Tác giả - tác phẩm

Ra mắt phiên bản mới 2 tác phẩm văn học kinh điển “Chuyện rừng xanh” và “Pinocchio”

Thụy Phương 13:45 03/07/2024

Hai tác phẩm kinh điển “Chuyện rừng xanh” và “Những cuộc phiêu lưu của cậu nhóc Pinocchio” vừa trở lại với bạn đọc trong diện mạo hoàn toàn mới. Phiên bản mới do NXB Hà Nội kết hợp với Crabit Kidbooks phát hành được chuyển ngữ bởi các dịch giả nổi tiếng Trịnh Lữ và Azura Nguyễn, được minh họa đẹp mắt bởi họa sĩ người Bỉ Quentin Gréban.

“Chuyện rừng xanh” của nhà văn người Anh Rudyard Kipling xoay quanh câu chuyện về Mowgli, cậu bé bị bỏ lại một mình giữa rừng phải học cách sống và lớn lên cùng với những người bạn động vật của Rudyard Kipling. Từ cuộc chiến của cậu bé người sói Mowgli với con hổ Shere Khan trong khung cảnh hùng vĩ của rừng già Seeonee, tới công cuộc tìm kiếm nơi sinh tồn của hải cẩu trắng Kotick giữa đại dương bao la, tác giả Rudyard Kipling đã khắc họa bức tranh thiên nhiên hoang dã, huyền bí đồng thời gửi gắm những thông điệp sâu sắc về cuộc sống, về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên tới độc giả.

Tròn 130 năm kể từ khi ra mắt, giá trị bất hủ về tình bạn, lối sống nghiêm chỉnh vì cộng đồng và sự dũng cảm khi đương đầu với thử thách để trưởng thành sẽ luôn vẹn nguyên giá trị đến những em nhỏ. Bên cạnh đó, âm hưởng giao hòa giữa con người và thiên nhiên mà Kipling mang tới cũng là chủ đề cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết với mỗi chúng ta ngày nay, khi ý thức bảo vệ tự nhiên đang vô cùng cấp thiết.

449709604_991755849624459_3127822622222077284_n.jpg
Hai tác phẩm hứa hẹn mang đến những trải nghiệm thị giác nghệ thuật đầy đặc sắc, mở ra hướng tiếp cận văn học mới cho các bạn nhỏ.

“Những cuộc phiêu lưu của cậu nhóc Pinocchio” là tác phẩm nổi tiếng đã làm nên tên tuổi của nhà văn người Ý Carlo Collodi. Câu chuyện kể về cuộc hành trình gian nan và đầy thử thách của cậu bé người gỗ Pinocchio. Một nhóc người gỗ được ban phép để có sức sống, ngỡ tưởng ấy là niềm vui tuổi già của cha Geppetto, nhưng nhóc Pinocchio lại nghịch ngợm và mang đến toàn là phiền toái. Cậu càng muốn làm vui lòng người cha của mình thì lại càng thường xuyên phạm phải những sai lầm... Hành trình của chú bé người gỗ cứng đầu, ngỗ nghịch và ngây thơ đến từ xứ Ý phải vượt qua bao nhiêu chông gai để hiểu được ý nghĩa của đức tính trung thực, lễ phép và vâng lời bố mẹ luôn hấp dẫn và làm đắm say những thế hệ trẻ em trên khắp thế giới.

Với cách hành văn lôi cuốn và dí dỏm, qua chú bé người gỗ Pinocchio, Carlo Collodi gửi gắm những bạn nhỏ giá trị của sự trưởng thành, của lòng kính yêu cha mẹ cũng như bài học về cách đứng dậy sau khi vấp ngã trước những sai lầm.

Trở lại với bạn đọc lần này, “Chuyện rừng xanh” sẽ mang một diện mạo mới qua bản dịch đậm tính văn chương và cổ điển của dịch giả/ họa sĩ nổi tiếng Trịnh Lữ. Còn “Những cuộc phiêu lưu của cậu nhóc Pinocchio” sẽ được chuyển ngữ bởi bản dịch của Azura Nguyễn (Hoàng Nhụy), người từng chuyển ngữ những tác giả được những bạn đọc trẻ yêu thích như Luis Sepúlveda và Patrick Modiano.

5.png
Qua những bức minh họa sống động của Gréban, độc giả nhỏ tuổi sẽ dễ dàng hiểu và cảm nhận tác phẩm hơn.

Bên cạnh bản dịch được bảo chứng bởi sự trau chuốt, tỉ mỉ đến từ những dịch giả có tiếng và có chuyên môn, điều đáng chú ý từ hai cuốn sách này chính là những đường nét minh họa của họa sĩ người Bỉ Quentin Gréban. Quentin Gréban đã tham gia minh họa hơn 50 tựa sách thiếu nhi và có tác phẩm được trưng bày ở nhiều phòng tranh “khó tính” khắp Châu Âu. Tranh minh họa của Quentin Gréban vừa giản dị, gần gũi với đại chúng nhưng cũng cực kỳ ấn tượng và tinh tường cả ở bố cục, màu sắc và ánh sáng, ẩn sâu giá trị nghệ thuật.

Qua những bức minh họa sống động của Gréban, độc giả nhỏ tuổi sẽ dễ dàng hiểu và cảm nhận những câu văn hơn; còn người lớn thì được sưu tầm thêm những trước tác kinh điển trong tay không khác gì một tập san nghệ thuật để thưởng thức.

Không đơn giản chỉ là một phiên bản làm mới đơn thuần, hai cuốn sách “Chuyện rừng xanh” “Những cuộc phiêu lưu của cậu nhóc Pinocchio” hứa hẹn mang đến những trải nghiệm thị giác nghệ thuật đầy đặc sắc, mở ra hướng tiếp cận văn học mới cho các bạn nhỏ trong hành trình làm quen văn chương kinh điển./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • “Trở về trong giấc mơ” – nhật ký xúc động viết từ cuộc chiến
    109 bức thư của liệt sĩ Trần Minh Tiến gửi cho người yêu Lưu Liên trong những năm tháng chiến tranh vừa được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật giới thiệu tới bạn đọc trong cuốn “Trở về trong giấc mơ” (nhà văn Đặng Vương Hưng sưu tầm và tuyển chọn). Qua những trang nhật ký đầy xúc động, cuốn sách đã khơi nguồn cảm hứng giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về cuộc kháng chiến trường kỳ nhiều hy sinh, mất mát nhưng rất đỗi tự hào của dân tộc cũng như hoài bão, khát vọng cống hiến cho đất nước của thế hệ cha anh.
  • Hồi ký chân thực của một người từng thoát khỏi địa ngục Khmer đỏ
    Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc ấn phẩm “Thoát khỏi địa ngục Khmer đỏ - Hồi ký của một người còn sống” của tác giả của Denise Affonço. Qua lời kể của một người đã từng trải qua những năm tháng địa ngục ở Campuchia, cuốn sách giúp những thế hệ đi sau hiểu hơn về một giai đoạn tang thương của người Campuchia dưới tội ác diệt chủng của chính quyền Khmer đỏ, cũng như tôn vinh những đóng góp to lớn của bộ đội tình nguyện Việt Nam trong sự nghiệp quốc tế cao cả, giúp giải phóng đất nướ
  • Thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An
    Trải qua hàng trăm năm với những thăng trầm, biến động của lịch sử, kinh tế, xã hội, thời cuộc, từ một thương cảng từng bị quên lãng Hội An đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sự đa dạng về văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, sự đa sắc trong phong tục tập quán, văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống... Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản góp thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An.
  • “Sa Pa giữa trời mây trắng” - kết nối vẻ đẹp và tâm hồn Tây Bắc
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Sa Pa giữa trời mây trắng" của hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải. Cuốn sách là nguồn tài liệu quý giá dành cho những ai yêu thích du lịch, muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và con người vùng đất Tây Bắc Việt Nam.
  • Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến ra mắt tập thơ “Hỗn độn và khu vườn”
    Nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến đã tạo dựng tên tuổi của mình ở lĩnh vực âm nhạc với bài hát “Bà tôi.” Anh cũng rất thành công với vai trò là một kiến trúc sư. Song, cá tính nhà thơ của Nguyễn Vĩnh Tiến dường như ít nổi tiếng hơn cả, với tập thơ gần nhất đã in từ năm 2001.
  • Lan tỏa “Những người thầy trong sử Việt” tại Thư viện Hà Nội
    Tại Phòng đọc Thiếu nhi, Thư viện Hà Nội đang phục vụ bạn đọc bộ sách “Những người thầy trong sử Việt” (NXB Kim Đồng) do nhóm tác giả Nguyễn Quốc Tín, Nguyễn Như Mai, Nguyễn Huy Thắng biên soạn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nghề truyền thống làm diều sáo làng Bá Dương Nội
    Thả diều là thú chơi quanh năm của người làng Bá Dương Nội từ nhiều đời. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, sự tích về hội diều vẫn tồn tại trong lòng mỗi người dân nơi đây như một dấu tích khó thể phai mờ. Ngày 21/2/2024, Hội thả diều làng Bá Dương Nội, xã Hồng Hà (Huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
  • “Trở về trong giấc mơ” – nhật ký xúc động viết từ cuộc chiến
    109 bức thư của liệt sĩ Trần Minh Tiến gửi cho người yêu Lưu Liên trong những năm tháng chiến tranh vừa được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật giới thiệu tới bạn đọc trong cuốn “Trở về trong giấc mơ” (nhà văn Đặng Vương Hưng sưu tầm và tuyển chọn). Qua những trang nhật ký đầy xúc động, cuốn sách đã khơi nguồn cảm hứng giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về cuộc kháng chiến trường kỳ nhiều hy sinh, mất mát nhưng rất đỗi tự hào của dân tộc cũng như hoài bão, khát vọng cống hiến cho đất nước của thế hệ cha anh.
  • Triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
    Triển lãm ngợi ca vẻ đẹp và ý nghĩa nội tại trong từng khoảnh khắc thường nhật của cuộc sống. Thông qua các chủ đề phong phú cùng ngôn ngữ tạo hình tươi mới, hấp dẫn, “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” đặt ra những câu hỏi hiện sinh mà mỗi người phải đối mặt trong quá trình trưởng thành, mời gọi người xem suy ngẫm về trải nghiệm lớn lên và tìm kiếm ý nghĩa cho hành trình của chính họ.
  • Cơ chế, chính sách đặc thù mở dư địa phát triển cực đại cho BĐS cao cấp Đà Nẵng
    “Đối với Đà Nẵng, mọi chuyện đều có thể. Lịch sử 27 năm qua chứng tỏ điều đó.” PGS. TS, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên đã nhận định như vậy trong bối cảnh thành phố đang đứng trước “cuộc cách mạng lần thứ hai” khi tháng 6 này, tại kỳ họp thứ 7 khóa XV, Quốc hội sẽ thông qua những cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển Đà Nẵng. Tất cả đều đang đón chờ một “trang sử” huy hoàng mới của thành phố sông Hàn.
  • Thương hiệu thiết kế kiến trúc lâu đời nhất Singapore kiến tạo không gian sống tại Blue Zones đầu tiên Việt Nam
    Đan cài thiên nhiên trong từng không gian sống, linh hoạt trong bố trí công năng và giá trị từ trải nghiệm sống là những tiêu chí mà thương hiệu thiết kế kiến trúc lâu đời nhất Singapore mang đến cho biệt thự Forest Villas, Ecovillage Saigon River - vùng đất Blue Zones đầu tiên của Việt Nam, nằm tại phía đông Sài Gòn.
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt phiên bản mới 2 tác phẩm văn học kinh điển “Chuyện rừng xanh” và “Pinocchio”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO