Loạn buôn ô tô online: Lướt web mua xe, ôm hận mất tiền oan

VIetnamnet| 21/10/2017 21:35

Nhan nhản các trang web rao bán ô tô được lập ra. Rất khó để khách hàng có thể phân biệt đâu là trang chính thức của các đại lý, các doanh nghiệp ô tô. Rủi ro đang rình rập khách mua xe.

Đua mở web bán xe

Khi lên mạng, tìm kiếm địa chỉ trang web của một đại lý bán ô tô nào đó sẽ thấy hàng chục kết quả gần giống nhau, khó có thể phân biệt đâu là trang chính thức do đại lý lập ra. Khách hàng cũng không hiểu vì sao một đại lý lại có nhiều trang web bán xe đến vậy.

Giám đốc một đại lý bán ô tô chính hãng tại Hà Nội cho biết, mỗi đại lý thường chỉ lập một trang web, còn các trang web khác là do nhân viên bán hàng tự mở ra để bán xe, dựa vào tên đại lý. Vì vậy, các trang web này được thiết kế và có tên gọi tương đối giống nhau, chỉ có tên miền là khác.

Loạn buôn ô tô online: Lướt web mua xe, ôm hận mất tiền oan
Loạn các trang web bán xe, người mua dễ bị lừa. (ảnh minh họa)

Cũng theo vị giám đốc này, số lượng trang web bán xe của các nhân viên giờ rất nhiều và khó kiểm soát. Các công ty ô tô cũng đã yêu cầu đại lý phân phối của mình phải kiểm soát chặt, nhưng không thể làm được. Có những nhân viên bán hàng là người của đại lý lập trang web; nhưng cũng có người không còn làm cho đại lý nữa, đã chuyển đi nơi khác, vẫn giữ trang web, khách gọi vào thì môi giới để được ăn chia,... Thậm chí, có cả người không phải là nhân viên bán xe của đại lý nào cũng lập trang web để bán hàng.

“Chúng tôi giờ chỉ quản lý được trang web do nhân viên bán hàng của mình lập ra thôi. Và cũng chỉ quản lý về việc niêm yết giá bán cùng các chương trình khuyến mại do đại lý thực hiện. Chẳng hạn, về giá chúng tôi yêu cầu nhân viên bán hàng phải cập nhật giá bán chính xác của đại lý hay các chương trình khuyến mãi,... Còn với những người không phải là nhân viên của mình, khó có thể quản lý được”, vị này cho hay.

Trên các trang web đó có thông tin giới thiệu các mẫu xe đang được chào bán, giá bán, một số chương trình khuyến mãi cùng số điện thoại của nhân viên bán hàng, có nơi để cả email cá nhân, tên công ty,...

Tuy nhiên, so sánh với trang web chính thức của đại lý sẽ thấy khác. Chẳng hạn, trên trang web chính thức của đại lý có nhiều thông tin về các chương trình bán hàng, dịch vụ,... nhưng thường thì các trang web của nhân viên không cập nhật đủ, chỉ đưa ưu đãi chung chung.

Giá bán niêm yết tại một số trang cũng khác nhau, đặc biệt là có những lời quảng cáo rất hấp dẫn như: giảm giá trăm triệu, khuyến mãi sốc, xả hàng cuối năm,... để câu khách.

Rủi ro rình rập

Một nhân viên bán ô tô cho biết, nhiều khách hàng thường lên mạng tìm hiểu thông tin về chiếc xe định mua, tham khảo giá bán,... Nếu ưng, họ sẽ gọi cho nhân viên theo số điện thoại có trên trang web để trao đổi, thỏa thuận giá cả. Khi đã thống nhất, nhân viên sẽ mời khách đến đại lý xem xe, làm thủ tục mua bán.

Vì vậy, trang web là kênh bán hàng quan trọng, giúp nhân viên dễ dàng kiếm khách hơn. Mỗi nhân viên thường có một trang riêng, thuê các công ty phần mềm lập ra. Website bán xe đều sử dụng những từ khóa thông dụng, khi tìm kiếm là hiện ra ngay và tất nhiên phải có những lời chào mới hấp dẫn, gây chú ý với khách hàng.

Với những nhân viên bán hàng nghiêm túc thì không có vấn đề gì, nhưng gặp nhân viên xấu dễ có rủi ro. Theo quy định, khi khách hàng đồng ý mua xe, nhân viên sẽ dẫn vào phòng tài chính nộp tiền đặt cọc, lấy biên nhận sau đó là làm hợp đồng, hẹn ngày lấy xe. Nhưng nếu nhân viên đó lại tự nhận tiền đặt cọc, tự viết giấy biên nhận thì dễ có vấn đề. Rủi ro lớn nhất, có thể nhân viên bán hàng nhận tiền đặt cọc rồi bỏ trốn.

Trên thực tế đã xảy ra chuyện nhân viên bán hàng tự ý nhận tiền đặt cọc của nhiều người và sau đó ôm số tiền lớn ra đi. Một số khách hàng cho biết, khi họ vào trang web, thấy tên đại lý, thấy số điện thoại, gọi nói chuyện rồi được mời tới đại lý, thấy nhân viên này đeo thẻ trước ngực, với chức danh trợ lý giám đốc, nên tin tưởng làm hợp đồng đặt trước một khoản tiền. Nhưng rồi đến ngày hẹn, chẳng thấy xe đâu, gọi thì mất tích. Hóa ra nhân viên này đã nhận tiền đặt cọc của hàng chục người, với số tiền hàng tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Đáng ngại hơn, có người còn lợi dụng trang web kiểu này để bán xe mà thực sự không có xe bán.

Một khách hàng tại TP HCM từng kể bị mất oan 20 triệu đồng đặt cọc vì tìn vào trang web bán xe lừa. Trang web này có lời chào bán xe giá rẻ, thủ tục dễ dàng, có nhãn hiệu kinh doanh đã được bảo hộ. Khi khách tìm đến, không thấy chiếc xe nào, nhưng được nhân viên cho hay xe để tại cửa hàng ở địa điểm khác. Khi làm thủ tục, đặt cọc xong sẽ đưa đi xem, còn tại đây chỉ xem xe trên màn hình.

Số tiền đặt mua xe là ban đầu là 300USD, có biên nhận đàng hoàng. Sáng hôm sau, có người đến tận nhà đề nghị đóng thêm tiền cho đủ 20 triệu đồng, nhận tiền xong đưa hợp đồng mua xe ra yêu cầu khách hàng ký trước, hẹn 10 ngày sau sẽ giao xe.

Đúng hẹn khách đến nhận xe thì không thấy xe đâu, nhân viên bán hàng đề nghị nộp thêm 250 triệu đồng nữa mới cho giao xe. Khách hàng đề nghị phải cho xem xe, cầm giấy tờ rồi mới nộp tiền thì công ty không đồng ý. Cuối cùng, khách hàng không chấp nhận và đòi lại tiền đặt cọc nhưng không được. Đây không phải là khách hàng duy nhất bị lừa như vậy khi vào trang web này tìm mua xe.

Thị trường ô tô đang sôi động, nhu cầu về ô tô sắp vào giai đoạn tăng cao. Vì vậy, việc mở rộng kênh bán hàng là tất yếu. Điều quan trọng là khách hàng cẩn thận khi mua xe để tránh rủi ro.Đua m
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Loạn buôn ô tô online: Lướt web mua xe, ôm hận mất tiền oan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO