Kỳ lạ cây đa trăm tuổi trùm lên đình cổ giữa Hà Nội

Kiến thức| 03/10/2019 14:25

Không chỉ là một chứng nhân lịch sử, cây đa cổ thụ mọc trên cổng đình Cổ Vũ còn tạo nên một cảnh quan độc đáo, góp phần làm nên sự hấp dẫn của phố cổ Hà Nội trong con mắt du khách bốn phương ngày hôm nay.

Ky la cay da tram tuoi trum len dinh co giua Ha Noi
Nằm ở số 85 phố Hàng Gai (Hoàn Kiếm, Hà Nội), đình Cổ Vũ là một ngôi đình cổ thờ thần Bạch Mã và thần Linh Lang. Ngôi đình này thường được biết đến với hình ảnh một cây đa cổ thụ mọc trùm lên cổng đình.
Ky la cay da tram tuoi trum len dinh co giua Ha Noi-Hinh-2
Cây có chiều cao trên 20 mét, đường kính thân gần 3 mét.
Ky la cay da tram tuoi trum len dinh co giua Ha Noi-Hinh-3
Hơn một nửa gốc cây nằm bên trong sân đình Cổ Vũ, phần còn lại lộ ra mặt phố.
Ky la cay da tram tuoi trum len dinh co giua Ha Noi-Hinh-4
Gốc cây chằng chịt những đường gân cuồn cuộn, đan bện vào nhau nhìn rất ấn tượng.
Ky la cay da tram tuoi trum len dinh co giua Ha Noi-Hinh-5
Mặc dù không gian sống rất chật hẹp, cây vẫn khỏe mạnh và xanh tốt cùng dòng thời gian.
Ky la cay da tram tuoi trum len dinh co giua Ha Noi-Hinh-6
Các tán lá của cây rất rộng, che mát cho mái đình và một vài ngôi nhà lân cận.
Ky la cay da tram tuoi trum len dinh co giua Ha Noi-Hinh-7
Cây đa đình Cổ Vũ được người dân địa phương coi là rất thiêng. Vì vậy vào ngày rằm, mùng 1 hay lễ, Tết... mọi người lại đến gốc đa thắp hương cầu cúng.
Ky la cay da tram tuoi trum len dinh co giua Ha Noi-Hinh-8
Hiện nay không ai biết cây có từ bao giờ, chỉ biết rằng hình ảnh cây đa cổ thụ đã xuất hiện trong những bức ảnh người Pháp chụp đình Cổ Vũ đầu thế kỷ 20.
Ky la cay da tram tuoi trum len dinh co giua Ha Noi-Hinh-9
Các bậc cao niên sống trên phố Hàng Gai cũng khẳng định, từ khi còn là đứa bé, họ đã thường xuyên chơi đùa quanh gốc đa lớn.
Ky la cay da tram tuoi trum len dinh co giua Ha Noi-Hinh-10
Vì vậy, có thể khẳng định rằng cây đa đình Cổ Vũ đã sống xuyên qua nhiều thế kỷ.
Ky la cay da tram tuoi trum len dinh co giua Ha Noi-Hinh-11
Theo tích xưa, đình Cổ Vũ được xây dựng từ thời Lý. Khi đó, nhà vua đã cho trồng hai cây đa lớn trước cửa đình. Cây đa ngày nay rất có thể là hậu duệ của cây đa 1.000 năm trước.
Ky la cay da tram tuoi trum len dinh co giua Ha Noi-Hinh-12
Nhìn vào gốc cây gân guốc, xù xì, dường như có thể cảm nhận được âm hưởng của biết bao biến cố thời cuộc ở mảnh đất Hà Thành đã in dấu vào từng thớ gỗ.
Ky la cay da tram tuoi trum len dinh co giua Ha Noi-Hinh-13
Không chỉ là một chứng nhân lịch sử, cây đa cổ thụ mọc trên cổng đình còn tạo nên một cảnh quan độc đáo, góp phần làm nên sự hấp dẫn của phố cổ Hà Nội trong con mắt du khách bốn phương ngày hôm nay.
(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
  • Giới thiệu 55 tác phẩm vẽ về Bác của họa sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý
    Từ ngày 17/5 đến 22/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” của họa sĩ Đào Trọng Lý.
  • Bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ
    Tối 14/5, Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội 2024” (cụm 1) tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (quận Hà Đông), với những phần trình diễn ca múa nhạc đặc sắc, để lại ấn tượng và góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước tới công chúng.
Kỳ lạ cây đa trăm tuổi trùm lên đình cổ giữa Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO