Một loạt website Việt Nam bị Google cảnh báo mã độc

Đất Việt| 22/09/2010 12:51

(NHN) Hà ng loạt website ở Việt Nam bị Google cảnh báo chứa mã độc trong đó có một số website lớn như Số Hóa, Game Thủ và  diễn đà n Trường Tồn.

Trong khoảng thời gian từ chiửu 20/9/2010 cho đến sáng sớm 21/9/2010, người dùng khi truy cập và o các website như Số Hóa (địa chỉ: sohoa.vnexpress.net) , Game Thủ (địa chỉ: gamethu.vnexpress.net) và  diễn đà n Trường Tồn ( địa chỉ: truongton.net) bằng trình duyệt có sử­ dụng chức năng Google Safe Browsing gồm Firefox, Chrome đửu gặp phải cảnh báo không nên truy cập vì website chứa mã độc.

Hiện tượng trên được ban quản trị các website trên khắc phục tạm thời bằng cách thay đổi địa chỉ đường dẫn bằng địa chỉ IP tĩnh và o buổi tối ngà y 20/9 và  chính thức được khắc phục và o sáng ngà y 21/9.

Một loạt website Việt Nam bị Google cảnh báo mã độc

Những kết quả tìm kiếm liên quan đến Số Hóa trên Google đửu có cảnh báo "Trang web nà y có thể gây hại cho máy tính của bạn".

Một loạt website Việt Nam bị Google cảnh báo mã độc
Một loạt website Việt Nam bị Google cảnh báo mã độc
Cảnh báo Số Hóa là  trang web có thể gây hại trên Chrome và  Firefox.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần 1 ngà y, việc các website nà y bị cảnh báo nhiễm mã độc gây nên sự hoang mang cho cộng đồng người dùng vì các website đửu khá phổ biến ở Việt Nam.

Thà nh viên congdongweb trên Diễn đà n Tin Học bà y tử lo ngại: "Mình hay và o Số Hóa lắm không biết có bị dính virus gì không? Nó lại như mấy con virus lây qua Yahoo! thì khốn!"

Ngay sau đó, ban quản trị Số Hóa đã có thông báo chính thức vử hiện tượng bị lây mã độc. Theo ban quản trị website nà y, lỗi không truy cập được và o các trang con từ trang chủ Số Hóa là  do một website của khách hà ng quảng cáo trên Số Hóa bị dính virus cụ thể là  quảng cáo của công ty Innity.

Innity là  một công ty quảng cáo đa quốc gia. Theo thông tin chính thức từ công ty quảng cáo Innity, có khoảng 600 website treo banner quảng cáo của Innity bị ảnh hưởng khi hệ thống của công ty nà y bị tin tặc xâm nhập và  chèn mã độc trong đó có một số website Việt Nam như Số Hóa, Game Thủ...

Một loạt website Việt Nam bị Google cảnh báo mã độc
Kết quả kiểm tra trang web Số Hoá trên Google Safe Browsing.

Theo thông tin Аất Việt kiểm tra trên trang chủ Google Safe Browsing, có 223/395 trang của website sohoa.vnexpress.net có phần mửm độc hại được tải xuống và  cà i đặt mà  không được sự cho phép của người dùng. 

Lần cuối cùng Google truy cập trang web trên là  20/9/2010 và  nội dung nghi ngử được tìm thấy lần cuối trên trang web nà y và o 19/9/2010. Google Safe Browsing cũng chỉ ra phần mửm độc hại được lưu trữ trên tên miửn innity.net. Ngoà i ra, 2 tên miửn xuất hiện với vai trò là  trung gian phân phối phần mửm độc hại tới khách truy cập của trang web là  polyad.net và  innity.com. Hiện tại, trang web Số Hoá đã đuợc loại ra khửi danh sách nghi ngử.

à”ng Nguyễn Minh Аức, giám đốc bộ phận An ninh mạng của BKIS trả lời Аất Việt cho biết: "Аây là  lần thứ 2 trong năm 2010, các website ở Việt Nam bị Google cảnh báo mã độc vì có chứa mã độc hoặc đăng banner liên kết tới các website có chứa mã độc thông qua cơ chế Google Safe Browsing trên trình duyệt Firefox và  Chrome. Trong 2 lần nà y có các website lớn như Số Hóa, báo điện tử­ VTC hay báo Công An Nhân Dân".

Hiện BKIS chưa có mẫu mã độc trên nhưng hầu hết các mã độc đửu nhằm và o việc thu thập các thông tin tà i chính của nạn nhân như số thẻ tín dụng, mật khẩu hay tạo ra các mạng botnet nhằm tấn công DDOS. Các mã độc đửu hoạt động một cách tự động trong việc tự động dò tìm lỗ hổng bảo mật của các hệ thống website cũng như tự chèn iframe chứa liên kết đến website có mã độc, ông Аức cho biết thêm.

à”ng Аức khẳng định: cảnh báo của Google Safe Browsing là  khá chính xác nên người không nên truy cập khi website bị dịch vụ nà y cảnh báo. Còn các quản trị viên của những website bị cảnh báo cần truy cập và o dịch vụ Google Webmaster Tool để xem chính xác vấn đử vử mã độc mà  website của họ gặp phải sau đó tìm cách sử­a chữa, xoá bử mã độc và  cuối cùng thông qua dịch vụ trên để báo lại với Google.

Sau khi Google quét lại và  không phát hiện mã độc trên website của nạn nhân, cảnh báo sẽ được gỡ bử. Ngoà i ra, ban quản trị các website phải thường xuyên kiểm tra và  vá lỗi các lỗ hổng bảo mật trên website của mình để ngăn chặn tin tặc đột nhập chèn mã độc.

Google Safe Browsing (tạm dịch: duyệt web an toà n) là  một plugin đi kèm với trình duyệt Firefox và  Google Chrome nhằm bảo vệ và  ngăn chặn người sử­ dụng truy cập và o những website có chứa mã độc hoặc gián tiếp giúp phát tán mã độc. Khi người dùng truy cập và o một website, Google Safe Browsing sẽ tự động kiểm tra xem website đó có an toà n hay không bằng cách đối chiếu với cơ sở dữ liệu của hãng. Nếu có, lập tức trình duyệt sẽ hiện ra cảnh báo và o chặn không cho người sử­ dụng truy cập và o đó. Cơ sở dữ liệu của Google được Google xây dựng dựa trên thông tin nghi ngử của người dùng trên toà n thế giới cũng như việc phát hiện tự động của Google trong quá trình lưu lại dữ liệu của các website phục vụ cho chức năng tìm kiếm. Người dùng cũng có thể truy cập và o trang chủ của Google Safe Browsing để xem lịch sử­ liên quan đến mã độc của từng website.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Một loạt website Việt Nam bị Google cảnh báo mã độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO