Sáng tạo hình ảnh - ngành công nghiệp văn hóa của tương lai: Không chỉ mở ra cơ hội nghề nghiệp cho người trẻ

HNM| 12/01/2022 17:46

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ có thể “xóa sổ” một số ngành nghề lâu đời nhưng đồng thời mở ra cơ hội cho những ngành nghề mới phát triển.

Công nghiệp hình ảnh là một khái niệm còn mới mẻ ở Việt Nam dù những ngành trong nội hàm của nó (truyện tranh, hoạt hình, video games) đã có những bước phát triển nhất định. Trong xu hướng nghe nhìn ngày một chiếm ưu thế thì việc phát triển công nghiệp văn hóa sáng tạo Việt Nam dựa trên một hệ sinh thái sáng tạo hình ảnh là hết sức quan trọng.
Sáng tạo hình ảnh - ngành công nghiệp văn hóa của tương lai: Không chỉ mở ra cơ hội nghề nghiệp cho người trẻ
Độc giả trẻ hào hứng đón nhận những sản phẩm văn hóa đậm chất Việt Nam như “Long Thần Tướng”, “Việt sử kiêu hùng”, “Thần tích”.

Gỡ bỏ rào cản tư duy cũ

Không thuộc lĩnh vực ưu tiên trong phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam, song các ngành sáng tạo hình ảnh vẫn lặng lẽ hình thành và tiến về phía trước bằng những dấu mốc đầy bất ngờ. Đó là hiện tượng của game "Flappy Bird" đã “chinh phục” nhiều người chơi trên thế giới - minh chứng qua số lượt tải về không hề nhỏ. Đó là bộ truyện tranh dã sử "Long Thần Tướng" ngay lần đầu tiên mở bán gây quỹ đã vượt kế hoạch ban đầu, sau đó liên tiếp giành các giải thưởng quốc tế. Hay một bộ phim hoạt hình ngắn "Tàn Thể: Tiền truyện” đã nhận giải Cánh diều bạc ở sân chơi mà nhiều năm qua thường chỉ có sự tham gia và nhận giải thưởng các hãng phim Nhà nước...

Tại Việt Nam, những năm gần đây nhiều studio, nhiều dự án về truyện tranh, hoạt hình, game “made in Việt Nam” đã chào đời mang đến bức tranh sáng tạo hình ảnh ngày một đa dạng hơn. Có thể kể đến Colory Animation, Comicola, Bamboo Animation, Đuốc Mồi... Trên một số nền tảng chuyên về truyện tranh, hoạt hình, mini game, có thể nhận ra một cộng đồng khá đông người đam mê đang hoạt động sôi nổi, cả trong vai trò tác giả, người xem, người chơi hay những bạn trẻ đang tìm hiểu và học hỏi để có thể dấn bước trên con đường sáng tạo hình ảnh, biến đam mê thành sự nghiệp riêng. Nếu trước đây nhắc đến truyện tranh, hoạt hình hay video games thường khiến người ta nghĩ đến những kênh giải trí của trẻ em, thì giờ đây, ranh giới về đối tượng khán giả, người chơi đã bị xóa nhòa khi các ngành sáng tạo hình ảnh này ngày càng thu hút công chúng với nội dung đa dạng, phong phú. Truyện tranh hay hoạt hình đã không còn là “đặc quyền” thuộc về trẻ em khi nhiều tác phẩm trong đó bắt đầu mang những câu chuyện, đời sống của người trưởng thành, được dán nhãn tuổi ngay từ trang bìa.

Sáng tạo hình ảnh - ngành công nghiệp văn hóa của tương lai: Không chỉ mở ra cơ hội nghề nghiệp cho người trẻ
Nhiều studio, nhiều dự án về truyện tranh, hoạt hình, game “made in Việt Nam” đã chào đời mang đến bức tranh sáng tạo hình ảnh ngày một đa dạng hơn.

Không chỉ “gỡ bỏ” tư duy đầy định kiến là truyện tranh, hoạt hình chỉ dành cho trẻ em, đội ngũ sáng tạo hình ảnh đương thời còn mang đến một cái nhìn mới hơn và nghiêm túc hơn, bao dung và khích lệ hơn, của những người lớn tuổi hơn cho ngành nghề này. Như họa sĩ Thành Phong, tác giả của một số đầu truyện tranh ăn khách, đã khẳng định rằng, hiện anh có thể sống thoải mái bằng chuyên môn của mình.

Lâu nay, trong tư duy của nhiều người Việt, truyện tranh hay game chỉ để giải trí tức thời, thậm chí còn coi đó là thứ vô bổ, tốn thời gian và tiền bạc. Đa phần phụ huynh không bằng lòng cho con em mình theo ngành nghề đầy mơ hồ, không có tương lai này. Và sự quan tâm, đầu tư của xã hội cũng như các cơ chế chính sách khuyến khích cho sự phát triển của ngành này hiện vẫn còn ít ỏi. Nhận thức của thị trường cũng là sự tác động qua lại đem đến thành công hay không cho ngành nghề sáng tạo hình ảnh. Thực tế, mảnh đất của sáng tạo hình ảnh còn rất nhiều tiềm năng để khai phá, đặc biệt là khi nhu cầu giải trí của con người ngày càng tăng, và độc giả trẻ Việt thì luôn sẵn sàng đón nhận những sản phẩm văn hóa đậm chất Việt Nam như “Long Thần Tướng”, “Việt sử kiêu hùng”, “Thần tích”...

Sáng tạo hình ảnh - ngành công nghiệp văn hóa của tương lai: Không chỉ mở ra cơ hội nghề nghiệp cho người trẻ

Kiến tạo hệ sinh thái hình ảnh

Trước đây, những cá nhân, đơn vị làm truyện tranh hay hoạt hình thường chỉ thực hiện các sản phẩm đơn lẻ. Một tác phẩm bán chạy, thu hút được lượng lớn người mua, người xem đã được coi là thành công. Song, nếu chỉ như vậy thì sẽ không kích thích nhu cầu tiêu dùng của người đọc, người xem, không thu hút họ tiếp tục thường xuyên quan tâm, cũng không mở ra thêm cơ hội phát triển cho chính đội ngũ tác giả, nhà sản xuất. Giờ đây, từ một tác phẩm gốc có thể mở ra cả một hệ thống sản phẩm phái sinh sau đó.

Vẫn là tác phẩm truyện tranh ấy, các đơn vị có thể cho ra mắt ở nhiều phiên bản như bản thông thường, bản đặc biệt, các mini game, hoạt hình, hay thậm chí chuyển thể điện ảnh. Đi kèm với đó là các vật phẩm như bưu thiếp, kẹp sách, tượng nhân vật, các đồ dùng hay lưu niệm in hình ảnh hay nhân vật trong truyện. Chỉ từ một tác phẩm ban đầu, cả một hệ sinh thái bao gồm những sản phẩm xoay quanh tác phẩm gốc sẽ ra đời, từ đó giúp người nghệ sĩ hoàn toàn có thể sống tốt với nghề và tiếp tục tập trung cho công việc sáng tác.

Song, hệ sinh thái sáng tạo hình ảnh không chỉ có vậy. Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc VICAS Arts Studio, Viện Nghiên cứu Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam chia sẻ: “Khi tôi kết thúc nghiên cứu về game thì một trong những điều tôi rút ra được từ nghiên cứu của mình là: Không phải những ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo như trước nay chúng ta nghĩ rằng có lợi thế, mà chính ngành game có thể có đóng góp lớn - nhanh - mạnh hơn rất nhiều so với một số ngành công nghiệp văn hóa truyền thống”. Bà Hà cũng cho rằng, điểm cốt lõi trong phát triển các ngành sáng tạo hình ảnh ở Việt Nam là từ khóa “hệ sinh thái”: “Cá nhân tôi cho rằng, hiện nay, chúng ta chưa có một hệ sinh thái hỗ trợ cho sự phát triển các ngành công nghiệp hình ảnh ở Việt Nam”.

Sáng tạo hình ảnh - ngành công nghiệp văn hóa của tương lai: Không chỉ mở ra cơ hội nghề nghiệp cho người trẻ

Với hệ sinh thái cho sự phát triển các ngành sáng tạo hình ảnh, còn phải kể đến hệ thống chính sách, nguồn tài trợ, quỹ đầu tư, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, mạng lưới đào tạo... Quan trọng hơn còn là việc thiết lập một sự kết nối giữa ngành công nghiệp với chính sách và khu vực đào tạo. Điều này hiện vẫn còn thiếu và yếu ở Việt Nam. Tại cuộc hội thảo trực tuyến Hệ sinh thái sáng tạo hình ảnh (AVGC) tại Việt Nam được tổ chức gần đây, ông Frédéric Cros, Giám đốc điều hành Pôle Image Magelis - trung tâm hình ảnh nổi bật trong lĩnh vực hoạt hình, truyện tranh, game, thực tế ảo của vùng Angoulême, Pháp - đã chia sẻ về những giải pháp để xây dựng một hệ sinh thái cho ngành công nghiệp hình ảnh ở Pôle Image Magelis. Theo đó, có 3 chính sách quan trọng được áp dụng, đầu tiên là xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho các doanh nghiệp cũng như trường học. Giải pháp thứ 2, quan trọng nhất, là thiết lập mạng lưới đào tạo về tất cả các ngành hoạt họa, truyện tranh, trò chơi điện tử, quay phim, làm phim tư liệu để khi các doanh nghiệp đặt bộ máy tại đây thì cũng ngay lập tức có thể kết nối với một nguồn nhân lực dồi dào, trình độ cao, kỹ năng tốt ngay tại nơi này. Và, điểm thứ 3 là xây dựng các quỹ đầu tư hỗ trợ cho các nhà sản xuất, những người tới Angoulême để sáng tạo và thực hiện tác phẩm của mình. Hiện nay, Trung tâm Pôle Image Magelis là đại diện cho 140 công ty chuyên về hình ảnh và 12 cơ sở đào tạo.

Ông Hoàng Việt Tân, Giám đốc Học viện VTC Academy cũng cho rằng, khi nói về hệ sinh thái thì không thể bỏ qua bài toán nhân lực. Muốn có hệ sinh thái mạnh thì phải có một cộng đồng đông đảo người tham gia làm việc trong ngành. Ở Việt Nam, hiện nguồn cung nhân lực cho các ngành giải trí đa phương tiện vẫn còn chênh lệch cả về số lượng và chất lượng so với nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, theo ông Tân, việc tăng số lượng người biết đến các ngành sáng tạo hình ảnh cũng hết sức quan trọng. “Khi nói đến hệ sinh thái thì một trong những chất xúc tác lớn nhất là chúng ta phải có được nhận thức đầy đủ từ công chúng về ngành diễn họa nói riêng và công nghiệp hình ảnh nói chung”. Việc truyền thông để người dân, đặc biệt là các bạn trẻ biết rằng đây là những ngành có thể đem lại một sự nghiệp rõ ràng với một mức thu nhập cao và ổn định, bên cạnh sở thích và đam mê.

Điều này không chỉ mở ra những cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ, mà còn thúc đẩy sự phát triển của đội ngũ sáng tạo, góp phần đưa công nghiệp văn hóa của nước nhà thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời giữ vai trò “sức mạnh mềm” quảng bá hình ảnh quốc gia, dân tộc ra thế giới.

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Ngày về” - lời ru giàu cảm xúc về làng quê Việt Nam
    “Ngày về” được mở đầu bằng hình ảnh quen thuộc, dễ nhận thấy nhất của làng quê Việt Nam với những giá trị truyền thống thiêng liêng: “Cây đa, bến nước, sân đình/ Con đường gạch lát nối tình xóm thôn”.
  • Nguyễn Đình Thi một bản lĩnh  văn hóa lớn
    Nguyễn Đình Thi là một nhà hoạt động cách mạng lão thành và là người làm văn học nghệ thuật đa tài, nhiều sáng tạo. Ông viết sách khảo luận triết học, viết văn, viết báo, làm thơ, soạn nhạc, soạn kịch, viết lý luận phê bình, và ở lĩnh vực nào, ông cũng thể hiện mình là một bản lĩnh văn hóa lớn. Những chia sẻ của nhà thơ Bằng Việt - nguyên Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, người đã tuyển chọn và dịch tác phẩm của Nguyễn Đình
  • Tuần lễ chiếu phim đặc sắc về Quân đội nhân dân Việt Nam
    Tuần phim Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024) sẽ diễn ra tại thành phố Cao Bằng (từ ngày 9/12 đến ngày 13/12) và trên phạm vi cả nước (từ 19/12 đến ngày 25/12).
  • CLB Giám đốc các bệnh viện miền Trung chia sẻ kinh nghiệm quản lý, điều hành
    CLB Giám đốc các bệnh viện khu vực miền Trung chia sẻ kinh nghiệm quản lý, điều hành… để hướng tới người bệnh và lấy người bệnh làm trung tâm phấn đấu cho mục tiêu cung cấp dịch vụ y tế chất lượng.
  • Huy động sức dân xây dựng Thủ đô Sáng - Xanh – Sạch – Đẹp
    Với quyết tâm mạnh mẽ, cam kết tạo ra bước đột phá trong công tác bảo vệ môi trường, kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả các nguồn gây ô nhiễm, thúc đẩy phong trào chung tay hành động để xây dựng Thủ đô, UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 359/KH-UBND về việc thực hiện phong trào thi đua Sáng - Xanh – Sạch – Đẹp của Thành phố.
Đừng bỏ lỡ
Sáng tạo hình ảnh - ngành công nghiệp văn hóa của tương lai: Không chỉ mở ra cơ hội nghề nghiệp cho người trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO