Văn hóa - Xã hội

Quảng Ninh:phát triển du lịch biển đảo theo hướng bền vững

Huyền Vân 20:52 24/08/2023

Định hướng phát triển du lịch Quảng Ninh bền vững các sản phẩm du lịch sinh thái biển đảo  phải thực sự độc đáo, hấp dẫn, sang trọng và mới lạ. Đảm bảo cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế, tạo ra giá trị gia tăng ngày càng cao trong tổng thể phát triển kinh tế của Quảng Ninh nói chung, kinh tế du lịch nói riêng.

Năm 2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định phê duyệt tổng thể quản lý, phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô theo quan điểm thống nhất mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng, phù hợp với tổng thể phát triển sản phẩm du lịch chung của tỉnh Quảng Ninh. Hướng đến những giá trị mới được thiết lập trên cơ sở tính khác biệt, đặc sắc, nguyên bản của các giá trị văn hóa truyền thống, tính hoang sơ hấp dẫn, độc đáo của các giá trị tự nhiên, tính tiện nghi, hiện đại của giá trị sáng tạo từ khoa học công nghệ và trí tuệ nhân tạọ. Theo quan điểm của tỉnh Quảng Ninh, phát triển sản phẩm du lịch biển đảo phải thực sự độc đáo, khác biệt đảm bảo tiêu chí “hấp dẫn, sang trọng, mới lạ, sinh thái, bền vững” góp phần giảm tải cho vùng lõi của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Có năng lực cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế, tạo giá trị gia tăng ngày càng cao trong tổng thể phát triển kinh tế của tỉnh nói chung, kinh tế du lịch nói riêng.

1(1).jpg
Vòng quay mặt trời điểm thu hút khách du lịch tại Hạ Long

Các sản phẩm du lịch biển, đảo vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô sẽ có tính kết nối giữa vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long với khu vực biển đảo Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà (Hải Phòng), các vùng phụ cận dọc theo tuyến đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái và khu vực từ huyện Tiên Yên đến thành phố Móng Cái với mục tiêu tạo chuỗi các sản phẩm du lịch, kết nối các sản phẩm du lịch trên đất liền với các sản phẩm du lịch tại vùng biển đảo. Riêng trong năm 2023, tỉnh Quảng Ninh dự kiến có 38 sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác. Trong đó, có 28 sản phẩm du lịch đưa vào khai thác, phục vụ khách du lịch trong 6 tháng đầu năm và 10 sản phẩm du lịch dự kiến đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch vào 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên hiện nay việc phát triển các sản phẩm du lịch biển đảo nói riêng, du lịch nói chung vẫn còn gặp một số khó khăn. Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết: Trong 28 sản phẩm dự kiến đưa vào khai thác trong 6 tháng đầu năm, hiện có 20 sản phẩm đã đưa vào khai thác đảm bảo theo tiến độ, 1 sản phẩm du lịch hoàn thành đưa vào khai thác trước tiến độ. 7 sản phẩm du lịch chưa đảm bảo tiến độ do vướng còn gặp một số vướng mắc, trong đó có 2 sản phẩm du lịch của thành phố Hạ Long có báo cáo đề xuất đưa ra khỏi danh sách các sản phẩm dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2023 (sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sự, trải nghiệm Núi Bài Thơ và sản phẩm du lịch Phố đêm du thuyền). 10 sản phẩm hiện đang triển khai đưa vào khai thác trong 6 tháng cuối năm theo tiến độ đề ra, trong đó có 3 sản phẩm du lịch trên vịnh Bái Tử Long cơ bản sẽ không hoàn thành đưa vào khai thác theo tiến độ vì liên quan đến các quy định của Luật Lâm Nghiệp. Hiện nay, Ban quản lý Vịnh Hạ Long đang tổ chức xây dựng Đề cương quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi danh lam thắng cảnh Vịnh Hạ Long giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Vì vậy việc triển khai các sản phẩm du lịch mới cần đảm bảo phù hợp với các lớp quy hoạch được phê duyệt, đây cũng là nội dung còn vướng mắc chưa thể triển khai ngay một số sản phẩm du lịch trên Vịnh Hạ Long.

2.png
Tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long

Đại diện Sở du lịch Quảng Ninh cho biết trong thời tới các sở, ngành tập trung vào việc tháo gỡ các khó khăn, kiến nghị cấp có thẩm quyền có chính sách phù hợp để thúc đẩy phát triển. Mặt khác, tập trung vào công tác đào tạo phát triển nhân lực, công tác quảng bá xúc tiến nhằm tạo được nhiều sản phẩm du lịch biển, đảo "độc đáo, khác biệt, hấp dẫn, sang trọng, sinh thái, bền vững” đảm bảo cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế, tạo giá trị gia tăng ngày càng cao trong tổng thể phát triển kinh tế của tỉnh nói chung, kinh tế du lịch nói riêng. Bên cạnh việc xây dựng nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ, Quảng Ninh đã đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, du lịch như: Tham gia Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2023, Tuần văn hóa du lịch và xúc tiến thương mại tại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn-Kiếp Bạc năm 2023. Lễ khai mạc Tuần văn hóa du lịch Bắc Giang và Khai hội xuân Tây Yên Tử tại Bắc Giang năm 2023. Hội nghị phát triển du lịch Quảng Ninh. Hội nghị tuyên truyền chuyển đổi số du lịch Quảng Ninh. Do đó kết quả hoạt động kinh doanh du lịch của Quảng Ninh trong 6 tháng đầu năm 2023 rất tích cực, với 8,86 triệu lượt khách, đạt 108% kịch bản, bằng 161% cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch đạt 16.660 tỷ đồng, đạt 100% kịch bản, bằng 156% cùng kỳ năm 2022. Trong đó khách quốc tế đạt 658.000 lượt, tăng gần 15 lần so với cùng kỳ năm 2022. Thị trường khách quốc tế hàng đầu của Quảng Ninh được xác định là Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ,Ấn Độ, Pháp, Anh, Australia, Đức, Malaysia, Canada.

3.jpg
Vịnh Bái Tử Long

Theo đại diện Sở Du lịch Quảng Ninh, để tăng thu hút du khách đến với tỉnh Quảng Ninh, nhiều sản phẩm du lịch mới đã được các địa phương đăng ký và đưa vào phục vụ du khách. Cụ thể TP Hạ Long cho ra mắt sản phẩm “Phố đêm du thuyền”, tham quan Hồ Hải Thịnh, nghe nhạc trên vịnh Hạ Long hay tuyến phố đêm, phố đi bộ ở khu vực chùa Long Tiên. TP Móng Cái cho ra mắt sản phẩm du lịch của vùng đất biên giới về ẩm thực, nông trại, cảnh quan thung lũng Tình Yêu, phiên chợ vùng cao Pò Hèn; Huyện Cô Tô cho ra mắt sản phẩm lặn biển tại Thanh Lân, cắm trại trên bãi Ba Châu, trên đảo Thanh Lân và tham quan các đảo gần bờ…

Hướng tới mục tiêu đón 15 triệu khách du lịch năm 2023, trong 6 tháng cuối năm 2023, tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch, thu hút đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch mới dựa trên những lợi thế sẵn có. Xây dựng đề án phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và quốc tế. Đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trong du lịch, số hóa điểm đến, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu hiện đại./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế đặc thù trên địa bàn Thủ đô
    Sáng 11/12, với 431/435 đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 91,12%) Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/12/2025 và được thực hiện trong 5 năm.
  • Sáng tạo Việt trên đường bứt phá
    VCEP Awards 2025 mang đến bức tranh sinh động về kinh tế sáng tạo Việt Nam, nơi nghệ sĩ, nhà thiết kế, travel vlogger hay người làm giáo dục đều được ghi nhận như nguồn lực văn hóa của thời kỳ hội nhập.
  • Ra mắt chuỗi giải Paranatuh Pickleball dành cho người khuyết tật
    Sáng 10/12, tại Hà Nội, Uỷ ban Paralympic Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư Natuh tổ chức buổi gặp mặt báo chí, giới thiệu chuỗi giải Paranatuh Pickleball và tiến hành ký kết hợp tác chiến lược giữa hai bên, nhằm hướng tới tương lai của “thể thao hoà nhập” tại Việt Nam.
  • Hội chợ Giáng sinh EU 2025 trở lại Hà Nội
    Tiếp nối ba kỳ Hội chợ sôi động từ 2022 đến nay, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tiếp tục tổ chức Hội chợ Giáng sinh EU năm nay vào 06/12/2025 (Thành phố Hồ Chí Minh) và ngày 14/12/2025 (Hà Nội). Sự kiện là hoạt động thường niên nhằm giới thiệu văn hóa, ẩm thực, trải nghiệm và truyền thống của Giáng sinh châu Âu đến công chúng Việt Nam.
  • Hà Nội đặt chỉ tiêu để đạt được thành tích cao trong thể thao cho năm 2026
    Năm 2026, Thành phố dự kiến triệu tập 498 huấn luyện viên và 3.088 vận động viên Bóng đá của Công an Hà Nội, cùng 22 huấn luyện viên và 129 vận động viên thuộc nhóm các môn mới phát triển...
  • Hơn 23.000 bước chân cùng viết nên nhịp sống vượt trội
    Với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng trên 30% so với năm trước – mức tăng cao nhất trong lịch sử giải, Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank mùa thứ 8 đã khép lại trong không khí bùng nổ, không chỉ xác lập kỷ lục về quy mô mà còn khẳng định vị thế của TP.HCM như một trung tâm du lịch – thể thao cộng đồng hàng đầu khu vực.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm nghệ thuật sơn mài chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
    Chiều ngày 12/12/2025, “Triển lãm nghệ thuật sơn mài hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV” đã khai mạc tại 29 Hàng Bài, phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, giới thiệu 44 tác phẩm sơn mài tiêu biểu của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam.
  • Bạn thi nhân bên Đầm Én - Nha Trang
    Khởi nguồn từ thành Bình Định bên dòng sông Côn, lớn lên trong tình thơ của bốn thi nhân mà người đời gọi là “tứ linh”, với danh vọng thật ấn tượng “Bàn Thành tứ hữu”: Hàn Mặc Tử (long), Chế Lan Viên (phượng), Yến Lan (lân) và Quách Tấn (quy). Họ đã gắn bó với nhau bằng tất cả tấm lòng trong sáng, lãng mạn từ thuở hoa niên cho đến khi bay về trời như cánh mai mùa xuân.
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Nhiều không gian sáng tạo mới được khai mở
    Chiều ngày 10/12, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Khung hoạt động Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội. Sự kiện do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, cùng với sự đồng hành của UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đơn vị.
  • Phòng hội nghị và triển lãm lớn nhất thế giới phục vụ APEC tại Phú Quốc
    Trung tâm Hội nghị – Triển lãm APEC do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng tại Phú Quốc sẽ sở hữu phòng hội nghị và triển lãm (ballroom) rộng 11.050 m², vượt qua ballroom lớn nhất Đông Nam Á - Sands Grand Ballroom thuộc Marina Bay Sands (Singapore) và cả ballroom lớn nhất thế giới - Caesars Forum tại Las Vegas (Mỹ).
  • The Komorebi - Điểm đến của dòng vốn thông minh đầu tư vào phong cách sống
    Trong bối cảnh nhiều kênh tài sản biến động theo chu kỳ, bất động sản phong cách sống vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định nhờ giá trị tạo ra từ trải nghiệm và cảm xúc. Khu biệt thự phong cách Nhật The Komorebi tại Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) đang nổi bật trong xu thế này, nơi phong cách sống trở thành lợi thế cạnh tranh và yếu tố gia tăng giá trị dài hạn.
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh:phát triển du lịch biển đảo theo hướng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO