Nâng cao chất lượng phục vụ người dân

HNM| 14/05/2022 16:36

Từ kết quả thí điểm đạt được, UBND quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo các phường trên địa bàn đồng loạt triển khai “Thủ tục hành chính không chờ” phù hợp với thực tiễn để hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân
Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại UBND phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Nguyên Anh

Là địa bàn đầu tiên của quận Hoàn Kiếm triển khai “Thủ tục hành chính không chờ”, UBND phường Hàng Bài đã áp dụng đối với 5 thủ tục hành chính (Thủ tục chứng thực bản sao; thủ tục chứng thực chữ ký; thủ tục đăng ký kết hôn; thủ tục đăng ký khai tử; thủ tục trích lục bản sao đối với giấy khai sinh, khai tử, kết hôn) và thu được những kết quả tích cực. Đây là sáng kiến của UBND phường nhằm giúp người dân được trải nghiệm những lợi ích khi thành phố triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị.

Chủ tịch UBND phường Hàng Bài Nguyễn Thị Ngọc Anh cho biết, việc thí điểm “Thủ tục hành chính không chờ” được triển khai từ tháng 7-2021 đến hết tháng 2-2022. Qua đó, phường đã tiếp nhận tổng số 4.063 hồ sơ hành chính, trong đó, số hồ sơ thực hiện theo mô hình “Thủ tục hành chính không chờ” là 1.824 hồ sơ (chiếm 44,9% hồ sơ). Việc triển khai mô hình đã rút ngắn thời gian đi lại, chờ đợi của công dân và nhận được sự ủng hộ, phản ánh tích cực từ công dân của phường đối với những trải nghiệm mới.

Đến UBND phường Hàng Bài thực hiện thủ tục trích lục bản sao giấy khai sinh cho cháu, bà Nguyễn Bích Hồng (công dân phường Hàng Bài) đã được giải quyết ngay sau khi hồ sơ được tiếp nhận. “Trước đây, người dân nộp hồ sơ buổi sáng và đầu giờ buổi chiều mới quay lại lấy giấy tờ. Tuy không phải chờ đợi quá lâu, nhưng cũng khá bất tiện bởi phải đi lại nhiều lần. Với sự cải tiến của UBND phường, người dân đã thuận tiện hơn trước rất nhiều, vừa tiết kiệm được thời gian, công sức, vừa có tâm lý thoải mái, an tâm khi được cung cấp dịch vụ nhanh hơn, hiệu quả hơn”, bà Nguyễn Bích Hồng nói.

Anh Nguyễn Tiến Đạt (công dân phường Hàng Bài) cũng đánh giá cao tinh thần phục vụ của công chức phường khi áp dụng “Thủ tục hành chính không chờ”. “Tâm lý e ngại của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính là do chưa nắm bắt đầy đủ những quy định, thủ tục hiện hành. Sự nhiệt tình, thân thiện của công chức phường khi giải quyết các “Thủ tục hành chính không chờ” đã giúp người dân xóa đi sự e ngại này”, anh Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ.

Mới đây, tại hội nghị triển khai thực hiện chuyên đề “Thủ tục hành chính không chờ” tại 18 phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã có nhiều ý kiến cho rằng việc thí điểm mô hình trên đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, nhất là trong bối cảnh thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị. Đồng thời biểu dương, ghi nhận phường Hàng Bài đã tiên phong đưa ra các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính, mang lại thuận lợi cho người dân…

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân, với cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, thời gian tới, UBND 18 phường trên địa bàn nghiên cứu, tìm tòi, cung cấp các điều kiện thuận lợi, khuyến khích những ý tưởng đột phá, những thử nghiệm mới để có thể cung cấp cho người dân những tiện ích, dịch vụ công tốt nhất. Đồng thời thống nhất cách thức triển khai thực hiện thí điểm chuyên đề “Thủ tục hành chính không chờ” tại các phường phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, qua đó nâng cao chất lượng các dịch vụ công phục vụ người dân.

Trong quá trình thực hiện, UBND quận Hoàn Kiếm khuyến khích các đơn vị nghiên cứu bổ sung thêm các “Thủ tục hành chính không chờ” mới, qua đó đem lại dịch vụ tốt hơn nữa phục vụ người dân. UBND quận Hoàn Kiếm cũng yêu cầu các phường thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo các tầng lớp nhân dân về việc thực hiện “Thủ tục hành chính không chờ” trên địa bàn phường; niêm yết công khai thông báo, điều kiện thực hiện “Thủ tục hành chính không chờ”; hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục đầy đủ, rõ ràng nhằm đem lại sự hài lòng cho người dân. “Kết quả thực hiện tại 18 phường sẽ được coi là căn cứ để UBND quận đánh giá Chỉ số cải cách hành chính, kết quả thi đua cuối năm của các phường trên địa bàn”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng phục vụ người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO