Sân khấu

Phiêu lưu cùng vở nhạc kịch “Dế Mèn phiêu lưu ký”

Văn Thiện 18:45 11/09/2023

Được lấy cảm hứng từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Tô Hoài, một câu chuyện sống động gắn liền với thời niên thiếu của bao thế hệ người Việt, nhạc kịch Dế Mèn, như nhạc sĩ Việt Anh từng chia sẻ, tiếp tục truyền đi những thông điệp mà nhà văn đưa ra trong tác phẩm bởi đó cũng là những vấn đề của hôm nay...

img_3881.jpg
Một cảnh trong vở nhạc kịch (ảnh: HNM)

Sau vở ballet “Kiều” lấy cảm hứng từ kiệt tác “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du gây tiếng vang, Nhà hát Nhạc Giao hưởng nhạc vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh cùng biên đạo múa Tuyết Minh tiếp tục thực hiện vở nhạc kịch “Dế Mèn phiêu lưu ký” tái hiện câu chuyện được các thế hệ yêu thích của nhà văn Tô Hoài trên sân khấu hiện đại.

Tối 10/9, buổi công diễn vở nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký phiên bản mới đã được tổ chức tại Nhà hát TPHCM. Vào năm 2018, phiên bản hòa nhạc theo phong cách âm nhạc Broadway được xây dựng dựa theo tác phẩm cùng tên của nhà văn Tô Hoài đã ra mắt khán giả và được đón nhận. Trở lại sau 5 năm, vở diễn là phiên bản sân khấu đầy đủ, có cả thiết kế sân khấu, phục trang, diễn xuất sân khấu, công nghệ sân khấu...

Vở nhạc kịch “Dế Mèn phiêu lưu ký” do biên đạo múa Tuyết Minh viết kịch bản và tổng đạo diễn; nhạc sĩ Vũ Việt Anh sáng tác âm nhạc và phối khí. Năm 2018, nhạc sĩ Vũ Việt Anh đã viết một tác phẩm theo phong cách âm nhạc broadway và ra mắt phiên bản hòa nhạc, nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ phía khán giả.

Tác phẩm được dàn dựng thành 2 chương. Chương 1 Trưởng thành gồm 5 cảnh: Trên đỉnh danh vọng, Ảo ảnh, Sự ngỗ nghịch đáng ân hận suốt đời, Mẹ thân yêu của con, Giải cứu Nhà Trò - Kết nghĩa anh em; chương 2 Thế giới đại đồng gồm các cảnh: Cuộc phiêu lưu kỳ thú, Lạc vào xóm Cóc, Hội làng võ, Những kẻ viển vông và Những người chăm chỉ, Giải cứu Dế Mèn.

Tham gia biểu diễn trong vở nhạc kịch là những nghệ sĩ hàng đầu của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM: Đào Mác (vai Dế Mèn), Phan Hữu Trung Kiệt (Dế Trũi), Phạm Khánh Ngọc (Chị Cốc), Trần Thanh Nam (Xiến Tóc), Trần Thị Kim Anh (Nhà Trò), Vũ Minh Trí (Thầy đồ Cóc)…

Và với phiên bản sân khấu hoàn chỉnh, Dế Mèn một lần nữa mang đến cho người xem của "hôm qua", cho khán giả hôm nay một không gian rực rỡ sắc màu đúng nghĩa, cả về âm nhạc và dàn dựng, múa… Tất cả tạo thành một chuyến phiêu lưu của không chỉ của Dế Mèn, mà khán giả cũng như được đồng hành cùng hành trình đi tìm tình yêu, tình bạn, tìm hạnh phúc riêng mình... đầy thú vị của các nhân vật không-phải-con người-ấy.

Vở diễn ứng dụng tối đa phong cách nhạc kịch broadway, kết hợp những chất liệu nhạc pop, rock, dân gian Việt Nam và nhạc cổ điển với nghệ thuật thị giác mang chất liệu dân gian dân tộc Việt bay bổng trên nền tảng cổ điển châu Âu sang trọng.

Tổng đạo diễn - biên đạo Tuyết Minh là nghệ sĩ gắn với văn hóa dân tộc, chính sự thông hiểu về sân khấu truyền thống và các loại hình nghệ thuật dân gian, làn điệu dân ca, dân gian của các vùng miền, các dân tộc đã làm nên đặc trưng trong cách thể hiện các tác phẩm của cô - kết hợp giữa văn hóa dân tộc với các loại hình nghệ thuật và công nghệ hiện đại. Xem Dế Mèn, sẽ thấy vở diễn có sự kết hợp nhuần nhuyễn của nghệ thuật Đông Tây kim cổ, giữa âm nhạc giao hưởng Tây phương với những nhạc cụ thuần Việt như sáo trúc, đàn đáy, hát ả đào và nhạc pop, opera, rock 'n roll… cũng như kết hợp giữa ba-lê, múa đương đại với múa rối truyền thống Việt… Sân khấu cũng được dàn dựng thấm đẫm chiều sâu văn hóa Việt Nam với những khung cảnh vừa giản dị vừa mang tính trừu tượng, thỏa sức để mỗi người tự mở ra trí tưởng tượng phong phú của mình khi đắm chìm vào vở diễn.

Đêm diễn, có lẽ vì lần đầu ra mắt phiên bản sân khấu hoàn chỉnh, đã có chút chệch choạc ở phần mở màn: phối hợp được nhuần nhuyễn, âm thanh cũng trục trặc. Sau đó, tất cả đã được khắc phục, mượt mà hơn. Một số phân cảnh, bài hát khá ấn tượng như màn luyện thanh theo giai điệu aria Nữ hoàng bóng tối (opera Cây sáo thần) của Dế Mèn, khúc ca tình bạn rất đáng yêu của Dế Mèn – Dế Trũi hay aria duy nhất được Việt Anh viết riêng cho Chị Cốc – Khánh Ngọc…

Nhạc kịch “Dế Mèn phiêu lưu ký” được công diễn lần đầu ngày 10-9, tại Nhà hát thành phố Hồ Chí Minh, nằm trong chuỗi chương trình kỷ niệm 30 năm thành lập Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh (1993-2023). Tác phẩm sẽ được biểu diễn thường xuyên và kỳ vọng trở thành một trong những chương trình nghệ thuật định kỳ hấp dẫn tại thành phố Hồ Chí Minh./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phiêu lưu cùng vở nhạc kịch “Dế Mèn phiêu lưu ký”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO