Kinh doanh Buffet ở Việt Nam: Tưởng không lãi mà lãi không tưởng!

Theo Hà Kiều (Dân Việt)| 02/10/2019 09:47

Du nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm gần đây, mô hình buffet - “ăn bao nhiêu tùy thích” là một trong những mô hình kinh doanh thực phẩm "siêu lợi nhuận", cung cấp cho khách hàng vô vàn sự lựa chọn từ bình dân đến cao cấp, từ buffet cơm trưa văn phòng đến buffet hải sản xa xỉ.

 Sức hấp dẫn của nhà hàng buffet – “ăn bao nhiêu tùy thích” đến từ tư duy rằng thực khách có thể ăn nhiều hơn số tiền phải bỏ ra. Khách hàng có thể ăn “thả ga” trong một mức chi phí cố định đã biết trước. Một nhà hàng buffet thường phải phục vụ lượng thức ăn khổng lồ với hàng chục món khác nhau, và không ít thứ trong đó trở thành đồ thừa, còn nhân viên phải dọn tới hàng chục chiếc đĩa của một thực khách khi kết thúc bữa. 

Chính vì vậy, nhiều người cho rằng, kinh doanh buffet không thể mang đến lợi nhuận cao, vì với tâm lý của số đông người Việt là thích ăn rất nhiều, khi đã ăn buffet là thường sẽ ăn làm sao để vượt quá mức chi phí phải trả cho bữa ăn đó.

Kinh doanh Buffet ở Việt Nam: Tưởng không lãi mà lãi không tưởng! - 1

 Mô hình kinh doanh buffet tưởng không lãi mà lãi không tưởng

Thế nhưng, các nhà hàng buffet vẫn mọc lên như nấm sau mưa tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Ninh… với nhiều hình thức kinh doanh khác nhau như: buffet cơm trưa văn phòng, buffet chay, buffet lẩu nướng, bufftet hải sản... Điều này chứng minh, kinh doanh buffet vẫn mang lại lợi nhuận cao dù khách hàng có thể ăn bao nhiêu tùy thích.

Điểm qua thị trường buffet, nổi bật nhất là những mô hình kinh doanh buffet cả lẩu và nướng (bao gồm nhiều loại thịt và hải sản) theo chuỗi đến từ Hàn Quốc hay Nhật Bản như hệ thống Golden Gate (Sumo, GoGi, Kichi Kichi, Hutong, Manwah, Isushi, Daruma…) hay Redsun (King BBQ, ThaiExpress, Seoul Garden, Hotpot Story…). Với mức giá từ 199.000 – 369.000 đồng/suất (chưa có 10% VAT), thực khách được thưởng thức từ 30 – 40 các món nướng, lẩu từ thịt nhập khẩu, công nghệ chế biến từ Nhật Bản, Hàn Quốc trong những nhà hàng sang trọng.

Ngoài ra, hiện nay cũng xuất hiện rất nhiều các nhà hàng buffet của Việt Nam kinh doanh theo mô hình này. Có những quán buffet hải sản 60 - 70 món mà chỉ để giá ở mức 99.000 đồng/suất nếu mua qua deal, bao gồm các món như hàu, thịt bò, tôm, mực, cua, ốc, sò,.... của Việt Nam. Thậm chí có cả buffet chay, buffet cơm văn phòng giá từ 69.000 – 120.000 đồng/suất.

Kinh doanh Buffet ở Việt Nam: Tưởng không lãi mà lãi không tưởng! - 2

Mô hình kinh doanh buffet thu hút lượng lớn khách hàng bởi tâm lý có thể được ăn nhiều hơn số tiền phải bỏ ra

Là một người sành ăn, chị Hồng Anh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, trước đây chị rất thích và hay ăn buffet vì so với đi ăn ở nhà hàng gọi món thì ăn buffet rẻ hơn nhiều. Ví dụ nếu chị đi cùng bạn ăn lẩu thì tính ra cũng khoảng 300.000 đồng/người, chưa tính tiền nước, đồ ăn tráng miệng, mà các món không được đa dạng như ăn buffet. Trong khi chỉ từ 200.000 đồng, chị có thể ăn thoải mái cả lẩu cả nướng, từ món khai vị cho đến tráng miệng.

Tuy nhiên, gần đây, chị thấy chất lượng thịt hay hải sản ở các nhà hàng buffet không bằng các nhà hàng gọi món nên chị ít ăn buffet hơn. Thậm chí, chất lượng thịt nếu như gọi món tại ngay chính nhà hàng có kinh doanh buffet cũng khác với thịt ở trong menu buffet. Vậy nên, theo chị Hồng Anh, các nhà hàng kinh doanh buffet họ vẫn có lãi cao do phần lớn các loại thịt, rau, hải sản trong menu không phải hàng loại 1.

“Ngoài ra, đối với buffet chay và buffet cơm văn phòng, tuy hai mô hình này giá rẻ hơn so với các mô hình buffet nhiều thịt, hải sản, nhưng đây lại là những món ăn rất nhanh đầy bụng, nên thực khách không thể ăn được quá số tiền bỏ ra. Nhìn chung, tôi thấy mô hình kinh doanh buffet vẫn rất tiềm năng, cho lãi cao bởi phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng”, chị Hồng Anh nhận định.

Kinh doanh Buffet ở Việt Nam: Tưởng không lãi mà lãi không tưởng! - 3

Kinh doanh buffet cho lãi cao nhờ thu hút lượng khách hàng đông đảo

Đã kinh doanh buffet lẩu nướng hơn 1 năm, anh Nguyễn Văn Thái, chủ một nhà hàng buffet trên đường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nhiều người nghĩ rằng kinh doanh buffet cho lãi thấp, không đáng để làm vì kinh doanh nhà hàng ăn uống khá vất vả. Tuy nhiên, mô hình này vẫn có thể mang đến lợi nhuận cao nếu như có chiến lược kinh doanh rõ ràng, đặc biệt là vốn lớn để mở kinh doanh theo chuỗi.

Anh Thái chia sẻ, theo mô hình của anh, khách hàng sẽ lựa chọn các loại buffet từ 99.000 – 199.000 đồng/suất, bao gồm 53 món các loại thịt, rau, hải sản, và một bàn bắt buộc phải từ 2 khách hàng trở lên. Vào những tháng mùa đông, xuân, anh tiếp đón một lượng khách lớn hàng ngày, từ 120 – 150 khách/ngày. Các tháng mùa hè ít khách hơn nhưng cũng dao động khoảng 50 – 70 khách/ngày. Tính ra, doanh thu một tháng của anh trung bình khoảng 700 triệu, trong đó 20 – 25% là lãi.

Theo anh Thái, nhiều người cho rằng phải mua thực phẩm giá rẻ, cắt giảm nhân viên phục vụ mới có lãi. Nhưng đối với nhà hàng của anh thì không. Bởi theo anh, lượng khách ăn vượt quá mức chi phí bỏ ra, làm nhà hàng lỗ, chỉ chiếm khoảng 10%, 20% khách hàng ăn vừa đủ số tiền 1 suất, 70% còn lại nhà hàng thu lãi. Tính ra có thể lãi trên đầu mỗi suất buffet không cao, nhưng với lượng khách hàng lớn thì nhà hàng vẫn đảm bảo lợi nhuận đặt ra.

“Mô hình buffet lợi cho cả người bán và người mua. Người kinh doanh thu lãi từ lượng lớn khách hàng, thực khách chi trả số tiền vừa phải với mình, có thể lượng thức ăn không nhiều hơn số tiền khách hàng bỏ ra nhưng chắc chắn khách hàng sẽ phải trả ít chi phí hơn so với đi ăn gọi món riêng lẻ ở nhiều hàng quán khác nhau”, anh Thái nhận định.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm nghệ thuật sơn mài chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
    Chiều ngày 12/12/2025, “Triển lãm nghệ thuật sơn mài hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV” đã khai mạc tại 29 Hàng Bài, phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, giới thiệu 44 tác phẩm sơn mài tiêu biểu của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam.
  • Bạn thi nhân bên Đầm Én - Nha Trang
    Khởi nguồn từ thành Bình Định bên dòng sông Côn, lớn lên trong tình thơ của bốn thi nhân mà người đời gọi là “tứ linh”, với danh vọng thật ấn tượng “Bàn Thành tứ hữu”: Hàn Mặc Tử (long), Chế Lan Viên (phượng), Yến Lan (lân) và Quách Tấn (quy). Họ đã gắn bó với nhau bằng tất cả tấm lòng trong sáng, lãng mạn từ thuở hoa niên cho đến khi bay về trời như cánh mai mùa xuân.
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Nhiều không gian sáng tạo mới được khai mở
    Chiều ngày 10/12, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Khung hoạt động Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội. Sự kiện do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, cùng với sự đồng hành của UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đơn vị.
  • Công an phường Cửa Nam đẩy mạnh phong trào thi đua giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở
    Chiều 12/12/2025, Công an phường Cửa Nam tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, hướng tới lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần củng cố thế trận an ninh nhân dân trong tình hình mới.
  • Cuộc dịch chuyển trên thị trường bất động sản bán lẻ khi mua sắm trải nghiệm lên ngôi
    Thị trường bất động sản thương mại đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ khi xu hướng mua sắm trải nghiệm thắng thế, thúc đẩy các thương hiệu chuyển không gian bán lẻ thành trung tâm trải nghiệm và dịch chuyển từ nội đô sang các khu vực giàu tiềm năng, như phía Tây Hà Nội - nơi dòng sản phẩm cao cấp Boutique Collection do Vinhomes phát triển đang tạo sóng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Kinh doanh Buffet ở Việt Nam: Tưởng không lãi mà lãi không tưởng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO