Hà Nội

Quận Bắc Từ Liêm phát động mô hình Quy tắc ứng xử “Di tích lịch sử văn hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn”

Ly Ly 15:47 15/03/2024

Sáng ngày 15/3, UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức Lễ phát động mô hình Quy tắc ứng xử “Di tích lịch sử văn hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” tại Di tích quốc gia đặc biệt Đình Chèm, phường Thuỵ Phương, quận Bắc Từ Liêm.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm (01/4/2014-20/4/2024), đồng thời nhằm mục đích đưa Quy tắc ứng xử nơi công cộng trở thành nề nếp trong mọi tầng lớp nhân dân thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú.

00.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ phát động.

Tham dự Lễ phát động có các đồng chí: Bùi Minh Hoàng – Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình (Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội); Lê Thị Thu Hương – Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm; Phan Thị Thanh Huyền – Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin quận Bắc Từ Liêm.

11(1).jpg
20.jpg
Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đình Chèm.

Việc triển khai thực hiện bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng với mục đích từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại. Góp phần giữ gìn và phát triển truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô và đất nước, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

0.jpg
Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin quận Bắc Từ Liêm Phan Thị Thanh Huyền báo cáo tại Lễ phát động.

Báo cáo kết quả triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của Thành phố trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin quận Bắc Từ Liêm Phan Thị Thanh Huyền cho biết, việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn quận đã được quan tâm, chú trọng. 100% điểm công cộng, các điểm di tích - lịch sử đã được niêm yết, căng treo pano tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng.

9(1).jpg
Quy tắc ứng xử nơi công cộng của Thành phố được niêm yết ngay tại cổng vào Di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm.

Trong công tác quản lý di tích và lễ hội, tại các điểm di tích thường xuyên nhắc nhở về trang phục, lễ nghi, đặt lễ, tiền công đức…lồng ghép nội dung tuyên truyền quy tắc ứng xử trong các dịp lễ hội, lồng ghép nội dung quy tắc ứng xử vào bài thuyết minh tại các di tích, danh lam thắng cảnh. Vì vậy, không còn hiện tượng ăn mặc hở hang, phản cảm diễn ra tại nơi thờ tự.

Đặc biệt, căn cứ vào tình hình thực tế, UBND quận đã kịp thời chỉ đạo triển khai có hiệu quả các mô hình Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Trong đó đã thực hiện có hiệu quả 5 mô hình như: Mô hình đoàn xe tuyên truyền lưu động về ứng xử văn hóa, vệ sinh môi trường, chấp hành giao thông; Mô hình hướng dẫn nhân dân chấp hành luật giao thông, thân thiện, nhường nhịn khi có va chạm trên đường; Mô hình chung cư văn hoá, ứng xử lịch thiệp, tôn trọng không gian chung; Mô hình tổ dân phố không tệ nạn xã hội, môi trường xanh sạch đẹp; Mô hình Di tích lịch sử văn hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Cũng theo báo cáo của Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin quận Bắc Từ Liêm, để các đơn vị triển khai hiệu quả bộ Quy tắc ứng xử, quận đã ban hành bộ tiêu chí nhận diện cho các mô hình, hướng dẫn các đơn vị tự chấm điểm hàng tháng, báo cáo kết quả thực hiện về UBND quận qua cơ quan chủ trì và cơ quan thường trực theo quy định.

2(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lê Thị Thu Hương phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lê Thị Thu Hương khẳng định, ngay sau khi thành phố Hà Nội ban hành 02 bộ Quy tắc ứng xử, quận Bắc Từ Liêm đã tập trung chỉ đạo quán triệt, phổ biến tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đông đảo quần chúng nhân dân để 02 bộ Quy tắc ứng xử nhanh chóng được triển khai thực hiện và đi vào cuộc sống. Việc tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức như: trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi tầng lớp nhân dân, đã có nhiều chuyển biến tích cực từ nhận thức, thái độ đến hành vi ứng xử được thể hiện thông qua các hoạt động cụ thể như: việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, ý thức xây dựng văn minh đô thị; giữ thái độ lịch sự, đúng mực khi giao tiếp, khi tham gia các hoạt động vui chơi giải trí tại các điểm sinh hoạt công cộng và tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông trên toàn địa bàn quận.

“Với việc triển khai mô hình “Di tích lịch sử văn hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” ngày hôm nay, sẽ xây dựng tính chuẩn mực chung nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch tại các di tích, hướng tới sự văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp, phát huy giá trị lịch sử văn hoá của các di tích trên địa bàn. Chúng tôi mong muốn mô hình “Di tích lịch sử văn hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” sẽ tiếp tục được nhân rộng đến 100% các di tích trên địa bàn quận”, đồng chí Lê Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Đồng chí Lê Thị Thu Hương cũng đề nghị các phòng ban, đơn vị, UBND các phường nghiêm túc tổ chức triển khai các mô hình Quy tắc ứng xử theo sự chỉ đạo của UBND Thành phố và quận.

6(1).jpg
7(1).jpg
Các đơn vị cùng ký cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử.

Trong khuôn khổ Lễ phát động, các đơn vị đã cùng nhau ký cam kết hưởng ứng thực hiện; đồng thời tham quan mô hình “Di tích lịch sử văn hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” và địa chỉ đỏ tại Di tích quốc gia đặc biệt Đình Chèm.

3(2).jpg
4(2).jpg
Đoàn khách quốc tế tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại Di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm ngay tại Lễ phát động.

Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng của Thành phố gồm 11 Điều, quy định rõ những việc nên và không nên làm trong ứng xử chung; tại vỉa hè, lòng đường; tại vườn hoa, công viên; tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; nhà văn hóa; tại khu vui chơi, giải trí, điểm tham quan du lịch.

Bài liên quan
  • Lắng mình trong những mạch nguồn văn hóa
    Họa sĩ Trần Thị Thu (Thu Trần) bề ngoài có vẻ xù xì, gai góc đối với những ai lần đầu tiên gặp mặt, nhưng bên trong chị lại là người “khát sống, khát yêu” và say mê sáng tạo trong cõi riêng của mình. Không những là họa sĩ vẽ lụa đầy ngẫu hứng, phiêu lưu, chị còn thỏa lòng mình trên những tác phẩm hội họa hoành tráng theo phong cách biểu hiện, trừu tượng. Tranh hoành tráng của Trần Thị Thu cũng giống con người chị, thô ráp mà thâm trầm, tĩnh lặng mà nồng nàn, tầng tầng lớp lớp câu chuyện ẩn trong những mạch nguồn văn hóa mà chị gắn bó, tự thân tìm hiểu đến ngọn ngành.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quận Bắc Từ Liêm phát động mô hình Quy tắc ứng xử “Di tích lịch sử văn hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO