Du lịch bốn phương

Hang động có nước ngầm, thạch nhũ vừa mới được phát hiện ở Thanh Hóa

Nguyễn Lâm 15:44 21/04/2024

Trong quá trình khai thác đá một doanh nghiệp đã phát hiện hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp ở Hà Trung, Thanh Hóa.

z536596948911237686d14c857c938fd56a66388278dc9_ujdy.jpg
Một hang động mới vừa được phát hiện tại núi Đụn, xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa (ảnh: báo Văn hoá)

Trước đó, núi Đụn được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác mỏ đá cho Công ty TNHH Tiến Thịnh, trong diện tích mỏ được cấp có 2 cửa đi vào hang trong lòng núi Đụn (phía Tây Bắc).

Kết quả kiểm tra thực tế, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Thanh Hoá cho thấy, đây là một hang động có suối nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ đá tự nhiên rất đẹp và cần được bảo tồn, phát huy giá trị gắn với phát triển du lịch của địa phương. Việc khai thác đá tại núi Đụn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hang đá (hang bị lấp, sập do đá lăn, đá lở).

Sau khi có báo cáo của các cơ quan chức năng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã ban hành văn bản tạm dừng khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đá vôi tại núi Đụn thuộc xã Hà Long, huyện Hà Trung của Công ty TNHH Tiến Thịnh.

Hang có chiều dài khoảng 70m, rộng 50m và cao khoảng 40m; có 4 cửa ra vào Đông, Tây, Nam, Bắc thông nhau, tuy nhiên các của vào hang gần như đã bị bịt kín. Lòng hang có nhiều nhũ đá tự nhiên; có nguồn nước ngầm chảy ra di tích cấp tỉnh Hồ Bến Quân. Qua tìm hiểu, núi Đụn được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác mỏ đá cho Công ty TNHH Tiến Thịnh, trong diện tích mỏ được cấp có 2 cửa đi vào hang trong lòng núi Đụn (phía Tây Bắc).

Được biết, núi Đụn là nơi có hang động rất linh thiêng, được nhân dân địa phương phát hiện từ rất lâu, gắn liền với nhân dân địa phương trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ; các di tích lịch sử nhà Nguyễn, danh lam thắng cảnh trên địa bàn xã Hà Long, nhất là khu vực di tích Lăng miếu Triệu Tường.

Để bảo vệ hang động và phát triển núi Đụn trở thành một điểm đến du lịch gắn với khu di tích quốc gia Lăng miếu Triệu Tường, người dân ở đây đã có đơn đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa dừng khai thác khoáng sản này.

Hiện, Trung tâm nghiên cứu lịch sử và bảo tồn di sản văn hóa Thanh Hóa đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá toàn diện về quy mô, giá trị, ý nghĩa lịch sử, văn hóa, di sản, du lịch đối với hang động trên./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hang động có nước ngầm, thạch nhũ vừa mới được phát hiện ở Thanh Hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO