Y tế - Giáo dục

Quận Long Biên: Bước tiến chuyển đổi số, giáo dục nếp sống văn minh - thanh lịch cho học sinh

Trung Kiên 15:50 22/08/2024

Năm học vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) quận Long Biên (TP. Hà Nội) đã được nhiều thành tựu nổi bật, trong đó có việc đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng nếp sống văn minh – thanh lịch cho các học sinh trên địa bàn.

Sáng 22/8, UBND quận Long Biên tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023 – 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. Dự Hội nghị có Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Vương Hương Giang; các đồng chí lãnh đạo Quận ủy, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên. Bên cạnh đó, tham dự Hội nghị có các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh cấp tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận Long Biên.

gd3.jpg
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội...
gd4.jpg
... và lãnh đạo Quận ủy, UBND, HĐND quận Long Biên tặng hoa chúc mừng những thành tựu nổi bật ngành giáo dục và đào tạo quận Long Biên đạt được trong năm học vừa qua.

Theo bà Đào Thị Hoa, Trưởng phòng GD&ĐT quận Long Biên, năm học 2023-2024 vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Quận ủy, HĐND - UBND, Sở GD&ĐT Hà Nội, ngành giáo dục và đào tạo quận Long Biên đã chủ động tích cực triển khai tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học và đạt được nhiều kết quả toàn diện trên các mặt công tác. Phòng GD&ĐT quận Long Biên đã tập trung lựa chọn những nhiệm vụ then chốt, bám sát thực tiễn, đề ra các giải pháp cụ the quyết tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện với tinh thần chủ động, tích cực, ngành tiếp tục tham mưu Quận ủy, HĐND, UBND Quận đề xuất các chỉ tiêu phát triển GDĐT và đạt được thành tích nổi bật, các chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

Trong đó, ngành giáo dục quận Long Biên đã tổ chức tập huấn chuyên đề “Giáo dục kỹ năng phòng cháy chữa cháy và phòng chống đuối nước” cho học sinh kết hợp hình thức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới 100% các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn quận, được Đài Truyền hình Việt Nam đưa tin, Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá cao sự sáng tạo chủ động của ngành trong thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, ngành giáo dục và đào tạo quận Long Biên đã tích cực, chủ động triển khai hiệu quả thực hiện tốt chủ đề năm của quận, triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy và học tại các nhà trường. Mức độ 3 cao nhất trong tiêu chí “Chuyển đổi số trong dạy, học và trong quản lý” có 32 trường (15 trường tiểu học; 17 trường THCS); 61/61 trường đạt mức độ 3 trong quản lý; 33 trường đạt mức độ 2 trong dạy học.

db.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

35 trường tiếp tục triển khai thực hiện mô hình trường học điện tử, chủ động đầu tư hệ thống đường truyền, đường mạng; nhiều trường dành nguồn kinh phí để đầu tư màn hình Led tại sân khấu, phòng hội đồng, phòng chuyên đề để phục vụ các hoạt động giáo dục tại trường hiệu quả hơn. Triển khai hiệu quả thí điểm nhận diện khuôn mặt điểm danh AI thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu ngành tại 5 trường THCS.

30% các trường triển khai dịch vụ thu phí dịch vụ giáo dục theo hình thức không dùng tiền mặt qua ứng dụng ngân hàng điện tử, phần mềm quản lý thu. Tỷ lệ bình quân phụ huynh học sinh sử dụng dịch vụ 91,7%, vượt kế hoạch 6,7%. Tuyển sinh đầu cấp của các trường công lập dùng dữ liệu định danh điện tử VNeID mức độ 2 để kiểm tra và đối chiếu thông tin cá nhân, thực hiện việc khảo sát 100% học sinh lớp 5 trên máy tính thông qua phần mềm Hanoi Study. Ngành giáo dục và đào tạo quận Long Biên đồng thời thực hiện chấm bài kiểm tra đánh giá năng lực học sinh lớp 6 đối với trường THCS Nguyễn Gia Thiều và Chu Văn An bằng phần mềm chấm thi của Bộ GD&ĐT.

“Ngành giáo dục tham mưu UBND Long Biên điều chỉnh bộ tiêu chí đánh giá Mô hình “Trường học điện tử” thành “Trường học chuyển đổi số” đáp ứng sự phát triển của khoa học công nghệ và Chủ đề công tác năm của quận. Tổ chức thành công Ngày hội CNTT và STEM cấp quận”, bà Đào Thị Hoa, cho biết thêm.

Ngoài việc trang bị kiến thức, tri thức cho học sinh, các nhà trường trên địa bàn quận Long Biên cũng quan tâm đến các hoạt động giáo dục đạo đức, kĩ năng mềm; việc giảng dạy nội dung giáo dục lịch sử địa phương; giáo dục kĩ năng công dân số, các kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích, tư vấn tâm lí học đường hướng tới việc phát triển toàn diện về Trí - Đức - Thể - Mỹ cho học sinh. Tiếp tục thực hiện giảng dạy tài liệu “Giáo dục nếp sống văn minh thanh lịch” cho học sinh cấp Tiểu học, THCS và thực hiện hiệu quả văn hóa chào trong và ngoài nhà trường “Khoanh tay - mỉm cười - cúi chào” tạo ra nét đẹp văn minh, thanh lịch cho học sinh Long Biên.

gd2.jpg
Bà Đào Thị Hoa, Trưởng phòng GD&ĐT quận Long Biên phát biểu tại Hội nghị.

Đưa nội dung giáo dục kỹ năng công dân số vào giảng dạy

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 – 2025, Trưởng phòng GD&ĐT quận Long Biên Đào Thị Hoa, chia sẻ, ngành sẽ triển khai hiệu quả chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện”; phòng chống dịch bệnh, bạo lực học đường. Tập trung nâng cao chất lượng dục ở các cấp học và trình độ đào tạo; quan tâm và phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh.

Trong 7 nhiệm vụ và giải pháp năm học 2024 - 2025 của quận Long Biên, về nhiệm vụ phát triển hội nhập quốc tế, riêng với cấp Tiểu học và THCS, ngành giáo dục và đào tạo quận Long Biên sẽ triển khai thực hiện đưa nội dung giáo dục kỹ năng công dân số vào giảng dạy ở cấp tiểu học. Bước đầu tập trung vào sự phát triển năng lực công dân số cho học sinh. Để chuẩn bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết khi học sinh bắt đầu chủ động tham gia vào các phương tiện và thiết bị kỹ thuật số như Internet, mạng xã hội,... Tạo điều kiện cho học sinh tham gia hoạt động tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội và với các rủi ro không gian mạng.

Trường chất lượng cao đô thị Sài Đồng tiếp tục thực hiện chương trình quốc tế với 4 bộ môn Toán, Khoa học, Ngôn ngữ và Máy tính từ khối 1 đến khối 5 với 10 lớp tham gia (mỗi khối 2 lớp). Tiếp tục thực hiện đánh giá đầu ra theo chuẩn Cambridge và bổ sung các bộ môn theo quy định quốc tế.

gd1.jpg
Ngành giáo dục và đào tạo quận Long Biên thời gian qua đã có những bước tiến chuyển đổi số trong dạy và học, đẩy mạnh giáo dục nếp sống văn minh - thanh lịch cho học sinh.

Trường THCS Chu Văn An và Nguyễn Gia Thiều tổ chức cho học sinh tham gia các kỳ thi quốc tế… để học sinh hội nhập tại các sân chơi quốc tế. Kết hợp với các các tổ chức Giáo dục quốc tế, công ty du học, Đại sứ quán các nước để định hướng, tư vấn cho học sinh thi giành học bổng tại một số trường công lập có chất lượng của Singapore, Australia, Nhật Bản, Hoa Kỳ... Liên kết, kết nghĩa với một số trường trong khu vực và thế giới để hàng năm tổ chức cho học sinh tham quan học tập, giao lưu văn hóa.

Về giá dịch vụ giáo dục, năm học 2024 – 2025, ngành giáo dục và đào tạo quận Long Biên tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 02/2023/NQ-HĐND của HĐND Thành phố Hà Nội thực hiện giá dịch vụ giáo dục đối với các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn quận.

“Chúng tôi mong tiếp tục được đầu tư thiết bị cho các trường chất lượng cao và thực hiện mô hình trường chất lượng cao để đáp ứng chuyển đổi số và giáo dục thông minh, trường học thông minh. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ cải tạo, sửa chữa đối với các trường đã xuống cấp để tạo sự đồng đều về cảnh quan đối với các trường, đáp ứng triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Đẩy nhanh tiến độ mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho các nhà trường để đảm bảo chất lượng dạy và học. Tổ chức thi tuyển viên chức giáo viên, nhân viên các nhà trường theo vị trí việc làm giải quyết vấn đề thiếu giáo viên. Ngành giáo dục mong UBND quận quan tâm đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin, bổ sung thêm chỉ tiêu biên chế công nghệ thông tin để phục vụ công tác chuyển đổi số; kiểm tra, đánh giá học sinh”, bà Đào Thị Hoa, nhấn mạnh./.

Bài liên quan
  • 9 kết quả nổi bật của Ngành giáo dục và đào tạo năm học 2023 – 2024
    Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, khẳng định, với sự quyết tâm, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp và sự cố gắng, nỗ lực của học sinh, sinh viên, học viên, toàn ngành Giáo dục đã nỗ lực, cố gắng để thực hiện các nhiệm vụ được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và hoàn thành Kế hoạch năm học 2023 - 2024, đạt được nhiều kết quả đáng tự hào.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội trở lại phong quang, sạch đẹp sau bão lũ
    Bão số 3 kèm mưa lớn trong những ngày qua làm ảnh hưởng nặng nề đến các công trình, cảnh quan đô thị, nhà cửa, cây cối… lực lượng chức năng, người dân Thủ đô đã chung tay dọn dẹp, tái thiết để trả lại bộ mặt xanh, sạch đẹp cho thành phố.
  • [Podcast] Hoàng thành Thăng Long – Chứng nhân lịch sử lễ chào cờ đầu tiên trong Ngày Giải phóng Thủ đô
    Vào lúc 15 giờ (10/10/1954), lễ chào cờ đầu tiên trong ngày Giải phóng Thủ đô diễn ra tại sân Đoan Môn - Hoàng thành Thăng Long (khi đó gọi là sân Cột Cờ). Lễ chào cờ do Ủy ban Quân chính thành phố tổ chức với sự tham gia của các đơn vị quân đội tham gia tiếp quản Thủ đô và đông đảo người dân Hà Nội. Ngày 10/10/1954 trở thành mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô Hà Nội, mở ra thời kỳ mới trong lịch sử Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Công tác lưu trữ hồ sơ và báo cáo của cảnh sát biển Việt Nam
    Hải và Thuỷ đang bê những thùng tài liệu lên xe chuẩn bị rời khỏi khách sạn, vừa đi Thuỷ vừa quay sang hỏi Hải: Công tác lưu trữ hồ sơ và báo cáo của cảnh sát biển Việt Nam được quy định như thế nào?
  • Thủ tướng chủ trì hội nghị khắc phục hậu quả bão lũ
    Sáng 15-9, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (bão Yagi) về các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.
  • Huyện Sóc Sơn khắc phục hậu quả sau bão lũ
    Là một trong những địa phương ảnh hưởng nặng nề nhất của huyện Sóc Sơn trong đợt mưa lũ vừa rồi, người dân các thôn Hòa Bình, An Lạc của xã Trung Giã đang nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân trong công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ để sớm ổn định cuộc sống.
Đừng bỏ lỡ
Quận Long Biên: Bước tiến chuyển đổi số, giáo dục nếp sống văn minh - thanh lịch cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO