Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Ngành văn hóa Hà Nội sử dụng trí tuệ nhân tạo tuyên truyền về 2 bộ quy tắc ứng xử

Quỳnh Hoa 17/07/2024 06:03

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xây dựng Podcast phục vụ công tác tuyên truyền các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố.

Thực hiện Quy tắc ứng xử góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch

Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng, cho biết, ngành văn hóa và thể thao Thủ đô đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung, công tác tuyên truyền các quy tắc ứng xử gắn với việc triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 16/4/2018 của UBND Thành phố về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội.

quy-tac-ung-xu.jpg
Nhiều cách làm hay, sáng tạo của Hà Nội để tuyên truyền về việc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố đã được triển khai thời gian qua. Trong ảnh là Hội thi tuyên truyền viên giỏi quy tắc ứng xử nơi công cộng năm 2023 (cụm 1) trên địa bàn Hà Nội. (Ảnh tư liệu/Minh Anh).

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà NộiQuy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm đẩy mạnh thực hiện phong trào văn hóa công sở, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.

Dễ dàng nhận thấy, từ khi Thành phố Hà Nội ban hành bộ “Quy tắc ứng xử dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội” và “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Hà Nội”, sau đó 2 bộ quy tắc được triển khai khắp Thành phố đã góp phần định hình lại văn hóa ứng xử người Hà Nội, xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội cho biết, nhiều địa phương, đơn vị đã phát động thi đua, tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng gắn với các sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn; đồng thời bổ sung nội dung quy tắc vào các hương ước, quy ước thôn làng, tổ dân phố. Từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, với những cách làm sáng tạo, nhiều mô hình hiệu quả, hai bộ quy tắc ứng xử đã từng bước đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Việc triển khai Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã thu hút được sự quan tâm của người dân, định hướng người dân những việc nên làm và không nên làm ở nơi công cộng, từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực trong ứng xử, điều chỉnh thái độ, hành vi nơi công cộng.

Đồng thời, việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức có chuyển biến ngày càng rõ nét với tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ niềm nở, tận tình, được nhân dân ghi nhận. Qua kiểm tra, giám sát ở các địa phương, Sở Văn hóa và Thể thao nhận thấy không còn các hiện tượng, hình ảnh phản cảm về thái độ ứng xử của cán bộ công chức khi phục vụ, giao tiếp với công dân gây bức xúc trong dư luận như trước đây.

4.jpg
Đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố Hà Nội kiểm tra tại Bộ phận một cửa quận Đống Đa. (Ảnh tư liệu).

Nhiều mô hình như “Bộ phận một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện”, “Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng”…; nhiều điển hình cán bộ, công chức sẵn sàng phục vụ người dân giải quyết các thủ tục hành chính ngoài giờ quy định được biểu dương đã khẳng định 2 bộ quy tắc ứng xử trên địa bàn Thành phố đã phát huy hiệu quả, tác dụng rõ rệt.

Dùng trí tuệ nhân tạo, đa dạng sản phẩm tuyên truyền

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các Kế hoạch của UBND Thành phố Hà Nội về 2 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố; ông Đỗ Đình Hồng cho biết, Sở Văn hóa và Thể thao vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền 2 bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn Thành phố năm 2024 với nhiều nội dung và giải pháp.

Trong đó, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ xây dựng phim phóng sự chuyên đề đánh giá kết quả thực hiện các quy tắc ứng xử giai đoạn 2017 – 2024 trên địa bàn Thành phố. Dự kiến, phim phóng sự có thời lượng từ 15 đến 20 phút và có sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã; cơ quan truyền thông, báo chí và truyền hình. Phim phóng sự dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9/2024.

hn2.jpg
Cùng với những hình thức tuyên truyền theo cách truyền thống, ngành Văn hóa Thủ đô sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo, đa dạng hình thức làm sản phẩm tuyên truyền 2 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố Hà Nội. (Ảnh minh họa).

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, 7 năm qua, việc triển khai, thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng đã được duy trì thành nền nếp, thường xuyên, liên tục và phù hợp với tình hình thực tế của các cơ quan, đơn vị, địa phương; từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi ứng xử của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn thành phố phù hợp với chuẩn mực xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Đáng chú ý, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ thực hiện tuyên truyền trên báo bằng hình thức Podcast. Theo Sở Văn hóa và Thể thao, hình thức này sẽ dùng trí tuệ nhân tạo (AI) xây dựng Podcast phục vụ công tác tuyên truyền các quy tắc ứng xử, giúp tuyên truyền nhanh, kịp thời, tăng số lượng tương tác tới sản phẩm quy tắc ứng xử, góp phần tuyên truyền tới người dân thực hiện các quy tắc ứng xử trên địa bàn Thành phố. Các sản phẩm Podcast tuyên truyền các quy tắc ứng xử trên báo điện tử và phát sóng trên nền tảng điện tử (Tiktok, YouTube, Facebook, Instagram, sóng phát thanh, truyền hình, kênh thông tin chính thống) sẽ có thời lượng 3 - 5 phút. Từ tháng 7 đến tháng 11/2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo, đài xây dựng sản phẩm Podcast tuyên truyền các quy tắc ứng xử của Thành phố Hà Nội.

Đồng thời, ngành văn hóa Thủ đô dùng hình ảnh, nội dung thông tin tuyên truyền về các quy tắc ứng xử Thành phố thông qua hình thức E-magazine. Tác phẩm được xuất bản và phân phối qua các nền tảng điện tử: kênh truyền thông chính thống, Facebook và các ứng dụng khác có kết nối internet. Có sử dụng hình ảnh, âm thanh và video sinh động… Sở Văn hoá và Thể thao dự kiến thực hiện 5 sản phẩm E-magazine với 7-10 hình ảnh/sản phẩm, đối với video dưới 1 phút/sản phẩm. Thời gian thực hiện sản phẩm E-magazine từ tháng 7 đến tháng 11/2024.

Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội dự kiến phát hành 1.000 cuốn sách ảnh với nội dung là những hình ảnh đẹp về việc triển khai, thực hiện các quy tắc ứng xử từ Thành phố tới cơ sở trong thời gian vừa qua để tuyên truyền, đồng thời đăng tải hình ảnh đẹp thực hiện tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của Sở Văn hóa. Sách ảnh về nội dung này sẽ hoàn thành trong tháng 9/2024.

Với việc không ngừng đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, đa dạng hóa cách tạo ra sản phẩm tuyên truyền kể trên, kết hợp thực hiện tốt 2 bộ Quy tắc ứng xử thời gian qua, ngành văn hóa Thủ đô nói riêng đã, đang tích cực thực hiện hiệu quả Chương trình số 06-CTr/TU về Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Ngành văn hóa Hà Nội sử dụng trí tuệ nhân tạo tuyên truyền về 2 bộ quy tắc ứng xử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO