Phường Định Công: “Nói không” với thuốc lá

Đăng Chung - Bùi Hải| 06/09/2017 09:20

Thời gian qua, công tác phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) được lãnh đạo phường Định Công (quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội) chú trọng bằng việc triển khai các biện pháp như: đưa nội dung cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội quy hoạt động của cơ quan, gắn biển cấm hút thuốc tại những điểm sinh hoạt công cộng trên địa bàn phường và đã đạt được kết quả tích cực…

Tác hại từ thuốc lá

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới và sẽ có khoảng 1,6 tỉ người trên thế giới hút thuốc lá vào năm 2020. Con số này càng tăng mạnh ở những nước có thu nhập trung bình và thấp.

Theo khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới thì có tới hơn 80% số người sử dụng thuốc lá sống tại các nước có thu nhập trung bình và thấp, trong số đó có Việt Nam. Điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2010 thì tỉ lệ hút thuốc ở nam giới từ 15 tuổi trở lên là 47,4% tức là cứ trung bình hai nam giới có một người hút thuốc.

Phường Định Công: “Nói không” với thuốc lá
Ảnh minh họa
Hầu hết người hút thuốc lá bắt đầu hút khi còn rất trẻ, 56% người hút thuốc ở Việt Nam bắt đầu hút trước tuổi 20. Không chỉ người hút thuốc lá chiếm tỉ lệ lớn mà 33 triệu người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động trong nhà và 5 triệu người không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động tại nơi làm việc.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết: Xu hướng gánh nặng bệnh tật chuyển từ các bệnh lây nhiễm sang các bệnh không lây nhiễm gia tăng nhanh chóng. Nếu như năm 1986, bệnh không lây nhiễm mới chỉ chiếm 39% số trường hợp nằm viện thì tới năm 2011 tỉ lệ này tăng lên 62,7%.

Theo điều tra tại bênh viện K năm 2000, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá lên tới 96,8%. Nghiên cứu năm 2011 của Viện Chiến lược và chính sách y tế cho thấy bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật ở nam giới tại Việt Nam.

Năm 2008, số ca tử vong do các bệnh không lây nhiễm đã chiếm tới 75% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam. Các bệnh có nguyên nhân chính từ sử dụng thuốc lá như: Đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi… là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở cả nam và nữ.

Bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá đã gây ra các gánh nặng kinh tế không chỉ cho bản thân người bệnh mà còn cho cả gia đình họ và toàn xã hội. Khảo sát chưa đầy đủ thì trong năm 2015 người Việt Nam đã bỏ ra 31.000 tỉ đồng để mua thuốc lá. Số tiền mua thuốc lá trung bình hàng năm của một người hút thuốc lá khoảng 2,7 triệu đồng. Kèm với con số đó trong năm 2013, ngành y tế đã thống kê hơn 23.000 tỉ đồng là tổng chi phí điều trị và chi phí do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm cho 5 nhóm bệnh ung thu phổi, ung thư đường tiêu hóa – hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ là 5 trong số 25 bệnh do thuốc lá gây ra.

Mặc dù hai con số giữa chi phí hút thuốc và chi phí điều trị được khảo sát cách nhau hai năm, đến nay con số chi phí cho điều trị có thể tăng lên và chi phí hút thuốc có thể tăng lên rất nhiều cho thấy gánh nặng mà cá nhân, gia đình, xã hội phải gánh chịu do hút thuốc lá gây ra là rất lớn.

Tỷ lệ hút thuốc lá cao đã gây ra các tác hại rất lớn về mặt sức khỏe và kinh tế tại Việt Nam. Theo Tổ chức Y tế thế giới mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh mà thuốc lá gây ra. Con số này sẽ tăng lên thành 70.000 ca/năm vào năm 2030 nếu như các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá không được thực hiện kịp thời.

“Nói không” với thuốc lá từ cơ sở

Hiện nay, trên địa bàn cả nước nói chung và Thành phố Hà Nội nói riêng không khó để chúng ta có thể bắt gặp những hình ảnh của một số người dân trên địa bàn Thủ đô hút thuốc lá. Không những thanh niên, trung niên, người già mà còn có cả phụ nữ và trẻ em dưới 15 tuổi cũng thấy hiện tượng hút thuốc mọi lúc, mọi nơi, ở nhà riêng, người đường, nơi công cộng. Ngay cả những nơi kiêng kị nhất như bệnh viện, trường học… 

Phường Định Công: “Nói không” với thuốc lá
Phường Định Công triển khai gắn các biển “cấm hút thuốc lá” nơi làm việc

Nhận thức được tác hại của thuốc lá, UBND phường Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã phát động phong trào xây dựng môi trường không khói thuốc. Tuyên truyền cho người dân hiểu biết rõ hơn sự nguy hiểm của thuốc lá, từ đó tích cực tham gia xây dựng môi trường lành mạnh không khói thuốc lá. 

Trao đổi với phóng viên báo Người Hà Nội, ông Nguyễn Thăng Long – Chủ tịch UBND phường Định Công cho biết, ngoài các biển “cấm hút thuốc lá” được gắn tại trụ sở hành chính, khu chung cư, khu sinh hoạt công cộng trên địa bàn phường. Phường cũng yêu cầu 100% cán bộ phường, không sử dụng thuốc lá nơi làm việc, nơi sinh hoạt công cộng… Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền còn được kèm theo những minh chứng thực tế cho người dân biết được tác hại của thuốc lá; quán triệt cán bộ, viên chức không hút thuốc, nhắc nhở, đưa ra các hình thức xử phạt hành chính đối với cán bộ, nhân viên vi phạm hút thuốc nơi công cộng. 

“Đối với khu vực sinh hoạt công cộng như tòa nhà chung cư việc tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá phải được thực hiện đúng theo tinh thần Luật phòng chống tác hại thuốc lá năm 2013 của Quốc hội ban hành. Vì vậy, việc cấm hút thuốc lá khu vực tòa nhà chung cư là một trong các giải pháp nhằm giảm nguy cơ cháy nổ. UBND phường yêu cầu các đơn vị Ban quản lý tòa nhà, khu dân cư tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cho các cư dân không sử dụng thuốc lá để đảm bảo sức khỏe, xây dựng môi trường công cộng trong lành…” - Ông Nguyễn Thăng Long – Chủ tịch UBND phường Định Công nói.

Phường Định Công: “Nói không” với thuốc lá
Ông Hoàng Hữu Dũng - Trưởng ban quản lý Tòa nhà AZ Skye đề nghị cư dân không hút thuốc lá khu vực tòa nhà.
Theo ông Hoàng Hữu Dũng – Trưởng ban quản lý chung cư AZ Skye (Lô 1 Định Công, phường Định Công) cho biết, Ban quản lý chung cư quán triệt Ban đại diện tòa nhà không hút thuốc lá khu vực tòa nhà, thực hiện nhắc nhở đến từng hộ dân thông qua các buổi họp ban quản trị, họp các trưởng tầng… Ban quản lý chung cư tổ chức gắn các biển “cấm hút thuốc lá” tại khu vực cầu thang, bản tin nội bộ, khu vực lên xuống và hầm để xe… để tuyên truyền, cấm hút thuốc lá khu vực tòa nhà.

“Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy của chung cư nên chúng tôi luôn khuyến cáo người dân, treo biển “cấm hút thuốc lá” tại các nhà xe, khu công cộng, khuôn viên và các tầng của tòa nhà. Việc cấm hút thuốc lá tại chung cư góp phần tạo môi trường trong lành, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân được hưởng môi trường trong lành không khói thuốc lá, từ đó, giảm nguy cơ cháy nổ từ việc sử dụng thuốc lá nơi công cộng.  Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng nên được đưa vào quy định hoạt động của tòa nhà. Thời gian tới, chúng tôi sẽ liên tục tuyên truyền để người dân hiểu sâu rộng, những hệ lụy khi hút thuốc lá, từ đó hạn chế, nếu tốt hơn sẽ là không ai còn hút thuốc…”  - Ông Hoàng Hữu Dũng – Trưởng ban quản lý chung cư AZ Skye nhấn mạnh.

Có thể nói, thói quen của từng cá nhân khi sử dụng thuốc lá có thể đã tác động lớn tới không chỉ đời sống của cá nhân mà còn có tác động tới gia đình, xã hội về vấn đề kinh tế, xã hội, bệnh tật và những chi phí khác. Chính vì một môi trường trong lành cả xã hội cần phải chung tay hạn chế tối đa tác hại thuốc lá đến cộng động nói chung và ở nước Việt Nam nói riêng.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Sôi động “Đường chạy sắc màu”, triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”
    Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức “Đường chạy sắc màu - Những bước chân vì cộng đồng” và triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Phường Định Công: “Nói không” với thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO