Đời sống văn hóa

Ngày hội bảo tồn, lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc ít người

Hà Lịch 16:27 12/10/2023

Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I, tại tỉnh Lai Châu và Tuần du lịch - văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2023 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người”.

sapa-ethnic-1-.jpg
Ngày hội bảo tồn, lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc ít người (ảnh minh hoạ)

Ngày hội có sự tham gia của đoàn nghệ nhân, diễn viên thuộc 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người trong cả nước, bao gồm: Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La, Cống, Bố Y, Cơ Lao, Mảng, Lô Lô, Chứt, Lự, Pà Thẻn và Ngái. Các đoàn này thuộc 13 tỉnh là: Lai Châu, Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Kon Tum.

Ngoài 13 tỉnh nêu trên, Ngày hội còn có sự góp mặt của đoàn nghệ thuật tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các doanh nghiệp lữ hành của nước bạn Lào.

Ngày hội diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 3/11 - 5/11 tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu.

Chương trình Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất và Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2023 như sau:

Ngày thứ nhất (3/11/2023): Dâng hoa Tượng đài Bác Hồ và trình diễn khai mạc sự kiện. Buổi khai mạc được thiết kế lấy cảm hứng từ đời sống sinh hoạt thường ngày đặc trưng của đồng bào dân tộc, đồng thời tôn vinh các cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong công tác bảo tồn và trao truyền văn hóa truyền thống các dân tộc rất ít người tại Lai Châu.

Ngày thứ hai (4/11/2023): Liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người; giao lưu văn nghệ Việt – Trung.

Ngày thứ ba (5/11/2023): Bế mạc Ngày hội, Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2023 và trao cờ đăng cai Ngày hội văn hóa các dân tộc rất ít người lần thứ hai.

Bên cạnh các hoạt động sự kiện chính, các chương trình, gian hàng được mở xuyên suốt ba ngày như không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng các dân tộc rất ít người, sinh vật cảnh và đặc sắc du lịch Lai Châu; Trình diễn nghề thủ công truyền thống các dân tộc; Triển lãm "Đặc trưng văn hóa các dân tộc" và giới thiệu trang phục, hoa văn trên trang phục.

Ngày hội còn ghi dấu giải đấu đặc biệt dành cho các "tín đồ" ưa mạo hiểm có cơ hội chinh phục đèo núi Lai Châu như giải đua mô tô địa hình tỉnh Lai Châu mở rộng lần I tại huyện Tân Uyên; giải Dù lượn đường trường PuTaLeng Việt Nam mở rộng lần II; giải leo núi "Chính phục đỉnh Tả Liên Sơn" mở rộng lần I.

Đây không chỉ là cơ hội để Lai Châu giới thiệu nét đẹp các dân tộc rất ít người tại Lai Châu nói riêng và quảng bá hình ảnh du lịch Lai Châu nói chung tới đông đảo công chúng từ khắp mọi miền tổ quốc./.

Bài liên quan
  • Làm sao để trẻ yêu việc đọc giữa “thời đại Smartphone”?
    Khi mà điện thoại, tivi, các công cụ hiện đại cung cấp đa phương tiện đang rất phổ biến, thì việc rèn thói quen đọc sách cho trẻ không phải là điều dễ thực hiện, nhất là khi các em còn phải dành thời gian rất nhiều cho việc học thêm và làm bài tập… Vậy phải làm sao để rèn thói quen đọc sách và nuôi dưỡng tình yêu việc đọc cho trẻ?
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội bảo tồn, lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc ít người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO