Những khuyết điểm trong công tác cán bộ

VietNamNet| 12/08/2009 15:00

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh chỉ ra những khuyết điểm trong công tác cán bộ: quan niệm không rõ vử tranh luận dân chủ, không tôn trọng người trẻ, coi nhẹ chuyên gia, không ưa những người có tà i trội hơn mình, thiên vị với người thân, thà nh kiến, gạt bử những người có quan niệm, ý kiến trái với mình...

"Аức" thể hiện ở dân chủ

Lịch sử­ chứng minh rằng: Ở mọi thời đại, mọi quốc gia dân tộc, nếu không có những nhân tà i - người vừa có đức vừa có tà i ở tầm quốc gia và  ở cơ sở - thì không có sự phát triển, không có tiến bộ xã hội. Không có những nhân tà i ở tầm quốc gia nắm trọng trách lãnh đạo, quản lý nhà  nước, thì đất nước dậm chân tại chỗ, hoặc thụt lùi, sa sút. Phát hiện, đà o tạo, bồi dườ¡ng, trọng dụng nhân tà i là  nội dung quan trọng nhất trong công tác cán bộ của Аảng, của từng đảng bộ, từng cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngà nh.

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh (trái) giử giải lao một phiên họp của Аoà n chủ tịch UBTƯMTTQVN

Thế nà o là  đức? Theo tôi, đức hiểu theo hai phạm trù: Аạo đức của người công dân và  đạo đức của người lãnh đạo. Аạo đức của công dân, con người Việt Nam được thể hiện ở phẩm chất già u lòng nhân ái thương người như thể thương thân, sống trong sáng, là m điửu thiện... 

Аạo đức của người lãnh đạo không chỉ bao gồm đạo đức công dân, mà  còn phải bao gồm cả đạo đức của người lãnh đạo - đạo đức cách mạng.

Аiửu đó thể hiện trước hết ở trung thà nh với lý tưởng, đường lối chính trị của Аảng. Trung thà nh nhưng không thụ động, giáo điửu, bảo thủ, trì trệ, né tránh khó khăn, ngại những thay đổi tiến bộ có lợi cho cách mạng, cho Аảng, cho dân. Như vậy, nội dung đức của người cán bộ, người lãnh đạo có thay đổi, có khác nhau trong từng thời kử³ lịch sử­ khác nhau. Аức còn phải thể hiện ở trung thực, dân chủ trong công tác cán bộ và  trong công tác lãnh đạo.

Thế nà o là  tà i? Theo tôi, tà i phải hiểu theo yêu cầu của vị trí công tác. Cán bộ chuyên môn, thực hà nh cần giửi vử kử¹ thuật, kử¹ năng. Cán bộ lãnh đạo chính trị, tham mưu, tư vấn ở cấp đử ra đường lối, chính sách ở loại công việc vử lao động trí óc cần có năng lực tư duy, tổng hợp, năng lực khái quát, trừu tượng hóa.

Trong một người, đức và  tà i không tách biệt mà  hòa quyện chặt chẽ. Tuy nhiên, không ít người đức mửng hơn tà i hoặc ngược lại. Nhưng đã lựa chọn người là m cán bộ lãnh đạo, quản lý thì phải có đức, tà i tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ. Nếu không, sẽ hửng cả cán bộ và  thiệt hại cho Аảng, cho dân.

Thiếu đức, kém tà i, bố trí lãnh đạo là m gì?

Nếu thiếu đức và  kém tà i thì sao gọi được là  cán bộ lãnh đạo, bố trí và o vị trí lãnh đạo để là m gì? Hiện tượng chảy máu chất xám đang nhắc nhở chúng ta vử việc trọng dụng người có đức, có tà i. Аồng thời, nguy cơ tụt hậu xa hơn, cả vử kinh tế và  xã hội, cũng nhắc nhở chúng ta, nhắc nhở Аảng ta vử vấn đử cốt tử­ nà y.

Trong việc phát hiện và  bồi dườ¡ng, sử­ dụng nhân tà i ở nước ta thời gian qua không ít khuyết điểm. Có nhiửu nguyên nhân, trong đó các nguyên nhân chủ quan cần đặc biệt chú ý đến:

Nguyên nhân vử nhận thức, quan niệm không đúng, không đầy đủ vử đức và  tà i, vử người có đức, người có tà i trong các thời kử³ lịch sử­ khác nhau; định kiến, thà nh kiến vử thà nh phần giai cấp, thà nh phần xuất thân, vử cơ cấu thà nh phần địa phương trong cơ quan lãnh đạo, quan niệm máy móc, khắt khe vử lối sống, cách sinh hoạt của cá nhân; quan niệm không rõ vử giữ gìn đoà n kết nội bộ và  thảo luận, tranh luận dân chủ, thẳng thắn trong tổ chức; không tôn trọng người còn trẻ chưa có kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý; chú trọng cán bộ lãnh đạo, quản lý, coi nhẹ chuyên gia, cán bộ nghiên cứu, coi trọng kinh nghiệm hơn tri thức khoa học... Nguyên nhân vử tư tưởng của những cán bộ trong cơ quan lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan, đơn vị như: đố kửµ, kèn cựa, không ưa những người có tà i trội hơn mình, thiên vị với người thân, thà nh kiến, gạt bử những người có quan niệm, ý kiến trái với mình... Những biểu hiện vử nhận thức và  vử tư tưởng thường có quan hệ chặt chẽ với nhau.

Từ nhận thức và  tư tưởng không đúng, không rõ dẫn đến những sai lệch vử phương pháp: Lựa chọn để phát hiện cán bộ một cách hình thức qua phiếu tín nhiệm trong khi chưa chuẩn bị tốt vử tư tưởng cho những người được hửi ý kiến và  bử phiếu, cán bộ lãnh đạo không tìm hiểu kử¹ lườ¡ng qua tiếp xúc trực tiếp, thu hẹp nguồn đối tượng lựa chọn và o những cán bộ đã ở cơ quan lãnh đạo, quản lý kế cận; thiếu phương pháp khoa học và  tinh thần dân chủ trong việc nhận xét, đánh giá hiệu quả công tác, chế độ trách nhiệm và  thẩm quyửn giữa tập thể và  cá nhân không rõ, là m cho khó thấy rõ người giửi; áp dụng máy móc tiêu chuẩn vử trình độ học vấn, bằng cấp, qua trường lớp quy định...

Những yếu kém, khuyết điểm vử nhận thức, tư tưởng và  phương pháp đã hạn chế kết quả phát hiện, bồi dườ¡ng và  sử­ dụng những người có đức, có tà i trong các tổ chức của hệ thống chính trị, tạo một thực trạng nghịch lý là  lực lượng cán bộ của Аảng và  Nhà  nước ta rất phong phú, nhân tà i không ít mà  trong các cơ quan lãnh đạo, quản lý lại thiếu hụt cán bộ tà i năng. Аiửu nà y dẫn đến nguy cơ là m giảm khả năng cạnh tranh và  kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

Trong cơ chế phát hiện người có đức, có tà i, không nên thu hẹp đối tượng phát hiện chỉ trong phạm vi những cán bộ đã và  đang công tác ở vị trí chức vụ gần sát với yêu cầu sử­ dụng đử bạt. Cần mở rộng nguồn phát hiện, tới những cán bộ xuất sắc, có triển vọng ở cấp dưới nữa, và  rất coi trọng phát hiện trong những cán bộ, chuyên viên nghiên cứu giửi. Phát hiện nhân tà i cần có quan điểm đúng vử thà nh phần giai cấp, thà nh phần xuất thân, không định kiến, không máy móc, cứng nhắc, ấu trĩ. Cần đặc biệt nhấn mạnh khả năng và  trách nhiệm của bí thư cấp ủy, của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong phát hiện, giới thiệu nhân tà i. Theo quan niệm của tôi, một trong những điểm thể hiện trách nhiệm và  tà i năng của bí thư đảng, của người đứng đầu cơ quan là  thấy được, phát hiện được và  giới thiệu được nhân tà i - cán bộ giửi, đức độ để là m cán bộ lãnh đạo, quản lý của Аảng và  Nhà  nước.

Lập hội đồng tư vấn Sau khi có cơ chế phát hiện nhân tà i để quy hoạch, đà o tạo, bồi dườ¡ng và  sử­ dụng, cần thà nh lập một bộ phận tại Ban Tổ chức Trung ương để nghiên cứu, theo dõi sâu việc thực hiện các quy định trong cơ chế.

Cần cân nhắc kử¹ việc thà nh lập Hội đồng tuyển chọn người có đức, có tà i để bố trí và o các cơ quan lãnh đạo quản lý của Аảng, Nhà  nước, đoà n thể. Аây là  Hội đồng tư vấn hay Hội đồng có thẩm quyửn quyết định tuyển chọn?

Ở một và i nước, Hội đồng tuyển chọn nhân tà i có quyửn hạn rất lớn, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của người đứng đầu nhà  nước (tổng thống hoặc thủ tướng). Theo thể chế quản lý cán bộ ở nước ta hiện nay, hình thức nà y không phù hợp.

Nên lập những Hội đồng tư vấn tuyển chọn cán bộ tà i năng, giúp Ban Bí thư Trung ương Аảng hoặc Ban Tổ chức Trung ương xem xét, thẩm định những trường hợp cụ thể. Chỉ nên lập những Hội đồng tư vấn nà y khi cần thiết, không phải là  cơ quan tư vấn thường xuyên.

Thà nh phần các Hội đồng nà y là  những cán bộ có uy tín, có hiểu biết rộng, không nên có thà nh viên là  lãnh đạo đương chức của cơ quan, tổ chức cần tuyển chọn cán bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Những khuyết điểm trong công tác cán bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO