Kiêng mua nhà trong tháng cô hồn đúng hay sai?

Theo Kinh tế đô thị| 15/08/2019 08:31

Theo nhận định của các chuyên gia, giai đoạn tháng 7 âm lịch hàng năm được coi là tháng “ăn chơi” của nhà đầu tư và các sàn giao dịch bất động sản (BĐS), vì tâm lý không mua nhà vào tháng cô hồn của người Việt.


Ông Vũ Đức Tuyên - Giám đốc sàn giao dịch BĐS IP Land cho biết, từ đầu tháng 7 Âm lịch đến nay, sàn giao dịch này không có bất cứ một hợp đồng nào được ký kết, khách hàng giao dịch sản phẩm qua sàn cũng giảm đi rõ rệt so với tháng trước, chỉ có một số người gửi bán, không có người hỏi mua.
“Năm nay cũng như mọi năm, cứ vào tháng 7 Âm lịch là các giao dịch mua bán BĐS chững lại, do người Việt vẫn có tâm lý không mua bán lớn vào tháng cô hồn. Bên cạnh đó, do nguồn cung các sản phẩm BĐS năm nay cũng giảm so với mọi năm nên không khí mua bán ảm đạm hơn nhiều” - ông Tuyên nói.
Theo quan niệm của người Việt, tháng 7 Âm lịch là tháng cô hồn, ma quỷ được trở về dương gian, nên nếu tiến hành mua bán trong tháng này là sẽ gặp phải xui xẻo, đầu tư sẽ không gặp thuận lợi và có thể sẽ bị thua lỗ.
Tuy nhiên, theo quan điểm của nhà phong thủy Lý Trần Lê, đây chỉ là những quan niệm theo tập tục tín ngưỡng của người Việt và một số quốc gia Á Đông khác, những quan điểm này hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Chưa có bất cứ một nghiên cứu hay số liệu thống kê nào chỉ ra rằng, việc mua bán nhà cửa trong tháng 7 Âm lịch thì người mua sẽ gặp xui xẻo, thua lỗ.
Theo lý giải của ông Lý Trần Lê, vào tháng 7 Âm lịch ở miền Bắc là tháng mưa ngâu, có những năm mưa ròng rã gần 1 tháng trời, trời mưa kéo dài nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc thi công của các công trình và người dân cũng ngại khi phải đi mua bán vào những ngày mưa gió. Đồng thời, nếu triển khai xây dựng vào những ngày mưa gió thì sẽ rất vất vả, không đảm bảo chất lượng sản phẩm và có thể phát sinh thêm chi phí do phải làm đi làm lại.
“Vì vậy, những giao dịch mua bán lớn trong tháng 7 Âm lịch thường là ít hơn so với các thời điểm khác. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận việc người Việt đang bị đè nặng bởi tính duy tâm của vấn đề này, rồi trở thành hiệu ứng đám đông khiến cho việc kinh doanh bị ảnh hưởng” - ông Lê nói.
Không nên quá mê tín
Cũng theo nhà phong thủy Lý Trần Lê, Việt Nam là nước nông nghiệp thuần túy nên việc người dân từ xa xưa đã tuân theo các tín ngưỡng tôn giáo là điều dễ hiểu, nhưng không nên quá mê tín mà làm ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống.
“Hãy coi những tín ngưỡng, tôn giáo như một thứ gia vị trong cuộc sống dựa vào đó để con người có cách ứng xử đúng, theo khuôn phép chưa không nên biến nó trở thành vấn đề mê tín dị đoan” - ông Lý Trần Lê cho hay.
Tuy nhiên, theo đánh giá với sự sôi động của thị trường BĐS như hiện nay, dòng tiền được luân chuyển liên tục, cùng với việc các sản phẩm trên thị trường đang có dấu hiệu giảm sút vì những cơ chế siết chặt tín dụng BĐS của Chính phủ. Nên quan niệm mua bán BĐS trong tháng cô hồn đối với nhiều người đã không còn là vấn đề lớn.
Anh Hoàng Văn Thắng, trú tại ngõ Sở, phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, anh không đặt nặng vấn đề mua bán nhà cửa vào tháng cô hồn. Việc mua nhà cần một khoản tiền lớn và phải có thời gian chuẩn bị, khi chuẩn bị đủ tiền nếu không mua ngay thì có thể sẽ bị mất đi cơ hội. Rất nhiều dự án để kích cầu, chủ đầu tư đã đưa vào thêm các chương trình khuyến mãi trong tháng 7 Âm lịch, hết tháng thì không còn chính sách khuyến mãi nữa, đó cũng được xem như khách hàng bị thiệt thòi vì quan điểm mê tín.
Mỗi dự án đều có những căn hộ đẹp nhất với vị trí và diện tích tốt hơn hẳn các căn khác. Những căn này thường sẽ là mục tiêu nhắm đến của nhiều khách hàng và chủ đầu tư. Với những khách hàng có nhu cầu ở thực tế sẽ thường e ngại hơn trong việc xuống tiền mua nhà trong tháng Bảy. Do vậy, việc chần chừ có thể đánh mất cơ hội nhắm được những căn tốt nhất của mỗi dự án. Và đây sẽ là cơ hội tốt cho những khách hàng khác.
“Tháng 7 Âm lịch năm ngoái tôi cũng đặt tiền và mua một căn hộ, sau đó chuyển về ở luôn. Vấn đề này đúng hay sai nó tùy thuộc vào quan niệm của từng người, nhưng nếu quá chần chừ về vấn đề đó thì có thể sẽ mất đi cơ hội tốt” - anh Thắng chia sẻ.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • [Emagzine] Chiến dịch Hồ Chí Minh: Năm ngày làm nên “lịch sử”
    Chiến dịch Hồ Chí Minh - chiến dịch cuối cùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1975, là chiến dịch quân sự có thời gian ngắn nhất trong chiến tranh Việt Nam. Chỉ diễn ra trong 5 ngày (từ 26/4 đến 30/4/1975) song chiến dịch đã đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam.
  • Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-2024) từ ngày 3 đến 6-5 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh QĐND (17 Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
  • “Người chép sử” trận thắng thế kỷ Điện Biên Phủ bằng ảnh
    Năm 1953, nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại được Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp điều động tham chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi ấy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói:"Tôi đánh giá cao về anh Triệu Đại, những bức ảnh về Điện Biên Phủ của anh rất tốt. Triệu Đại ra mặt trận không trực tiếp cầm súng như các chiến sĩ, mà vũ khí là máy ảnh. Các bức ảnh là chiến công của Triệu Đại..."
  • "Lật mặt 7" của Lý Hải cán mốc 100 tỉ sau 3 ngày ra rạp
    Theo số liệu từ Box Office Vietnam (trang thống kê độc lập), Lật mặt 7: Một điều ước cán mốc 100 tỷ đồng vào sáng 29/4, trở thành phim Việt thứ hai vượt mốc 100 tỷ đồng trong năm nay, sau Mai của Trấn Thành.
Đừng bỏ lỡ
Kiêng mua nhà trong tháng cô hồn đúng hay sai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO