Tác giả - tác phẩm

Nhạc sĩ Xuân Phương - tác giả ca khúc "Mong ước kỷ niệm xưa" qua đời ở tuổi 50

KT 29/11/2023 14:45

Nhạc sĩ Xuân Phương - tác giả bài hát nổi tiếng gắn với tuổi học trò "Mong ước kỷ niệm xưa" - mất sáng 29/11 vì bệnh ung thư.

xuan-phuong-1-9857-1701229411.jpg
Nhạc sĩ Xuân Phương. Ảnh: Hội Nhạc sĩ Việt Nam

Trước sự ra đi của nhạc sĩ Xuân Phương, ca sĩ Minh Quân xúc động tiễn biệt đàn anh: "Vĩnh biệt anh! Nhạc sĩ Xuân Phương. Người nhạc sĩ - người thầy của biết bao thế hệ học trò! Tác giả của rất nhiều những ca khúc nổi tiếng: Mong ước kỷ niệm xưa, Nếu phải xa nhau, Anh... Em vô cùng đau xót và bàng hoàng khi nghe tin ra đi đột ngột như thế. Xin vĩnh biệt anh, xin thành kính tri ân những gì anh đã dạy bảo em và cho em hát ca khúc 'Nếu phải xa nhau' của anh! Viết những dòng chữ này mà tay em vẫn còn run vì quá đỗi bàng hoàng và buồn quá anh ơi".

Đông đảo nghệ sĩ cũng bày tỏ sự bàng hoàng, xót xa, thương tiếc trước sự ra đi của nhạc sĩ Xuân Phương.

Trong suốt sự nghiệp, nhạc sĩ Xuân Phương còn được ưu ái gọi với danh xưng là "Nhạc sĩ của những bài hát trong phim". Anh bắt đầu viết nhạc phim từ năm 1997 cho bộ phim Xin Hãy Tin Em của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, đến năm 2021 nam nhạc sĩ cho biết đã viết nhạc cho tầm 60-70 bộ phim. Anh đã có hàng loạt ca khúc ấn tượng như Lời Ru Cho Con viết cho phim Của Để Dành, Nếu Phải Xa Nhau viết cho phim Sóng Ngầm, Lời Chưa Nói viết cho phim Phía Trước Là Bầu Trời, Nếu Một Ngày viết cho phim Hãy Nói Lời Yêu

Nhạc sĩ Xuân Phương sinh năm 1973 ở Hưng Yên. Anh tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Từ năm 2000, anh là giảng viên tại trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội tức Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội ngày nay. Sau đó, anh tiếp tục học lên Cao học về nghiên cứu văn hóa dân gian tại Viện Văn hóa dân gian.

Tuy là một nhạc sĩ thành công trong lĩnh vực sáng tác, sở hữu nhiều ca khúc nổi đình nổi đám nhưng Xuân Phương lại khá kín tiếng. Anh cống hiến thầm lặng cho âm nhạc, lặng lẽ trong công việc mà mình yêu thích như hòa âm, phối khí, viết nhạc, giảng dạy...

Nhạc sĩ Xuân Phương ra đi ở tuổi 50 khi nhiều kế hoạch còn dở dang, khiến người thân, bạn bè và người hâm mộ anh đau xót, thương tiếc./.

Bài liên quan
  • Chất liệu dân gian - lợi thế phát triển công nghiệp âm nhạc
    Những năm gần đây, trong các dự án, MV, sản phẩm âm nhạc đại chúng mới ra mắt đã xuất hiện nhiều yếu tố dân gian, chất liệu cổ truyền với những cách kết hợp mới mẻ. Điều này không chỉ tạo sự thích thú và để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ trong lòng công chúng mà còn là lợi thế trong hành trình phát triển nền công nghiệp âm nhạc.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Xuân Phương - tác giả ca khúc "Mong ước kỷ niệm xưa" qua đời ở tuổi 50
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO