Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Ngành văn hóa Hà Nội sử dụng trí tuệ nhân tạo tuyên truyền về 2 bộ quy tắc ứng xử

Quỳnh Hoa 17/07/2024 06:03

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xây dựng Podcast phục vụ công tác tuyên truyền các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố.

Thực hiện Quy tắc ứng xử góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch

Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng, cho biết, ngành văn hóa và thể thao Thủ đô đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung, công tác tuyên truyền các quy tắc ứng xử gắn với việc triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 16/4/2018 của UBND Thành phố về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội.

quy-tac-ung-xu.jpg
Nhiều cách làm hay, sáng tạo của Hà Nội để tuyên truyền về việc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố đã được triển khai thời gian qua. Trong ảnh là Hội thi tuyên truyền viên giỏi quy tắc ứng xử nơi công cộng năm 2023 (cụm 1) trên địa bàn Hà Nội. (Ảnh tư liệu/Minh Anh).

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà NộiQuy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm đẩy mạnh thực hiện phong trào văn hóa công sở, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.

Dễ dàng nhận thấy, từ khi Thành phố Hà Nội ban hành bộ “Quy tắc ứng xử dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội” và “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Hà Nội”, sau đó 2 bộ quy tắc được triển khai khắp Thành phố đã góp phần định hình lại văn hóa ứng xử người Hà Nội, xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội cho biết, nhiều địa phương, đơn vị đã phát động thi đua, tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng gắn với các sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn; đồng thời bổ sung nội dung quy tắc vào các hương ước, quy ước thôn làng, tổ dân phố. Từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, với những cách làm sáng tạo, nhiều mô hình hiệu quả, hai bộ quy tắc ứng xử đã từng bước đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Việc triển khai Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã thu hút được sự quan tâm của người dân, định hướng người dân những việc nên làm và không nên làm ở nơi công cộng, từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực trong ứng xử, điều chỉnh thái độ, hành vi nơi công cộng.

Đồng thời, việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức có chuyển biến ngày càng rõ nét với tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ niềm nở, tận tình, được nhân dân ghi nhận. Qua kiểm tra, giám sát ở các địa phương, Sở Văn hóa và Thể thao nhận thấy không còn các hiện tượng, hình ảnh phản cảm về thái độ ứng xử của cán bộ công chức khi phục vụ, giao tiếp với công dân gây bức xúc trong dư luận như trước đây.

4.jpg
Đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố Hà Nội kiểm tra tại Bộ phận một cửa quận Đống Đa. (Ảnh tư liệu).

Nhiều mô hình như “Bộ phận một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện”, “Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng”…; nhiều điển hình cán bộ, công chức sẵn sàng phục vụ người dân giải quyết các thủ tục hành chính ngoài giờ quy định được biểu dương đã khẳng định 2 bộ quy tắc ứng xử trên địa bàn Thành phố đã phát huy hiệu quả, tác dụng rõ rệt.

Dùng trí tuệ nhân tạo, đa dạng sản phẩm tuyên truyền

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các Kế hoạch của UBND Thành phố Hà Nội về 2 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố; ông Đỗ Đình Hồng cho biết, Sở Văn hóa và Thể thao vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền 2 bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn Thành phố năm 2024 với nhiều nội dung và giải pháp.

Trong đó, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ xây dựng phim phóng sự chuyên đề đánh giá kết quả thực hiện các quy tắc ứng xử giai đoạn 2017 – 2024 trên địa bàn Thành phố. Dự kiến, phim phóng sự có thời lượng từ 15 đến 20 phút và có sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã; cơ quan truyền thông, báo chí và truyền hình. Phim phóng sự dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9/2024.

hn2.jpg
Cùng với những hình thức tuyên truyền theo cách truyền thống, ngành Văn hóa Thủ đô sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo, đa dạng hình thức làm sản phẩm tuyên truyền 2 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố Hà Nội. (Ảnh minh họa).

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, 7 năm qua, việc triển khai, thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng đã được duy trì thành nền nếp, thường xuyên, liên tục và phù hợp với tình hình thực tế của các cơ quan, đơn vị, địa phương; từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi ứng xử của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn thành phố phù hợp với chuẩn mực xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Đáng chú ý, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ thực hiện tuyên truyền trên báo bằng hình thức Podcast. Theo Sở Văn hóa và Thể thao, hình thức này sẽ dùng trí tuệ nhân tạo (AI) xây dựng Podcast phục vụ công tác tuyên truyền các quy tắc ứng xử, giúp tuyên truyền nhanh, kịp thời, tăng số lượng tương tác tới sản phẩm quy tắc ứng xử, góp phần tuyên truyền tới người dân thực hiện các quy tắc ứng xử trên địa bàn Thành phố. Các sản phẩm Podcast tuyên truyền các quy tắc ứng xử trên báo điện tử và phát sóng trên nền tảng điện tử (Tiktok, YouTube, Facebook, Instagram, sóng phát thanh, truyền hình, kênh thông tin chính thống) sẽ có thời lượng 3 - 5 phút. Từ tháng 7 đến tháng 11/2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo, đài xây dựng sản phẩm Podcast tuyên truyền các quy tắc ứng xử của Thành phố Hà Nội.

Đồng thời, ngành văn hóa Thủ đô dùng hình ảnh, nội dung thông tin tuyên truyền về các quy tắc ứng xử Thành phố thông qua hình thức E-magazine. Tác phẩm được xuất bản và phân phối qua các nền tảng điện tử: kênh truyền thông chính thống, Facebook và các ứng dụng khác có kết nối internet. Có sử dụng hình ảnh, âm thanh và video sinh động… Sở Văn hoá và Thể thao dự kiến thực hiện 5 sản phẩm E-magazine với 7-10 hình ảnh/sản phẩm, đối với video dưới 1 phút/sản phẩm. Thời gian thực hiện sản phẩm E-magazine từ tháng 7 đến tháng 11/2024.

Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội dự kiến phát hành 1.000 cuốn sách ảnh với nội dung là những hình ảnh đẹp về việc triển khai, thực hiện các quy tắc ứng xử từ Thành phố tới cơ sở trong thời gian vừa qua để tuyên truyền, đồng thời đăng tải hình ảnh đẹp thực hiện tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của Sở Văn hóa. Sách ảnh về nội dung này sẽ hoàn thành trong tháng 9/2024.

Với việc không ngừng đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, đa dạng hóa cách tạo ra sản phẩm tuyên truyền kể trên, kết hợp thực hiện tốt 2 bộ Quy tắc ứng xử thời gian qua, ngành văn hóa Thủ đô nói riêng đã, đang tích cực thực hiện hiệu quả Chương trình số 06-CTr/TU về Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội: Người Hà Nội - một tên gọi không chỉ gợi nhắc địa danh mà còn chuyên chở chiều sâu văn hóa
    Trong hành trình 40 năm đầy tự hào ấy, Người Hà Nội luôn biết làm mới mình, luôn sẵn sàng thích nghi để phục vụ tốt hơn sứ mệnh của tờ báo văn học nghệ thuật Thủ đô.
  • Nhà báo Vương Minh Huệ: “Người Hà Nội vẫn kiên định mục tiêu giữ vững bản sắc văn học nghệ thuật của Thủ đô rộng dài văn hiến”
    Trong niềm xúc động - tự hào, sáng 8/5, tại Lễ Kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Tạp chí Người Hà Nội và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội, chia sẻ: “Người Hà Nội vẫn kiên định mục tiêu giữ vững bản sắc văn học nghệ thuật của mảnh đất Hà Nội rộng dài văn hiến, góp phần không nhỏ trong việc khẳng định vai trò tiên phong của văn học nghệ thuật Thủ đô trong dòng chảy của văn học nghệ thuật nước nhà”.
  • Để di sản xứ Đoài thành trung tâm công nghiệp văn hóa của Hà Nội
    Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) đã có nhiều giải pháp nhằm phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH) trên nền tảng văn hóa – lịch sử của địa phương. Nhưng để trở thành khu trung tâm CNVH theo quy định đặt ra trong Dự thảo “Nghị quyết Quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa” của Thành phố Hà Nội xây dựng và đang lấy ý kiến nhân dân gần đây , thị xã Sơn Tây vẫn cần được “tiếp sức” để bứt phá.
  • Nhà thơ Bằng Việt: “Người Hà Nội là bà đỡ cho các sáng tác của văn nghệ sỹ Thủ đô”
    Nhà thơ Bằng Việt – nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, nguyên Tổng Biên tập Báo Người Hà Nội (Tạp chí Người Hà Nội hiện nay) đánh giá, trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, “Người Hà Nội” luôn đứng vững, không ngừng vươn lên. Tác giả bài thơ “Bếp lửa” trong sách Giáo khoa Ngữ văn lớp 8 cũng khẳng định: “Người Hà Nội là nơi chăm sóc, bà đỡ cho các sáng tác của văn nghệ sỹ Thủ đô”.
  • Chuyện về một công dân Thủ đô tự nguyện hiến đất làm đường
    Giữa nhịp sống hiện đại hối hả của Thủ đô Hà Nội, vẫn có những con người âm thầm gieo mầm thiện lành bằng những việc làm giản dị mà cao quý. Họ không cần danh xưng, không cầu ghi công, nhưng chính từ những hành động bình dị ấy đã góp phần làm nên hình ảnh một Thủ đô văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Một trong những tấm gương đáng trân trọng đó là anh Vũ Phương Nam, công dân phường Bưởi, quận Tây Hồ – người đã tự nguyện hiến đất làm đường giúp người dân thôn 6, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất có con đường đi lại khang trang, sạch đẹp.
  • Để làng gốm cổ Bát Tràng thành khu phát triển thương mại và văn hóa của Thủ đô Hà Nội
    Làng gốm Bát Tràng (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm) đã trở thành biểu tượng văn hóa nghề truyền thống của Hà Nội. Nơi đây có nhiều tiềm năng, lợi thế sẵn có để hình thành khu phát triển thương mại và văn hóa, đặc biệt trong bối cảnh UBND Thành phố vừa xây dựng Dự thảo “Nghị quyết khu phát triển thương mại và văn hóa” nhằm cụ thể hóa khoản 8 Điều 21 Luật Thủ đô 2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chủ tịch Hồ Chí Minh qua góc nhìn của nghệ thuật tạo hình
    Nhân kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm chuyên đề “Hồ Chí Minh trong nghệ thuật tạo hình”, khai mạc sáng 16/5 tại Hà Nội. Với 60 tác phẩm chọn lọc từ bộ sưu tập của Bảo tàng, triển lãm là dịp để công chúng trong và ngoài nước chiêm ngưỡng những hình tượng nghệ thuật đặc sắc về lãnh tụ của dân tộc Việt Nam.
  • Xuất bản sách "Hồ Chí Minh qua hồi ức của những cựu tù chính trị Côn Đảo"
    “Hồ Chí Minh qua hồi ức của những cựu tù chính trị Côn Đảo” là nhan đề cuốn sách được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025).
  • Tiếp tục phát triển tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Kỷ nguyên mới của dân tộc (Bài 1)
    Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành trọn đời cho tự do, độc lập của dân tộc và hạnh phúc của Nhân dân. Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục soi đường cho dân tộc Việt Nam bước vào Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh dưới sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu.
  • Hà Nội triển khai thi hành Luật Phòng, chống mua bán người
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 133/KH-UBND ngày 14/5/2025 về Triển khai thi hành Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Hà Nội bổ sung thêm 339 hồ, ao, đầm vào danh mục không được san lấp
    UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2423/QĐ-UBND ngày 14/5 về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp tại Quyết định số 1614/QĐ-UBND ngày 20/3/2023 của UBND Thành phố.
Đừng bỏ lỡ
Ngành văn hóa Hà Nội sử dụng trí tuệ nhân tạo tuyên truyền về 2 bộ quy tắc ứng xử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO