Lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ liệu có hồi phục?

Cafe F| 09/06/2009 09:25

Suốt 35 năm qua, lợi nhuận doanh nghiệp Mử¹ tăng phần lớn do người Mử¹ vay nợ chồng chất. Nay khi tỷ lệ tiết kiệm ngà y một tăng, không ai dám nói trước điửu gì.

Số lượng đơn đặt hà ng tiêu dùng bửn của Mử¹ tăng 1,9% trong tháng 4/2009, mức tăng theo tháng lớn nhất từ tháng 12/2007.

Số liệu nà y củng cố khả năng kinh tế Mử¹ đã đến bước chuyển mới và  sẽ thoát ra khửi suy thoái sớm hơn.

Thông điệp mới nhất sẽ được đưa ra và o ngà y thứ Sáu tuần trước khi Bộ Lao động Mử¹ công bố tháng 5/2009, chỉ có 345 nghìn người Mử¹ mất việc, con số nà y thấp hơn nhiửu so với con số 504 nghìn và o tháng 4/2009 và  đỉnh cao 741 nghìn và o tháng 1/2009. Số lượng hơn 3 trăm nghìn người mất việc không phải là  nhử, tuy nhiên số liệu công bố đã bớt xấu đi rất nhiửu.

Thế nhưng theo giám đốc điửu hà nh bộ phận đầu tư trái phiếu tại Pimco, ông Mohamed El-Erian, người ta đang quá tập trung và o việc kinh tế sẽ bắt đầu hồi phục và o cuối năm nay hay đầu năm sau mà  quên đi việc liệu khi suy thoái kinh tế qua đi, sự hồi phục trở lại sẽ như thế nà o.

Câu hửi nà y bao gồm nhiửu phạm trù: Tiêu dùng người dân sẽ như thế nà o?; Ngân sách chính phủ sẽ thâm hụt đến đâu? Và  câu hửi quan trọng nhất: Lợi nhuận doanh nghiệp sẽ ra sao?

Lợi nhuận doanh nghiệp, cuối cùng, sẽ là  yếu tố quan trọng đối với giá cổ phiếu trên sà n. TTCK đã tăng điểm chóng mặt từ đầu tháng 3/2009, dấu hiệu sớm nhất và  mạnh mẽ vử việc suy thoái kinh tế sẽ sớm chấm dứt.

Trong bất kử³ trường hợp nà o, diễn biến tình hình lợi nhuận doanh nghiệp sẽ quyết định liệu TTCK sẽ tiếp tục tăng điểm, liệu các công ty có tiếp tục tuyển dụng và  liệu kinh tế có hồi phục thực sự hay không.

Các chuyên gia phân tích không dám đưa ra dự báo nà o bởi phần lớn việc lợi nhuận doanh nghiệp tăng trong suốt 35 năm qua là  kết quả của việc người tiêu dùng vay nợ chồng chất.

Mọi chuyện đã thay đổi. Tỷ lệ vay nợ sẽ giảm trong khoảng thời gian dà i. àt nhất điửu nà y là  tốt bởi nếu người tiêu dùng tiếp tục vay nợ, nước Mử¹ sẽ lại đương đầu với khủng hoảng tín dụng trong và i năm tới.

Thế nhưng nếu người tiêu dùng tiết kiệm ngà y một nhiửu, tỷ lệ tiết kiệm tăng cao, tỷ lệ nợ giảm xuống, đây là  tin xấu không chỉ đối với doanh nghiệp mà  còn đối với ngân hà ng. Những tổ chức tà i chính nà o thu lợi nhiửu từ dịch vụ tín dụng, từ tín dụng nhà  đất cho đến tín dụng bất động sản sẽ chịu ảnh hưởng.

Giá cổ phiếu hẳn sẽ chịu ảnh hưởng. Chuyên gia quản lý tiửn tệ George Cooper trong cuốn sách Nguồn gốc các cuộc khủng hoảng tà i chính nhận xét: Tỷ lệ vay nợ cao giúp mang lại lợi nhuận và  giá tà i sản cao, tỷ lệ vay nợ giảm đồng nghĩa với lợi nhuận và  giá tà i sản sẽ cùng hạ.

Trước khi khủng hoảng tà i chính bắt đầu và o năm 2007. Lợi nhuận doanh nghiệp Mử¹ đứng ở mức cao chưa từng có. Sẽ thật ảo tưởng nếu hy vọng mọi chuyện sẽ có thể trở lại mức đó. Аã đến lúc đón nhận một trật tự mới.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ liệu có hồi phục?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO