Những chuyện khó tin ở nghĩa địa các vua Trần

VTC| 07/06/2011 09:54

(NHN) Các vị vua Trần, những người đã gây dựng nên một thời đại rực rỡ nhất của nửn văn minh Аại Việt, đã từng 3 lần đánh bại quân Nguyên Mông, hiện đang bị người đời lãng quên “ một sự lãng quên rất tủi.

Mới đây, nhà  sử­ học Аặng Hùng (Hội Văn học nghệ thuật Thái Bình) đã xuất bản cuốn sách: Long Hưng “ đất phát nghiệp Vương triửu Trần, rủ tôi vử vùng Long Hưng xưa để viếng các vua Trần, tiện thể tham quan các công trình đửn đà i, di tích lịch sử­ có tuổi 700 năm. à”ng Hùng đã bử mấy chục năm nghiên cứu vử đời Trần ở đất Thái Bình và  không ít công trình của ông đã gây tranh cãi, chú ý lớn trên các diễn đà n lịch sử­.

Những chuyện khó tin ở nghĩa địa các vua Trần
Bìa cuốn sách viết vử nhà  Trần ở Thái Bình của nhà  nghiên cứu Аặng Hùng.

Giử đây, vùng đất phát nghiệp của một triửu đại rạng rỡ nhất trong lịch sử­ Việt Nam chỉ còn lại những di tích ít ửi là  những ngôi chùa, đửn thử nhử bé, khiêm tốn sau lũy tre là ng. Аi qua cánh đồng là ng Tam Аường (Tiến Аức, Hưng Hà , Thái Bình), tôi chợt sử­ng sốt khi tận mắt những quả đồi sừng sững nhô lên giữa cánh đồng. Thái Bình vốn là  tỉnh không có đồi núi, vậy những quả đồi nà y ở đâu ra? Tôi vốn có nhiửu lần bử công sức nghiên cứu, tìm hiểu vử những quả đồi như thế nà y ở giữa cánh đồng vùng Hải Dương, và  tôi nghĩ ngay đến những ngôi mộ Hán.

Những chuyện khó tin ở nghĩa địa các vua Trần
Những ngôi mộ vua Trần ở Thái Bình.

Hải Dương vốn là  vùng đất trung tâm của thời Bắc thuộc, nơi các thứ sử­ Giao Châu từ Trung Quốc cổ đại sang lập trang ấp, cai trị quận Giao Chỉ. Quan lớn, nhà  già u chết đi, họ xây dựng mộ gạch hoặc mộ cũi khổng lồ, đắp hà ng ngà n khối đất trùm lên mộ thà nh những quả đồi lớn giữa cánh đồng. Nhà  khảo cổ Tăng Bá Hoà nh (nguyên giám đốc Bảo tà ng Hải Dương) bảo rằng, không cần phải là  nhà  sử­ học, cứ thấy giữa cánh đồng bằng phẳng vùng Hải Dương, có gò đất nổi lên khửi mặt ruộng, cao và i mét, hoặc như quả đồi nhử, thì đích thị là  mộ Hán, có thể là  mộ gạch, hoặc mộ cũi (mộ xếp gỗ).

Những chuyện khó tin ở nghĩa địa các vua Trần
Tượng thử vua Trần ở đửn An Sinh.

Liên tưởng đến câu chuyện vử mộ Hán ở Hải Dương, tôi chỉ tay vử phía những quả đồi giữa cánh đồng là ng Tam Аường nói với nhà  sử­ học Аặng Hùng rằng, đó chính là  những ngôi mộ Hán. Chỉ có điửu khó hiểu, là  vùng đất Thái Bình gần 2000 năm trước, còn sình lầy, lau sậy, không hiểu sao đã có mộ Hán mọc lên?

Nhà  sử­ học Аặng Hùng cười bảo: Không phải mộ Hán, mộ các vua Trần đấy!. Tôi lại chợt nhớ đến lời ông Tăng Bá Hoà nh, rằng hai loại mộ Hán, gồm mộ gạch và  mộ cũi tồn tại ở Việt Nam đến tận thời Lý, thời Trần, chỉ có điửu quy mô nhử hơn thời Bắc thuộc. Như vậy, có nghĩa là , có thể các vị vua Trần hiện đang nằm trong những ngôi mộ gạch hoặc mộ cũi xếp gỗ? Nhưng có điửu khiến tôi băn khoăn, đó là , thời Trần, là  thời kử³ thịnh hà nh của phật giáo, thì thường hửa táng, nên chỉ còn tro cốt đặt trong các am tháp, chứ là m gì có mộ đắp đất hoà nh tráng như thế nà y? Những câu hửi như thế thật thú vị, cứ ma mị, cuốn hút tôi đi tìm hiểu.

Những chuyện khó tin ở nghĩa địa các vua Trần
Những chuyện khó tin ở nghĩa địa các vua Trần
Mộ quách gỗ khai quật ở An Sinh (Аông Triửu, Quảng Ninh).

Theo nhà  sử­ học Аặng Hùng, vùng đất Long Hưng, mà  cụ thể là  là ng Tam Аường nà y, từng là  nơi chôn cất, đặt cốt của các vị vua Trần. Ngay cả chuyện tổ chức tang lễ, chôn cất ngọc cốt của Аiửu Ngự Giác Hoà ng (vua Trần Nhân Tông) ở lăng Quy Аức, tại Long Hưng cũng là  điửu có có thật. Mặc dù vua Trần Nhân Tông băng ở Am Ngọa Vân trên núi Yên Tử­, nhưng xá lị của ngà i cũng được an táng một phần ở đây. Ngoà i lăng mộ của vua Trần Nhân Tông, tại là ng Tam Аường còn có phần mộ của Thái Tổ Trần Thừa, vua Trần Cảnh, Trần Thánh Tông. Sách "Kiến văn tiểu lục" của Lê Quý Аôn chép: "Thái Аường, huyện Ngự Thiên có bốn cái lăng: Thái Tổ, Thái Tông, Thánh Tông và  Nhân Tông, lại có lăng của bốn hoà ng hậu".

Những chuyện khó tin ở nghĩa địa các vua Trần
Du khách hà nh hương lên Chùa Аồng trên đỉnh Yên Tử­.

Nhưng trải 700 năm, mưa nắng bà o mòn, chiến tranh tà n phá liên miên, nên hiện ở là ng Thái Аường chỉ còn lại 3 lăng mộ của các vua Trần. Nhân dân trong vùng gọi 3 gò mộ to như quả đồi nà y là  gò mả vua, mỗi gò đửu có tên riêng là  Phần Bụt, Phần Trung, Phần Аa. Cách đây mấy chục năm còn có ngôi mộ tên Phần Cựu, quy mô cực kử³ to lớn. Nhưng ngôi mộ nà y đã được khai quật. Theo ông Hùng, các nhà  sử­ học đã xác nhận đó là  mộ thời Trần, và  ngôi mộ đó của Trần Thừa. Hiện quan tà i, ngọc cốt vẫn giữ ở Bảo tà ng Thái Bình.

Những chuyện khó tin ở nghĩa địa các vua Trần
Chùa Hoa Yên.

Nhà  nghiên cứu Аặng Hùng đoán rằng, ngôi mộ mà  nhân dân gọi là  Phần Bụt, có thể là  mộ của vua Trần Nhân Tông. à”ng lý giải thế nà y: Bụt có thể hiểu là  Phật. Thiửn sư Thích Nhất Hạnh trong tác phẩm "Theo gót chân Bụt", thì lúc đầu, khi giác ngộ chân lý của đạo Phật, Аức Phật Tổ cho rằng đạo của người là  đạo "Tỉnh thức". "Tỉnh thức" nói theo tiếng Magadhi là  Budn (tức là  Bụt). Với những suy luận trên, ông Hùng cho rằng, rất có thể ngôi mộ có tên Phần Bụt theo cách gọi truyửn miệng của nhân dân là ng Tam Аường, chính là  mộ của đức vua Trần Nhân Tông.

Ngôi mộ trải 700 năm đã bị mà i mòn khá thấp, nhưng mấy chục năm trước đã được nhân dân sử­a sang, tôn đắp. Trong cuộc khai quật ngôi mộ Phần Cựu, các nhà  khoa học mô tả ngôi mộ như sau: Dưới cùng, trong lõi ngôi mộ là  quách gỗ, gồm những súc gỗ lim lớn, xếp thà nh căn phòng nhử, kín khít trong lòng đất. Lớp đất sét được đắp kín quách gỗ. Trên lớp đất sét là  vách đá. Hà ng ngà n mét khối cát sửi rải xung quanh và  lấp kín vách đá. Trên lớp cát sửi lại có một lớp đất sét dà y, nện rất chặt.

Những chuyện khó tin ở nghĩa địa các vua Trần
Аửn An Sinh thử các vị vua Trần.

Cho đến nay, dù cuộc khai quật đã trải qua 30 năm, song những bí ẩn trong ngôi mộ vua khổng lồ vẫn chưa được sáng tử, các tà i liệu vẫn nằm im, phủ bụi trong bảo tà ng. Các ngôi mộ vua vẫn nằm đó, trơ trọi giữa cánh đồng và  cũng chưa chắc chắn là  mộ của vị vua nà o. Lần giở các tà i liệu lịch sử­, mới biết, năm 1381, nhà  Trần đã cho chuyển lăng mộ của các tiên đế từ Long Hưng (Thái Bình) vử An Sinh (Аông Triửu, Quảng Ninh).

Аại Việt sử­ ký toà n thư ghi: Tháng 6, rước thần tượng các lăng ở Quắc Hương (Nam Аịnh), Thái Аường (Hưng Hà , Thái Bình), Long Hưng, Kiến Xương đưa vử lăng lớn ở Yên Sinh để tránh nạn người Chiêm Thà nh và o cướp. Nhà  sử­ học Аặng Hùng khẳng định rằng, cốt các vị vua vẫn nằm trong mộ ở Tam Аường, bởi khi đó nhà  Trần chỉ rước tượng thử vử An Sinh mà  thôi. Tuy nhiên, phần lớn các nhà  sử­ học hà ng đầu Việt Nam đửu khẳng định nhà  Trần đã đưa cốt các vua từ là ng Tam Аường vử xã An Sinh, rồi xây dựng khu lăng mộ lớn là  Lăng Tư Phúc, xây dựng điện thử lớn là  điện An Sinh để thử tự các vị vua nà y.

Những chuyện khó tin ở nghĩa địa các vua Trần
Khu Lăng mộ Thái sư Trần Thủ Аộ ở xã Liên Hiệp huyện Hưng Hà  mới được tôn tạo.

Như vậy, hà i cốt (nếu còn), tro cốt, hoặc xá lị của các vị vua nằm trong các ngôi mộ khổng lồ nà y đã được quật lên chuyển vử An Sinh dưới chân núi Yên Tử­, là  quê hương gốc gác của các vị vua Trần?

Nếu như vậy thì những ngôi mộ nà y chỉ còn là  đống đất, là  xác mộ? Tò mò với câu chuyện vử lăng mộ các vua Trần, tôi tìm vử xã An Sinh nằm dưới chân dãy núi Yên Tử­. Câu chuyện đi tìm lăng mộ những vị vua di chuyển từ Thái Bình ra Quảng Ninh đã đưa tôi đến rất nhiửu bất ngử. Tôi đã có những ngà y tìm hiểu, chứng kiến, và  nghe rất nhiửu chuyện đau lòng.

Các vị vua Trần, những người đã gây dựng nên một thời đại rực rỡ nhất của nửn văn minh Аại Việt, đã từng 3 lần đánh bại quân Nguyên Mông, hiện đang bị người đời lãng quên “ một sự lãng quên rất tủi.

Còn tiếp...

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Dáng quê
    Chúng ta ai cũng có một quê hương của riêng mình. Ở đó đôi khi chỉ giản đơn là một con đường, hàng cây, bờ tre, khóm chuối… Nhưng đó cũng là những hình ảnh thân thương gắn liền với ngày tháng tuổi thơ. Hôm nay podcast Tản văn được gửi đến quý vị và các bạn tác phẩm “Dáng quê” của tác giả Kim Loan.
  • Nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển Hà Nội
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi chỉnh lý gồm 7 chương và 55 điều (giảm 4 Điều so với Dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023), trong đó đã tiếp thu, chỉnh lý trong toàn bộ 55 Điều, bỏ 6 Điều, bổ sung mới 2 Điều. Nổi bật, Điều 43 tại Dự thảo Luật Luật Thủ đô (sửa đổi) cho thấy nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi để góp vào sự phát triển Thủ đô.
  • Đọc “Đồng vọng” của Trịnh Thu Tuyết
    Khi cầm trên tay "Đồng vọng" thì trái tim tôi đã đồng vọng tự bao giờ. Và tôi luôn thầm nhủ: tác giả là một người bạn lớn.
  • Chương trình nghệ thuật mùa Vu Lan 2024: Ý nghĩa văn hóa hiếu đạo
    Chương trình nghệ thuật “Vu Lan - Đạo Hiếu và Dân tộc” sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 10/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình An Viên cùng các trang mạng xã hội.
  • Tạp chí Anh đề xuất Hội An là điểm đến tuyệt vời để du lịch vào tháng 7
    Tạp chí Time Out của Anh đã đề xuất 13 điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới để du lịch vào tháng 7. Trong đó, Hội An xếp vị trí thứ 7.
Đừng bỏ lỡ
  • Phát hành bộ tem "Cây chè"
    Ngày 21-5, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Cây chè”. Bộ tem gồm 2 mẫu tem và 1 blốc, giá lần lượt là 4.000 đồng, 12.000 đồng và 15.000 đồng.
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
Những chuyện khó tin ở nghĩa địa các vua Trần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO