Du lịch bốn phương

Lễ hội Tràng An - Về miền di sản Tràng An 2024

Việt Thương 26/04/2024 20:47

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

529005d1c62c6872313d-1-1714119358549.jpg
Các đại biểu tham gia nghi lễ rước nước trên sông Sào Khê. Ảnh: Minh Đường

Diễn ra vào ngày 18-3 âm lịch, tại Khu du lịch sinh thái Tràng An (thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình), khoảng 4.000 đại biểu, du khách, nghệ nhân, diễn viên và người dân đã tham dự Lễ hội Tràng An với chủ đề “Về miền di sản Tràng An 2024”.

Lễ hội Tràng An còn được biết đến là Lễ mở cửa rừng (phát lát), là nét văn hóa đặc sắc, gắn liền với các giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An. Lễ phát lát thường được hằng năm, với ý nghĩa mở cửa rừng để cầu cho núi rừng xanh tốt, tạo nguồn sinh dưỡng cho con người sau một mùa đông phải đóng cửa rừng để bảo vệ các loài động, thực vật.

Nằm trong các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản thế giới, Lễ hội Tràng An 2024 được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa ý nghĩa. Trong đó, nét mới của Lễ hội năm nay là sẽ có lễ rước rồng từ cổng Tam Quan vào bến thuyền Tràng An và xuyên suốt hành trình lễ hội trên sông Sào Khê.

e1658j9m.png
Màn trình diễn chào mừng Lễ hội Tràng An tại cổng Tam Quan, TP. Ninh Bình.

Tham gia lễ hội còn có chương trình biểu diễn nghệ thuật của 200 nghệ nhân, diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên của các tỉnh, thành với nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống, như: Quan họ Bắc Ninh; dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh; đàn tính - thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái; đờn ca tài tử Nam Bộ; âm nhạc thổ dân người Việt cổ, cồng chiêng Tây Nguyên; trò Xuân Phả (Thọ Xuân, Thanh Hóa); hát chèo, hát xẩm Ninh Bình…

Tại bến thuyền Tràng An diễn ra chương trình biểu diễn của đội cồng chiêng Nho Quan, đội trống, đàn tranh, đàn nhị.

Dọc theo sông Sào Khê là Lễ rước nước thu hút hàng nghìn người trên hàng trăm con thuyền, tái hiện khung cảnh các vị tiền nhân đã “lấy núi là thành, sông là đường, hang động là cung điện”.

Lễ hội cũng là dịp để cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, dịch bệnh tiêu tan, mùa màng tốt tươi, người người hạnh phúc.

Lễ hội Tràng An 2024 là một trong những hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc; qua đó giới thiệu, quảng bá các giá trị nổi bật của Di sản Tràng An, các giá trị tài nguyên, sản phẩm của du lịch tỉnh Ninh Bình cùng sự thân thiện, mến khách của con người nơi đây tới bạn bè trong nước và quốc tế. Lễ hội sẽ diễn ra trong 3 ngày./.

Bài liên quan
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội du lịch Hà Nội năm 2024
    Hưởng ứng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024 và kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/19/1954 - 10/10/2024), tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Tràng An - Về miền di sản Tràng An 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO