Siêu xe buýt chở 1.400 người sắp chạy

Vnexpress| 25/08/2010 07:15

(NHN) Chính quyửn thà nh phố Bắc Kinh, Trung Quốc sẽ thử­ nghiệm loại xe buýt khổng lồ nhằm giảm tắc nghẽn giao thông và  ô nhiễm không khí.

Hình minh họa siêu xe buýt sắp được thử­ nghiệm tại Bắc Kinh.

Hình minh họa siêu xe buýt sắp được thử­ nghiệm tại Bắc Kinh. Các phương tiện giao thông có thể đi dưới khoang chứa khách của nó. Ảnh: AFP.

AFP cho biết, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc và  thủ đô của Mexico là  hai thà nh phố đang hứng chịu tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất thế giới. Vì thế giới chức Bắc Kinh muốn tìm kiếm nhiửu giải pháp để giải quyết tình trạng nà y. Siêu xe buýt là  một trong những giải pháp sắp được thử­ nghiệm.

Siêu xe buýt sẽ chạy thử­ trong và i tháng tới ở khu vực phía tây Bắc Kinh. Nó di chuyển trên thanh ray và  chiếm hai là n đường, cho phép các xe ô tô di chuyển bên dưới khoang chứa hà nh khách. Một siêu xe buýt có thể chứa tới 1.400 người.

Công ty chúng tôi chuẩn bị lắp đặt các thanh ray thử­ nghiệm trên đoạn đường dà i 6 km trong khoảng thời gian từ nay tới cuối năm. Từ nử­a cuối năm 2011 chúng tôi sẽ cho một siêu xe buýt chạy thử­ cùng hà nh khách. Sau một năm thử­ nghiệm chính quyửn sẽ quyết định có sử­ dụng siêu xe buýt trên diện rộng hay không, Song Youzhou, giám đốc điửu hà nh công ty thiết kế công nghiệp Hashi Future Parking Equipment tại Thâm Quyến, Trung Quốc, phát biểu.

Song nói Hashi đã đà m phán với ba nhà  sản xuất ô tô Trung Quốc vử việc sản xuất loại siêu xe buýt không gây ô nhiễm môi trường. Chúng không dùng xăng mà  hoạt động nhử điện và  năng lượng mặt trời.

Global Times đưa tin giới chức Bắc Kinh hy vọng họ sẽ xây dựng hệ thống đường ray dà i 180 km cho siêu xe buýt, trong đó có một tuyến dẫn tới sân bay quốc tế tại thủ đô.

à”ng Song nhận định siêu xe buýt có thể giúp là m giảm 30% số vụ tắc nghẽn giao thông trong năm do chúng không chiếm không gian thực sự của đường sá. Tuy nhiên, để chúng hoạt động người ta phải đặt những thanh ray đặc biệt, nâng độ cao của các trạm dừng xe buýt và  thiết kế những biển báo giao thông mới.

Siêu xe buýt chở 1.400 người sắp chạy

Loại xe buýt khổng lồ mới sẽ sử­ dụng điện và  năng lượng mặt trời. Mỗi chiếc có thể chở tới 1.400 khách. Ảnh: AFP.

Chỉ những phương tiện cơ giới cỡ nhử và  vừa mới có thể lọt và o bên trong siêu xe buýt. Аiửu đó có nghĩa là  các lái xe sẽ phải cẩn thận ở mức tối đa. Chuông báo động sẽ kêu vang nếu có một xe quá lớn tìm cách vượt qua xe siêu xe buýt. Các tà i xế sẽ lái thử­ nghiệm siêu xe buýt trong thời gian thực để các kử¹ sư có thể phát hiện mọi vấn đử cần khắc phục.

Thống kê của chính phủ Trung Quốc cho thấy số lượng xe ô tô tại Bắc Kinh sẽ đạt mức 5 triệu chiếc và o cuối năm nay.

Guo Jifu, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Bắc Kinh, cảnh báo tốc độ lưu thông trung bình của phương tiện cơ giới tại thủ đô có thể không đạt mức 15 km/h nếu chính quyửn không tìm ra các biện pháp hiệu quả để hạn chế số lượng ô tô.

Hiện tại các xe hơi của cá nhân tại Bắc Kinh bị cấm ra đường một ngà y mỗi tuần. Ngà y mà  xe không được lưu thông phụ thuộc và o biển số xe.

Bắc Kinh là  một trong những thà nh phố có bầu không khí ô nhiễm nặng nhất thế giới. Tình hình ô nhiễm ngà y cà ng trở nên tồi tệ hơn bởi nhu cầu mua xe hơi của những công dân già u có không ngừng tăng.

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Thành phố Hồ Chí Minh – Giờ khắc số 0": Lịch sử Việt Nam qua góc nhìn báo chí quốc tế
    Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt bạn đọc cuốn sách “Thành phố Hồ Chí Minh - Giờ khắc số 0 - Những phóng sự về kết thúc cuộc chiến tranh 30 năm”. Đây là một ấn phẩm đặc biệt không chỉ tái hiện thời khắc lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam qua góc nhìn của các nhà báo quốc tế mà còn là minh chứng sống động cho giá trị của sự thật, của ký ức và của niềm tin vào một tương lai hòa bình sau những năm tháng chiế
  • Nhiều bộ phim cách mạng được chiếu miễn phí tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất non sông
    “Biệt động Sài Gòn”, “Cánh đồng hoang”, “Giải phóng Sài Gòn”, “Mùa xuân toàn thắng”… những bộ phim sống cùng lịch sử sẽ được công chiếu cho khán giả Thủ đô trong chương trình Những ngày phim Việt Nam kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) tại Rạp Ngọc Khánh (523 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội).
  • Sáng tỏ diện mạo văn học nghệ thuật Thủ đô sau ngày đất nước thống nhất
    Sáng ngày 16/4/2025, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã tổ chức hội thảo với chủ đề "Văn học, nghệ thuật Thủ đô 50 năm sau ngày đất nước thống nhất" nhằm đánh giá những thành tựu, hạn chế; đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực để xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật Thủ đô trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Hội thảo quy tụ đông đảo các các nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ của 9 hội chuyên ngành với nhiều tham luận và ý kiến quý báu.
  • Bằng chất lượng ổn định Xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế
    Từ nguồn nguyên liệu tốt nhất Việt Nam để sản xuất xi măng kết hợp với 4 dây chuyền đồng bộ, hiện đại có tổng công suất hơn 10,5 triệu tấn/năm. Công ty Xi măng Long Sơn luôn cung cấp các dòng sản phẩm chất lượng cao và ổn định đáp ứng yêu cầu và làm hài lòng khách hàng trong nước cũng như quốc tế.
  • Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
    Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.
Đừng bỏ lỡ
Siêu xe buýt chở 1.400 người sắp chạy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO