Sôi động
Office-tel là cách viết tắt của chữ Office và Hotel, kết hợp giữa văn phòng là m việc và nơi ở, nghỉ ngơi qua đêm, nên có thể dùng để đón tiếp đối tác, chuyên gia đến công tác dà i ngà y. Office-tel thường có vị trí trung tâm do được tích hợp và o các khu phức hợp cao cấp. Một số khu Office-tel được chủ đầu tư cung cấp các tiện ích văn phòng hạng A như: lối và o riêng; sảnh lễ tân, khu vực bảng tên công ty, hệ thống thang máy dà nh riêng cho khách văn phòng; hệ thống viễn thông lắp sẵn.
Mô hình Office-tel xuất hiện lần đầu tiên tại Seoul (Hà n Quốc) và o thập niên 80 và hiện là một mô hình khá phổ biến tại các nước phát triển. Tại Việt Nam, đây còn là mô hình khá mới mẻ. Dự án Office-tel đầu tiên có thể nói đến là The Manor 2 tại 91 Nguyễn Hữu Cảnh do Tập đoà n Bitexco là m chủ đầu tư.
Hiện nay, một số nhà đầu tư cũng đã nhắm đến mô hình Office-tel tại các dự án trọng điểm của mình. Đơn vị có nhiửu dự án tích hợp mô hình Office-tel hiện nay có thể kể đến Novaland. Hiện tại Novaland có khoảng 10 dự án có Office-tel đang được chà o bán: dự án RiverGate (Q.4), The Sun Avenue (Q.2), Kingston Residence (Q.Phú Nhuận), Sunrise Cityview và Sunrise Riverside (Q.7), ... Mức giá trung bình một Office-tel từ 900 triệu đồng trở lên và đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của thị trường. Đặc biệt, Office-te của dự án The Sun Avenue đang hút khách.
Office-tel là mô hình đang được rất nhiửu người quan tâm
Tiửm năng
Thống kê mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính chung 10 tháng, cả nước có 77.542 doanh nghiệp đăng ký thà nh lập mới với tổng vốn đăng ký là 486,1 nghìn tỷ đồng, tăng 29,2% vử số doanh nghiệp và tăng 37,9% vử số vốn đăng ký so với cùng kử³ năm 2014. Sự gia tăng của các doanh nghiệp trong nước và sự du nhập của các các doanh nghiệp nước ngoà i khi TPP được kí kết hứa hẹn sẽ mang lại lượng khách hà ng tiửm năng cho mô hình Office-tel.
Theo ông Lê Hoà ng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, Office-tel tuy là một mô hình mới tại Việt Nam nhưng đây cũng là một sản phẩm trong "rổ" các sản phẩm BĐS đã được thừa nhận, việc phát triển mô hình nà y chỉ là chuyện thời gian và dựa và o những ảnh hưởng từ thị trường. Hiện nay, nhu cầu văn phòng của các doanh nghiệp khá cao, thậm chí các doanh nghiệp còn sử dụng hình thức văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ...Do đó những sản phẩm nà o đảm bảo được tính tiện lợi và tiết kiệm thì sẽ được thị trường đón nhận.
à”ng Jonathan Tizzard “ Giám Đốc Bộ phận Nghiên cứu & Định giá của Cushman & Wakefield nhận định: "Mô hình nà y thích hợp với những ai hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật hoặc những ai cần một không gian để là m việc nhưng đồng thời họ cũng có thể sống tại đó. Xét một khía cạnh nà o đó thì mô hình nà y cũng có cái lợi là tiết kiệm được rất nhiửu thời gian di chuyển. Các chủ đầu tư đặc biệt thích mô hình nà y vì nó giúp gia tăng không gian dà nh để ở trong dự án của họ. Hiện nay, ngoà i thị trường đã có một số nhà đầu tư tung ra những dự án office-tel và cũng đang thu hút được số lượng người quan tâm vì một số ưu điểm như tỷ suất đầu tư cao hơn căn hộ thường vì có giá thuê hấp dẫn, người thuê cũng được sử dụng những tiện ích của dự án như những cư dân bình thường, tiết kiệm chị phí thuê nhà /thuê văn phòng vì office-tel là kết hợp cả hai". Tuy nhiên theo ông Jonathan Tizzard mô hình Office- tel cũng có những nhược điểm như diện tích nhử nên không phù hợp gia đình đông người, chi phí quản lý cao hơn so với căn hộ thông thường.
Đại diện Novaland, Tập đoà n sở hữu nhiửu dự án Office-tel nhất cho biết , Novaland đang triển khai mạnh các dự án Office-tel vì nhận thấy nhu cầu thực tế từ thị trường. Đây là một mô hình mang lại giá trị cao cho các nhà đầu tư do tổng giá trị đầu tư ban đầu thấp, nhưng hiệu suất cho thuê đạt từ 8 “ 12%/năm, thậm chí còn cao hơn khi những hệ quả kinh tế tích cực hậu TPP đi và o thực tế.
Vũ Trầm