Nhìn lại 5 năm phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội

Thạch Vũ| 05/01/2023 10:40

Đến nay, TP Hà Nội đã trải qua 5 năm (1997-2022) thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

z4012649682606_9d4490971b755c6035e83b1bc56ea206.jpg
Hà Nội đã trải qua 5 năm (1997-2022) thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên có Nghị quyết chuyên đề về công nghiệp văn hóa, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô tiên phong phát triển công nghiệp văn hóa, nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa ngàn năm, vừa đưa công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Với sự quan tâm rất đặc biệt cho văn hóa, 5 năm qua thành phố đã dành nguồn lực lớn cho sự nghiệp văn hóa thông tin với số tiền trên 5.207 tỷ đồng. UBND TP Hà Nội đã công nhận 27 khu du lịch, điểm du lịch cấp thành phố; ký kết hợp tác du lịch với 40 tỉnh, thành phố trong cả nước; ký kết hợp tác kích cầu du lịch với các hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, VietjetAir, Bamboo Airways.

Đã có 85 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển ôtô, đường sắt, hàng không; 21 khách sạn, cơ sở mua sắm; 10 khu, điểm du lịch hưởng ứng đăng ký tham gia chương trình liên minh kích cầu, hơn 346 tour kích cầu được ngành du lịch thành phố triển khai. Hà Nội cũng thực hiện Kế hoạch hợp tác giữa thành phố Hà Nội và các vùng, Thủ đô của các nước như Thủ đô Athens (Hy Lạp), vùng Ile-de-France (Pháp), Singapore, Hàn Quốc, Australia..., nâng tổng số lên trên 100 vùng, lãnh thổ có mối quan hệ hợp tác với Hà Nội.

Thành phố đã thực hiện Chương trình tuyên truyền quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, Việt Nam thường xuyên liên tục trên kênh CNN Quốc tế; phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức thành công Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội nhiều năm liên tiếp. Đặc biệt Hà Nội đã làm "cuộc cách mạng" nâng cao năng lực cán bộ; phối hợp với các cơ sở đào tạo có uy tín đẩy mạnh đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng 69 khoá học với tổng số gần 6.000 nhân lực của ngành gồm cán bộ công tác quản lý nhà nước về du lịch, cộng đồng dân cư tại điểm đến, hướng dẫn viên du lịch, lái xe và người phục vụ trên xe ô tô vận chuyển khách du lịch.

Qua đó, tổng thu từ khách du lịch tăng hàng năm: Năm 2016, đạt 61.778 tỷ đồng, năm 2017 đạt 70.958 tỷ đồng, năm 2018 đạt 77.480 tỷ đồng, năm 2019 đạt 103.812 tỷ đồng. Giai đoạn 2020 - 2021 do dịch Covid-19 nên tổng thu của du lịch giảm sút. Năm 2022, du lịch Thủ đô đã phục hồi mạnh mẽ, tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 60 nghìn tỷ đồng, tăng 5,3 lần so với năm 2021.

z4012653148431_c4a2f6201d77058650f8eb8da8a4bf5f.jpg
Công nghiệp văn hóa - ngành kinh tế được xem là mũi nhọn trong tương lai.

Sau 5 năm thực hiện, UBND TP Hà Nội đánh giá việc thực hiện chiến lược có thuận lợi. Hà Nội là Thủ đô ngàn năm văn hiến, trung tâm văn hóa lớn của cả nước; là nơi hội tụ, kết tinh và tài sản văn hóa, văn minh của dân tộc; nơi hội nhập, giao thoa, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại. Tài nguyên văn hóa của thành phố là tiềm năng, thế mạnh riêng có, vượt trội so với các tỉnh, thành phố trong nước, cùng như nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Thủ đô có 5.922 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 2.396 di tích đã được xếp hạng là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt, di sản thế giới. Hà Nội cũng có 1.793 di sản văn hóa phi vật thể được nhận diện, kiểm kê đưa vào danh sách để bảo vệ, trong đó có 1.206 lễ hội; 215 tập quán xã hội và tín ngưỡng; 175 nghề thủ công truyền thống; 106 di sản về tri thức dân gian; 79 nghệ thuật trình diễn dân gian; 14 di sản về ngữ văn dân gian.

Thành phố có 1.350 làng nghề thủ công, 42 bảo tàng, 83 thư viện, 48 trường đại học, 18 nhà hát, 43 rạp chiếu phim; hơn 3.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, nghệ thuật, văn hóa, thời trang. Hà Nội cũng có có nguồn lực con người to lớn với trên 51,7% dân số trẻ (cơ cấu dân số vàng); tập trung nhiều nhà khoa học hàng đầu, chiếm hơn 65% tổng số các nhà khoa học trong cả nước…

Hà Nội được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý, như: UNESCO công nhận danh hiệu "Thành phố vì Hòa bình". Năm 2019, Hà Nội chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO ở lĩnh vực thiết kế. Đây vừa là nguồn lực quan trọng, vừa là thương hiệu tạo nên động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa.

Những năm tới, thành phố tiếp tục triển khai nhiều giải pháp lớn cho phát triển công nghiệp văn hóa. Đó là tập trung phát triển một số ngành sẵn có lợi thế, tiềm năng, như du lịch văn hóa, thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật biểu diễn; đồng thời quan tâm phát triển các ngành kiến trúc, điện ảnh, truyền hình, phát thanh, xuất bản, thời trang... Thành phố xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực; triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch thực hiện cam kết với UNESCO khi tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo.

Hà Nội cũng đề ra 8 nhiệm vụ lớn cho phát triển công nghiệp văn hóa là đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về công nghiệp văn hóa; tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực; tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ; phát triển thị trường công nghiệp văn hóa; thu hút, hỗ trợ đầu tư; mở rộng giao lưu, hợp tác trong nước và quốc tế về văn hóa; tập trung xây dựng, phát triển, định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo" của UNESCO.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 sẽ đón, phục vụ trên 30 triệu lượt khách du lịch (trong đó có trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế). Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ đóng góp tổng hợp của ngành du lịch vào GRDP thành phố đạt trên 8%. Định hướng đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội sẽ đón, phục vụ trên 48 triệu lượt khách du lịch (trong đó có trên 11,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế). Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 230 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ đóng góp tổng hợp ngành du lịch vào GRDP thành phố phấn đấu đạt khoảng 12%.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Thường Tín lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch đô thị thể thao Olympic
    Ngày 7/11, UBND xã Thường Tín phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic (khu A, B, C) tỷ lệ 1/2000. Đây là bước quan trọng nhằm hoàn thiện quy hoạch đô thị thể thao mang tầm khu vực, bảo đảm phù hợp định hướng phát triển không gian đô thị phía Nam Thủ đô.
  • Lãnh đạo Thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 108 năm Cách mạng Tháng Mười Nga
    Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã dẫn đầu đoàn đại biểu Thành phố Hà Nội tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin (công viên Lênin, phường Ba Đình) dịp kỷ niệm 108 năm Cách mạng Tháng 10 Nga.
  • Khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2026
    Chương trình dự kiến được tổ chức từ quý II đến quý IV/2026 trên địa bàn toàn Thành phố, thu hút từ 1.000-2.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước.
  • Phường Hai Bà Trưng: Lan tỏa tấm lòng nhân ái, chung tay vì người nghèo
    Ngày 6/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2025); hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2025.
  • Hà Nội chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031
    Ngày 5/11/2025, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND về việc thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 tại Thành phố Hà Nội.
  • Khi âm thanh trở thành ngôn ngữ của sáng tạo nghệ thuật
    Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 5/11, Bảo tàng Hà Nội phối hợp cùng Lên Ngàn (giám tuyển nội dung) và Bắt Sóng (đơn vị sản xuất chương trình) tổ chức tọa đàm học thuật - sáng tạo “Đối thoại Sóng Âm”. Tọa đàm quy tụ các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà quản lý văn hóa và chuyên gia âm thanh trong và ngoài nước, không chỉ mở ra hướng tiếp cận mới về mối quan hệ giữa ngôn ngữ tiếng Việt, thanh điệu và sóng âm, mà còn đặt nền tảng cho các hoạt động sáng tạo dựa trên di sản văn hóa phi vật thể.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Festival Thăng Long - Hà Nội 2025": Hành trình kết nối di sản, lan tỏa tinh hoa ngàn năm
    Tối ngày 7/11, tại không gian linh thiêng của Hoàng Thành Thăng Long, Lễ Khai mạc Festival Thăng Long - Hà Nội lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề "Di sản - Kết nối - Thời đại" đã chính thức diễn ra. Đây là sự kiện văn hóa, nghệ thuật quy mô lớn do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Thành phố Hà Nội.
  • Áo dài Hà Nội – Tỏa sáng tinh hoa di sản
    Lễ khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch 2025 đã diễn ra tối 6/11 tại Bảo tàng Hà Nội, mở đầu cho chuỗi hoạt động tôn vinh vẻ đẹp áo dài Việt và quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô.
  • Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong bối cảnh hội nhập
    Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết của các cấp, các ngành mà còn là sứ mệnh đặc biệt của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, việc xác định rõ những trọng tâm trong xây dựng hệ giá trị văn hóa là hết sức cần thiết.
  • 70 năm Trường THCS Dịch Vọng- Hành trình của những con người tâm huyết
    Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THCS Dịch Vọng (phường Cầu Giấy, Hà Nội) đã khẳng định vị thế là điểm sáng của giáo dục Thủ đô, nơi hội tụ những con người tận tụy, sáng tạo và đầy tâm huyết trong sự nghiệp trồng người.
  • Cuộc sống mới của chàng sinh viên tí hon từng bị nhầm là trẻ tiểu học
    19 tuổi, Nguyễn Công Bách chỉ cao 1m34, tương đương bé trai 9 tuổi, vì mắc căn bệnh lùn tuyến yên. Cánh cửa thay đổi cuộc đời vừa được mở ra với chàng sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhờ sự hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm và các bác sĩ Vinmec.
Đừng bỏ lỡ
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
  • Phát động cuộc thi “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”
    Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện “Kính Vạn Hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa phát động cuộc thi Viết & Vlog “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”.
  • "Sông Hồng gọi, đại ngàn reo" – Âm vang cồng chiêng giữa lòng Thăng Long - Hà Nội
    Tối 6/11, đêm nhạc “Sông Hồng gọi, đại ngàn reo” nằm trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, đã diễn ra tại hồ Văn (Văn Miếu - Quốc Tử Giám).
  • Câu lạc bộ Life's So Drama: Nơi đam mê kịch nghệ được chắp cánh
    Life’s So Drama là Câu lạc bộ (CLB) Kịch nghệ đầu tiên và duy nhất được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội). Tiền thân, CLB được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nhưng vài năm trở lại đây, CLB đã mở rộng phạm vi hoạt động ra các trường THPT trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính"
    Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính" với sự trở lại của ba vở kịch từng “gây sốt” trên sân khấu: Đêm trắng, Biệt đội Báo Đen và Bão tố Trường Sơn. Các vở diễn sẽ được tổ chức tại Nhà hát Kịch Việt Nam (số 1 Tràng Tiền, phường Cửa Nam, Hà Nội).
  • Nhà hát Lớn Hà Nội kể chuyện di sản 115 năm bằng ánh sáng và công nghệ
    Lần đầu tiên trong lịch sử, Nhà hát Lớn Hà Nội tạm khép lại cánh cửa biểu diễn thường nhật để trở thành chính "sân khấu của mình". Toàn bộ không gian như từ sảnh đón, cầu thang, khán phòng đến mái vòm được "đánh thức" bằng ánh sáng, hình ảnh và âm thanh, tái hiện ký ức hơn một thế kỷ của di sản kiến trúc. Dự án "115 năm Nhà hát kể chuyện – Di sản cất lời bằng ánh sáng và công nghệ" là dự án nghệ thuật đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày khánh thành Nhà hát Lớn Hà Nội, công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử và là biểu tượng văn hóa của Thủ đô.
  • Hà Nội lan tỏa phong trào thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu
    Phát biểu khai mạc Sơ khảo Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu Thành phố Hà Nội năm 2025, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài, nhấn mạnh: “Liên hoan không chỉ là dịp để biểu dương, tôn vinh những tập thể tiêu biểu trong phong trào, mà còn là một nhịp cầu nối để phong trào tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền đô thị hai cấp”.
  • Hoàn thiện thể chế để công nghiệp văn hóa trở thành động lực phát triển bền vững
    Ngày 4/11, Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng UBND phường Cửa Nam (TP Hà Nội) tổ chức hội thảo khoa học "Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về hoàn thiện thể chế phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, nhằm góp phần tạo động lực phát triển nhanh và bền vững đất nước trong điều kiện mới".
  • Thành lập Hội đồng cấp thành phố xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân", "Nghệ nhân Ưu tú" nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025
    Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 5425/QĐ-UBND ngày 03/11/2025 về việc thành lập Hội đồng cấp thành phố xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân", "Nghệ nhân Ưu tú" nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 và Tổ thư ký giúp việc Hội đồng.
  • Bắc Ninh tổ chức Liên hoan hát Then, đàn Tính
    Liên hoan góp phần cụ thể hóa Chương trình hành động quốc gia về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam”, được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể. Liên hoan dự kiến diễn ra trong 2 ngày trung tuần tháng 11/2025, tại Trung tâm Văn hóa - Triển lãm tỉnh Bắc Ninh.
Nhìn lại 5 năm phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO