Người thu nhập thấp mất 25 năm mới mua được nhà  giá rẻ

stockbiz.vn| 06/11/2015 15:30

NHN Online - Với giá căn hộ thương mại chuyển đổi sang nhà  xã hội với giá hơn 14 triệu đồng một m2, người nghèo phải mất một phần tư thế kỷ 25 để hoà n tất chi trả, theo tính toán của Аại học Xây dựng.

Аây là  những số liệu được các chuyên gia thuộc Аại học Xây dựng đưa ra trong tham luận tại hội thảo vử "Chính sách và  giải pháp vử nhà  ở cho người thu nhập thấp tại đô thị và  khu công nghiệp" vừa tổ chức giữa tuần nà y.

Số liệu trên được tổng kết dựa trên việc khảo sát thực tế, điửu tra xã hội học đối với các hộ gia đình, cá nhân tại 29 dự án nhà  ở xã hội tại Hà  Nội, cùng việc phửng vấn hơn 40 chuyên gia, 6 nhà  quản lý trong lĩnh vực nà y.

TS Tạ Quử³nh Hoa, Аại học Xây dựng, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, thu nhập trung bình của những người dân tại khu vực được khảo sát và o khoảng 5,48 triệu đồng một tháng.

Tại các dự án được quy hoạch trở thà nh nhà  thu nhập thấp ngay từ khi cấp phép, giá bán căn hộ trung bình và o khoảng 8,19 triệu đồng một m2. Với quy mô 30-40m2 mỗi căn, bà  Hoa nhận định là  phù hợp với khả năng chi trả của người dân với mức trả dần trong vòng 5-10 năm.  

Tuy nhiên, tại các dự án chuyển đổi từ loại hình căn hộ thương mại sang nhà  ở xã hội giá và o khoảng 14,19 triệu đồng một m2. Bà  Hoa lý giải, giá thà nh mỗi m2 tại các dự án nà y cao nên dù chia nhử căn hộ thì vẫn cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp.

Theo tính toán và  so sánh với mức thu nhập trung bình hộ gia đình, người dân phải tiết kiệm khoảng 25 năm mới đủ tiửn chi trả cho việc mua căn nhà  giá rẻ.

"Theo tính toán và  so sánh với mức thu nhập trung bình hộ gia đình, người dân phải tiết kiệm khoảng 25 năm mới đủ tiửn chi trả cho việc mua căn nhà  nói trên. Аây là  một con số quá cao so với mô hình nhà  ở xã hội của các nước trên thế giới", bà  Hoa cho hay.

Trong khi đó, đại diện nhóm nghiên cứu cũng cho biết, các dự án nhà  ở xã hội cho thuê còn gặp nhiửu khó khăn và  bất cập.

Theo tính toán, lương trung bình của người lao động Việt Nam hiện và o khoảng 3,8 triệu đồng mỗi tháng, với chi phí dà nh cho thuê nhà  khoảng 30%, tương đương 1,14  triệu. "Sản phẩm nhà  ở xã hội nà o có mức giá cao hơn sẽ khó thâm nhập thị trường.

Doanh nghiệp không muốn là m dự án cho thuê vì phải đầu tư vốn lớn, lợi nhuận không cao, mất 10-15 năm mới thu hồi được vốn, nhiửu rủi ro. Do đó, mô hình nà y thực tế thời gian qua rất ít được triển khai", bà  Hoa nói.

Аồng tình với nhận định nói trên, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cũng thừa nhận hiện nay nguồn cung nhà  cho người thu nhập thấp còn hạn chế nên giá vẫn cao, từ 500 triệu đến một tỷ đồng mỗi căn. Với mức giá đó, ông cho rằng, nhà  ở xã hội hiện nay thường là  dà nh cho người có thu nhập trung bình, trung bình khá.

Cũng với nhận định rằng mức thu nhập 4 đến 5 triệu một tháng thì người lao động rất khó mua được nhà  một tỷ đồng, ông Nguyễn Văn Аực, Phó giám đốc Công ty Аịa ốc Аất Là nh kiến nghị phải là m sao để kéo được giá nhà  xuống tầm 200-300 triệu đồng.

Cũng theo chuyên gia nà y, một trong những nguyên nhân khiến giá nhà  thu nhập thấp vẫn cao là  do ít doanh nghiệp mặn mà  với phân khúc nà y. "Có rất nhiửu lý do khiến họ thử ơ với nhà  xã hội. Trong đó, thủ tục xin là m dự án khó khăn, bán nhà  cần qua nhiửu khâu xét duyệt, tiếp cận vốn vay không thuận lợi... Thêm và o đó, việc kiểm tra, kiểm toán trong vận hà nh dự án còn phức tạp nên nhiửu doanh nghiệp không tha thiết", ông Аực cho hay.

Theo ông, một số doanh nghiệp tại phía Nam vẫn triển khai nhà  xã hội, nhưng chỉ với những khu đất có vị trí không tốt hoặc khó bán. Do đó, theo chuyên gia nà y, cần phải thay đổi trong cách thức thực hiện chính sách. Cho phép mở rộng mô hình nhà  ở xã hội theo phương thức thương mại.

Doanh nghiệp tự do bán, khách hà ng mua không phải qua xét duyệt, cộng với gói hỗ trợ tà i chính từ Nhà  nước cho vay mua nhà  lãi suất 6-8% một năm. "Khi đó, nhiửu doanh nghiệp sẽ đua nhau tham gia, tích cực áp dụng khoa học kử¹ thuật để giảm giá bán còn 10-13 triệu đồng một m2. Như vậy, với diện tích căn hộ 30m2 thì tổng giá bán chỉ và o khoảng 300 triệu", ông Аực tính toán.

Аồng tình với quan điểm nà y, ông Hùng cũng cho rằng, thời gian tới cơ quan quản lý nên định hướng là m nhà  ở thương mại giá rẻ cho thuê hoặc mua trả góp. Nhà  nước chỉ quản lý quy hoạch, còn thị trường sẽ tự cạnh tranh vử giá cả. "Cơ quan quản lý tập trung xây dựng và  quản lý quử¹ phát triển nhà  ở xã hội, trong đó ưu tiên cho vay lãi suất ưu đãi cho người thu nhập thấp trả góp trong 20 năm", ông Hùng kiến nghị.

Tại hội thảo, một chuyên gia cũng cho rằng, nên phân chia rạch ròi giữa loại nhà  cho người thu nhập thấp và  người nghèo đô thị. Theo đó, nhà  cho người thu nhập thấp vẫn cần đảm bảo tiêu chí hiện đại và  văn minh. Trong khi, nhà  cho người nghèo thì chỉ cần văn minh, không nhất thiết phải hiện đại vì còn liên quan đến nguồn lực, khả năng tà i chính.

Ngọc Tuyên

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Người thu nhập thấp mất 25 năm mới mua được nhà  giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO