Văn hóa – Di sản

Phát hiện sắc phong thứ 2 của vua Hàm Nghi tại Hà Tĩnh

KT 29/11/2023 09:55

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Hà Tĩnh vừa phát hiện một đạo sắc phong quý của vua Hàm Nghi ban cho một nhân vật lịch sử họ Trần ở xã Trung Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

68d4134743t6157l4-2-1.jpg
Đạo sắc phong của vua Hàm Nghi ban cho ông Trần Tuyển.

Ngày 28.11, ông Nguyễn Trí Sơn, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh Hà Tĩnh cho biết trong quá trình khảo sát, nghiên cứu các di sản văn hóa trên địa bàn huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), các cán bộ của hội đã phát hiện một đạo sắc phong của vua Hàm Nghi ban cho ông Trần Tuyển đang được con cháu họ Trần ở thôn Tân Mỹ (xã Trung Lộc, huyện Can Lộc) lưu giữ.

Ông Trần Tuyển (sinh năm 1838, mất năm 1906, quê ở tổng Nga Khê, H.Can Lộc, nay là thôn Nam Mỹ, xã Trung Lộc) từng giữ chức Ngũ trưởng, Đội trưởng, vệ Chấn Vũ thuộc tỉnh Hà Tĩnh và là người trực tiếp vào tận thành Tân Sở (tỉnh Quảng Trị) để hộ giá đón vua Hàm Nghi cùng đoàn tùy tùng ra tại Sơn Phòng (xã Phú Gia, H.Hương Khê, Hà Tĩnh) an toàn, chu đáo.

Đạo sắc phong cho ông Trần Tuyển được ban hành vào ngày 6 tháng 10 năm Hàm Nghi nguyên niên (1885), sau khi vua Hàm Nghi ra Hà Tĩnh và ra Hịch Cần Vương lần 2. Sắc phong được làm bằng chất liệu giấy gió có chiều rộng khoảng 40cm, chiều cao khoảng 45 cm, các chữ viết, con dấu vẫn còn khá rõ.

Tuy nhiên, do thời gian, sắc phong bị rách một ít ở phía dưới. Sắc phong đang được lưu giữ, bảo quản tại nhà thờ họ Trần, ở thôn Tân Mỹ, xã Trung Lộc (Can Lộc).

Với việc phát hiện sắc phong của vua Hàm Nghi cho ông Trần Tuyển, ông Nguyễn Trí Sơn khẳng định đây là sắc phong thứ 2 của vua Hàm Nghi được phát hiện tại Hà Tĩnh cho đến thời điểm này./.

Bài liên quan
  • “Tiếp lửa” nghệ nhân gìn giữ trao truyền di sản
    Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Trong quá trình gìn giữ, bảo tồn di sản này, không thể không nhắc tới nghệ nhân - những người trực tiếp nắm giữ tri thức thực hành di sản. Với vai trò là chủ thể của di sản, nghệ nhân Hà Nội đã góp phần quan trọng trong việc duy trì và phát triển những giá trị di sản văn hóa Thủ đô.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện sắc phong thứ 2 của vua Hàm Nghi tại Hà Tĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO