Những thói quen gây hại khi lái xe máy mùa mưa

Toàn Thiện/Zing| 07/10/2018 15:36

Những thói quen xấu như phủ tà áo mưa lên đầu xe, lao nhanh qua vũng nước ngập hoặc chạy gần xe lớn trong trời mưa... có thể gây hại cho người và xe.

Có những thói quen gây nguy hiểm cho người điều khiển xe máy như mặc áo mưa không gọn gàng, chạy gần xe tải, container. Người dùng không bảo dưỡng phương tiện trong mùa mưa cũng khiến xe giảm tuổi thọ.

Mặc áo mưa không gọn gàng

Phần lớn người tham gia giao thông bằng xe máy tại Việt Nam sử dụng loại áo mưa cánh dơi. Đặc biệt, một số người thường có thói quen phủ tà áo mưa lên trên đầu xe hoặc để bay phấp phới. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao.

Việc phủ tà áo mưa lên đầu xe máy khi đi ban đêm sẽ che khuất đèn pha, khiến những xe đối diện không thể quan sát thấy bạn. Bởi trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế rất nhiều. Mọi tín hiệu xin đường cũng sẽ vô nghĩa nếu đèn xi-nhan phía trước bị che mất.
Những thói quen gây hại khi lái xe máy mùa mưa
Nên mặc áo mưa gọn gàng, không phủ tà áo mưa lên đầu xe hoặc để bay phấp phới.

Một số nhà sản xuất áo mưa cánh dơi thiết kế thêm một ô trong suốt để không che mất đèn. Tuy nhiên đây cũng không phải là giải pháp tối ưu, lớp nhựa cũng đã khiến ánh sáng giảm đi, đèn bị giảm tác dụng chiếu sáng.

Việc người lái phủ tà áo mưa lên đầu xe còn làm giảm khả năng xử lý và điều khiển xe không được linh hoạt. Ngoài ra, nếu người điều khiển xe máy thả tà áo mưa phía sau bay phấp phới cũng rất nguy hiểm, làm cản trở tầm nhìn người đi sau. Tà áo cũng có thể bị cuốn vào bánh xe hoặc dây sên khiến người lái té ngã.

Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng loại áo mưa bộ, vừa đảm bảo che chắn cơ thể tốt hơn, lại không làm vướng víu khi điều khiển xe. Nếu người dùng mặc áo mưa cánh dơi, nên giữ tà áo gọn gàng và không che mất đèn pha để đảm bảo an toàn cho bản thân lẫn những người tham gia giao thông khác.

Dừng xe đột ngột để mặc áo mưa

Nhiều người điều khiển xe máy tấp nhanh vào lề để mặc áo mưa có nguy cơ tai nạn cao. Đây cũng là thói quen rất phổ biến gây ra tình trạng ùn tắc giao thông khi trời mưa. 

Tình hình giao thông tại những nơi như gầm cầu, đường hầm hoặc gốc cây to thường rất phức tạp khi mưa to, do lượng người tấp vào lề mặc áo mưa rất đông. Nhiều xe ra vào bất chợt dễ gây tai nạn với xe đi sau. 

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất người lái không nên dừng xe trên cầu, ngã tư hoặc các đoạn đường xe đông, không trú mưa trên đường giao thông. Nên quan sát kỹ khi ra vào, đỗ xe sát lề và mặc áo mưa thật nhanh, tránh gây ùn tắc.

Chạy nhanh qua đoạn ngập nước

Trời mưa sẽ khiến mặt đường trơn trượt, việc chạy xe tốc độ cao rất nguy hiểm. Người lái sẽ khó xử lý và dễ té ngã nếu phanh gấp. Đối với những đoạn đường ngập nước, việc điều khiển xe quá nhanh sẽ tạo ra các sóng nước lớn gây ảnh hưởng đến những phương tiện xung quanh, đồng thời khả năng xe chết máy rất cao.
Những thói quen gây hại khi lái xe máy mùa mưa
Người lái chạy nhanh qua đoạn ngập có thể khiến xe chết máy, nước có thể vào động cơ.

Nếu bạn cố gắng lao nhanh qua các vũng ngập sẽ khiến nước bắn vào bugi, thậm chí nước sẽ thâm nhập sâu hơn vào trong động cơ. Về lâu dài, điều này khiến xe dễ hư hỏng và các bộ phận kim loại bên trong dễ bị gỉ sét.

Khi điều khiển xe máy dưới trời mưa, người lái nên đi với vận tốc vừa phải, không quá nhanh hoặc quá chậm để đảm bảo khả năng xử lý cũng như hiệu suất phanh tốt nhất. Khi đó chiếc xe cũng sẽ tránh được nguy cơ chết máy hoặc hư hỏng.

Chạy gần xe lớn

Không nên điều khiển xe máy gần các phương tiện lớn hơn trong trời mưa. Đặc biệt là các sóng nước lớn, mạnh từ xe container hoặc xe buýt có thể hất ngã xe máy đi gần. Nếu người lái chạy quá gần phía sau những xe này sẽ khiến tầm nhìn bị che khuất, rất dễ gây tai nạn nếu xe phía trước phanh gấp.
Những thói quen gây hại khi lái xe máy mùa mưa
Những phương tiện 4 bánh sẽ tạo ra sóng nước lớn đủ sức đẩy ngã những xe máy đi gần.

Người điều khiển xe máy nên giữ khoảng cách an toàn, không chạy sát đuôi hoặc cặp hông của những xe lớn bởi đây là khu vực điểm mù, tài xế rất khó nhìn thấy phương tiện bên dưới. 

Dừng xe dưới gốc cây

Một số người tham gia giao thông lựa chọn gốc cây to để trú hoặc mặc áo mưa. Tuy nhiên đây lại là khu vực rất nguy hiểm, bởi mưa to gió lớn có thể khiến cây bật gốc hoặc gãy cành.
Những thói quen gây hại khi lái xe máy mùa mưa
Mưa to gió lớn có thể khiến cây bật gốc, gãy cành. Do đó không nên dừng xe dưới gốc cây để trú mưa. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Trong trường hợp không kịp chạy tìm nơi ẩn náu an toàn, tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại.

Quên rửa xe sau khi đi mưa

Nước mưa có độ ăn mòn cao bởi có tính axit. Do đó nếu không rửa xe sau khi đi mưa sẽ khiến nhiều bộ phận bị gỉ sét. Bùn đất cũng có thể bám vào lốc máy làm giảm tuổi thọ xe.

Một trong những bộ phận dễ bị ảnh hưởng là sên nhông dĩa trên xe số, xe tay côn. Một số xe không có cacte (hộp sên), nước mưa làm trôi lớp dầu bôi trơn khiến tuổi thọ sên nhông dĩa giảm. Đối với những xe có hộp cacte, nếu không rửa xe sau khi đi mưa, lâu ngày bùn đất sẽ làm bít các lỗ thoát nước, khiến nước đọng bên trong hộp sên làm gỉ sét.

Sau khi di chuyển trong trời mưa, người dùng nên rửa xe bằng nước sạch, bôi trơn lại sên nhông dĩa. Đối với xe tay ga, nên kiểm tra dầu láp. Nếu dầu bị vào nước sẽ có màu nâu như cà phê sữa, lâu ngày sẽ thành màu trắng đục, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ.
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
Những thói quen gây hại khi lái xe máy mùa mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO