm 2011 chúng tôi sẽ cho một siêu xe buýt chạy thử cùng hà nh khách. Sau một năm thử nghiệm chính quyửn sẽ quyết định có sử dụng siêu xe buýt trên diện rộng hay không, Song Youzhou, giám đốc điửu hà nh công ty thiết kế công nghiệp Hashi Future Parking Equipment tại Thâm Quyến, Trung Quốc, phát biểu.
Song nói Hashi đã đà m phán với ba nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vử việc sản xuất loại siêu xe buýt không gây ô nhiễm môi trường. Chúng không dùng xăng mà hoạt động nhử điện và năng lượng mặt trời.
Global Times đưa tin giới chức Bắc Kinh hy vọng họ sẽ xây dựng hệ thống đường ray dà i 180 km cho siêu xe buýt, trong đó có một tuyến dẫn tới sân bay quốc tế tại thủ đô.
à”ng Song nhận định siêu xe buýt có thể giúp là m giảm 30% số vụ tắc nghẽn giao thông trong năm do chúng không chiếm không gian thực sự của đường sá. Tuy nhiên, để chúng hoạt động người ta phải đặt những thanh ray đặc biệt, nâng độ cao của các trạm dừng xe buýt và thiết kế những biển báo giao thông mới.
Loại xe buýt khổng lồ mới sẽ sử dụng điện và năng lượng mặt trời. Mỗi chiếc có thể chở tới 1.400 khách. Ảnh: AFP. |
Chỉ những phương tiện cơ giới cỡ nhử và vừa mới có thể lọt và o bên trong siêu xe buýt. Điửu đó có nghĩa là các lái xe sẽ phải cẩn thận ở mức tối đa. Chuông báo động sẽ kêu vang nếu có một xe quá lớn tìm cách vượt qua xe siêu xe buýt. Các tà i xế sẽ lái thử nghiệm siêu xe buýt trong thời gian thực để các kử¹ sư có thể phát hiện mọi vấn đử cần khắc phục.
Thống kê của chính phủ Trung Quốc cho thấy số lượng xe ô tô tại Bắc Kinh sẽ đạt mức 5 triệu chiếc và o cuối năm nay.
Guo Jifu, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Bắc Kinh, cảnh báo tốc độ lưu thông trung bình của phương tiện cơ giới tại thủ đô có thể không đạt mức 15 km/h nếu chính quyửn không tìm ra các biện pháp hiệu quả để hạn chế số lượng ô tô.
Hiện tại các xe hơi của cá nhân tại Bắc Kinh bị cấm ra đường một ngà y mỗi tuần. Ngà y mà xe không được lưu thông phụ thuộc và o biển số xe.
Bắc Kinh là một trong những thà nh phố có bầu không khí ô nhiễm nặng nhất thế giới. Tình hình ô nhiễm ngà y cà ng trở nên tồi tệ hơn bởi nhu cầu mua xe hơi của những công dân già u có không ngừng tăng.