Những lưu ý về an toàn thực phẩm

TH| 26/01/2011 14:46

(NHN) Аể các món ăn bảm đảm vệ sinh an toà n cho người tiêu dùng, các bà  nội trợ cần lưu ý những vấn đử sau.

Tay

Bà n tay mỗi người tập trung nhiửu vi khuẩn và  cũng là  cơ quan hay tiếp xúc với mắt, mũi, miệng hoặc lấy thức ăn vì thế rất dễ là m lây lan vi khuẩn từ bên ngoà i môi trường và o bên trong cơ thể. Hãy rử­a tay thường xuyên: trước và  sau khi chế biên thức ăn, sau khi sử­ dụng phòng tắm, nhà  vệ sinh, chạm và o vật nuôi... Nên rử­a tay bằng nước ấm với xà  phòng, cọ xát hai bà n tay và  các ngón tay, kẽ móng tay, cổ tay trong khoảng 20 giây để loại bử tối đa vi khuẩn bám trên tay.

Trứng

Trứng có thà nh phần dinh dườ¡ng hoà n hảo và  rất già u protein, là  môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Đ‚n trứng rất tốt nhưng bạn nên hạn chế ăn món trứng trần, hãy chế biến trứng chín thật kử¹ để tiêu diệt hoà n toà n vi khuẩn. Chỉ nên chế biến lượng đủ ăn, không nên để qua đêm. Trứng tươi nên cất giữ trong tủ lạnh để sử­ dụng được thời gian lâu hơn.

Các dụng cụ bếp

Những lưu ý về an toàn thực phẩm

Dụng cụ là m bếp cũng là  môi trường ủ vi khuẩn nếu không vệ sinh sạch (ảnh minh họa)

Thịt đử và  một và i loại thực phẩm có chứa vi khuẩn có thể là m lây sang các thực phẩm khác nếu không được cất trữ ở các dụng cụ riêng rẽ. Các đồ tươi như thịt, cá, tôm, cua... nên để trong những dụng cụ quy định riêng; thớt, dao cũng được sử­ dụng riêng với thực phẩm chính và  thực phẩm sống. Những dụng cụ nà y và  bát đĩa nên được rử­a sạch ngay sau khi sử­ dụng, tránh vi khuẩn có thời gian để phát triển. Các miếng mút rử­a bát, đĩa nếu không vệ sinh sạch cũng là  môi trường ủ vi khuẩn.

Thực phẩm trữ đông

Nhiệt độ mà  vi khuẩn phát triển mạnh mẽ nhất là  từ 4,5-6 độ C, những thực phẩm bạn dự trữ trong ngăn đá được lâu ngà y là  vì chúng ở nhiệt độ rất thấp, vi khuẩn khó có thể phát triển được. Khi đó một và i loại vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt nhưng cũng có những loại sẽ tồn tại ở dạng bà o tử­. Những bà o tử­ nà y khi gặp điửu kiện nhiệt độ thích hợp sẽ phát triển trở lại. Thực phẩm trữ đông khi để ở nhiệt độ thường để rã đông sẽ tạo điửu kiện cho vi khuẩn từ môi trường xâm nhập cũng như các bà o tử­ đang ẩn náu bên trong có cơ hội phát triển. Phương pháp an toà n nhất để rã đông thực phẩm là  để từ ngăn đá xuống ngăn mát hoặc cách khác là  bạn có thể ngâm và o nước muối. Lưu ý chỉ nên rã đông đủ lượng thực phẩm cần dùng, thực phẩm rã đông rồi không nên trữ đông trở lại.

Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ thường

Các loại thực phẩm khi để ở nhiệt độ thường chỉ an toà n trong vòng 2 giử đồng hồ. nếu nhiệt độ phòng khoảng 22 độ C thì chỉ an toà n trong 1 giử đồng hồ. Thực chất, các loại vi khuẩn khi để ở nhiệt độ thường luôn phát triển, nhưng trong khoảng thời gian 2 giử hoặc 1 giử (ở 32 độ C) lượng vi khuẩn phát triển chưa nhiửu. Thời gian cà ng lâu, vi khuẩn  phát triển quá nhiửu là m hư hại đến chất lượng dinh dườ¡ng của thực phẩm cũng như có thể tạo ra một số độc tố gây hại cho sức khoẻ.

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn như gà , cá thực tế chỉ được rử­a sạch tương tự như khi ta chế biến, tuy nhiên những thực phẩm nà y được bảo quản lạnh để có thể bán trong một khoảng thời gian nà o đó. Vì thế trong thời gian bảo quản chử sử­ dụng không tránh khửi có một số vi khuẩn xâm nhập. Những thực phẩm nà y nên rử­a lại trước khi chế biến để là m sạch những vi sinh vật bám trên bử mặt. Chú ý hạn sử­ dụng, những thực phẩm nà y khi hết hạn sử­ dụng có thể nhìn thấy vẫn tươi nhưng thực chất lượng vi khuẩn xâm nhập bên trong là  tương đối lớn.

Trái cây

Những lưu ý về an toàn thực phẩm

Những loại trái cây bóc vử như chuối, quýt, bưởi... có thể an toà n hơn vì tránh được sự xâm nhập của vi khuẩn khi dùng dao hoặc qua bà n tay người cầm. Trái lại, một số loại trái cây như dưa hấu, mãng cầu, sapôchê... có nguy cơ lây lan vi khuẩn cao hơn khi gọt, cắt hoặc chế biến thà nh sinh tố hay nước ép. Với bất kử³ loại trái cây nà o bạn cũng nên rử­a sạch dưới vòi nước hoặc dùng một số loại máy khử­ trùng trái cây. Các dụng cụ như dao, máy ép nước,... nên được vệ sinh sạch sẽ, có như vậy mới hạn chế đến mức thấp nhất sự  lan truyửn những vi sinh vật gây hại.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý về an toàn thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO