Khai mạc triển lãm ảnh “Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ - Hai thập kỷ hợp tác với Việt Nam”

Phương Anh| 24/11/2022 11:42

Nhân kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và 20 năm ngày thành lập Quỹ Bảo tồn Di sản văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ (AFCP), chiều ngày 23/11, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị Di sản văn hóa (Hội Di sản Văn hóa Việt Nam) phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ - Hai thập kỷ hợp tác với Việt Nam” tại Hà Nội.

Triển lãm “Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ - Hai thập kỷ hợp tác với Việt Nam” được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nhằm giới thiệu hình ảnh về toàn bộ 16 dự án bảo tồn di sản văn hóa do AFCP tài trợ tại Việt Nam từ năm 2001 đến nay.
Đến dự buổi lễ có sự góp mặt của PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, ông Trần Nhất Hoàng - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế – Bộ VHTT&DL, PGS.TS Đỗ Văn Trụ - Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam, Bà Mai Ngọc Oanh – Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam. Về phía đơn vị phối hợp, có sự góp mặt của ông Nguyễn Đức Tăng – Giám đốc TT Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy DSVH – Hội DSVH Việt Nam. Bên cạnh đó là các đại biểu đến từ phía ĐSQ và Tổ chức Quốc tế: Ngài Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Pam DeVolder - Tham tán Văn hóa, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Kate Bartlett – Tùy Viên Văn hóa, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Na te Ila Svis tu no va - Tùy viên Văn hóa - Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. HCM. Cuối cùng là TS. Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

dsc06718(2).jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm “Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ - Hai thập kỷ hợp tác với Việt Nam”.

Phát biểu tại buổi lễ, ngài Marc E. Knapper- Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam bày tỏ sự vinh hạnh khi được góp mặt tại buổi khai mạc, đồng thời gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu và phát huy di sản văn hóa Việt Nam vì đã phối hợp, cộng tác để tổ chức buổi triển lãm đầy ý nghĩa này.

a1.jpg
Ngài Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

“Hai thập kỷ đã trôi qua và Quỹ bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ đã tài trợ cho hơn 1 nghìn dự án. Hiện chương trình này đang tiếp tục giúp bảo tồn những di sản văn hóa độc đáo trên 133 quốc gia trên toàn thế giới, và thúc đẩy tầm quan trọng việc bảo tồn văn hóa cho các thế hệ tương lai. Đặc biệt, Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ những Di sản văn hóa của Việt Nam, và ủng hộ việc giúp Việt Nam bảo tồn những di sản văn hóa quan trọng này. Tôi mong rằng Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác trong năm 2023 và có thêm cơ hội làm sâu sắc hơn mối quan hệ, tình hữu nghị giữa hai quốc gia, vì lợi ích, hòa bình của nhân dân hai nước”, ngài Đại sứ Hoa Kỳ nhấn mạnh.
Tiến sĩ Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Triển lãm ảnh Quỹ bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ - Hai thập kỷ hợp tác với Việt Nam là dịp để nhận diện các thực hành hiệu quả trong bảo tồn Di sản Văn hóa mà các dự án bảo tồn do quỹ tài trợ chính đem lại, qua đó có ý nghĩa đối với giới Bảo tàng và di tích ở Việt Nam nói chung và đối với những người làm công tác Bảo tồn Di sản Văn hóa nói riêng.

a4.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu.


Đặc biệt, công tác bảo tồn Di sản Văn hóa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mỗi Bảo tàng và di tích. Hiện nay công tác bảo tồn Di sản Văn hóa đang là nhu cầu cấp bách của toàn xã hội trước sự tác động mạnh mẽ của tự nhiên và con người. Trong những năm  qua, Đảng và Chính phủ Việt Nam đã rất nỗ lực đầu tư cho công tác bảo tồn di tích, hiện vật Bảo tàng và các Di sản Văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, những hạn chế về nguồn lực, kinh phí cùng với sự nhận thức chưa đầy đủ nên hoạt động của công tác bảo tồn Di sản Văn hóa còn có những khó khăn rất lớn đối với hệ thống Bảo tàng và Di tích ở Việt Nam”, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhận định.
Quỹ AFCP hỗ trợ các dự án bảo tồn trên nhiều loại hình Di sản Văn hóa tại các quốc gia đang phát triển, bao gồm kiến trúc lịch sử, địa điểm khảo cổ, hiện vật dân tộc học, tranh vẽ, bản thảo, ngôn ngữ bản địa và các hình thức biểu đạt văn hóa truyền thống khác. Kể từ năm 2001, AFCP đã hỗ trợ hơn 1.000 dự án bảo vệ và bảo tồn Di sản Văn hóa trên toàn cầu, tại hơn 650 cộng đồng và 133 quốc gia. Tại Việt Nam, trong 20 năm qua, AFCP đã tài trợ cho 16 dự án bảo tồn Di sản Văn hóa trên toàn quốc, với tổng trị giá 1.246.775 đô la.


Triển lãm ảnh “Quỹ bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ - Hai thập kỷ hợp tác với Việt Nam” kéo dài đến hết ngày 26/11/2022, tại phòng trưng bày chuyên đề của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, Hà Nội.


Một số hình ảnh tại triển lãm ảnh “Quỹ bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ - Hai thập kỷ hợp tác với Việt Nam”:

a9(1).jpg
Các vị đại biểu nghe thuyết trình về buổi triển lãm.
a10.jpg
Các bạn trẻ thích thú khi xem những bức ảnh được trưng bày tại triển lãm “Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ - Hai thập kỷ hợp tác với Việt Nam”.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Khai mạc Triển lãm “Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại – Bản hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ”
    Trong hàng nghìn bức ảnh chụp về chiến dịch Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại, Ban Tổ chức và gia đình đã lựa chọn ra 70 bức ảnh, tương ứng với 70 năm kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong đó, có nhiều bức ảnh đã rất đỗi quen thuộc với công chúng mỗi khi nhắc đến chiến thắng Điện Biên Phủ, nhưng cũng có nhiều bức ảnh lần đầu được công bố.
  • “Người chép sử” trận thắng thế kỷ Điện Biên Phủ bằng ảnh
    Năm 1953, nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại được Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp điều động tham chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi ấy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói:"Tôi đánh giá cao về anh Triệu Đại, những bức ảnh về Điện Biên Phủ của anh rất tốt. Triệu Đại ra mặt trận không trực tiếp cầm súng như các chiến sĩ, mà vũ khí là máy ảnh. Các bức ảnh là chiến công của Triệu Đại..."
  • Vài cảm nhận về Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc 2024
    Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2024 nhận được nhiều sự quan tâm của các nghệ sĩ và người yêu nhiếp ảnh của 15 tỉnh gửi dự thi. Với số lượng ảnh khá lớn, trên 2.200 ảnh gồm cả ảnh đơn và bộ đã phần nào khái quát được mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa xã hội tại các địa phương miền núi phía Bắc.
  • Khai mạc triển lãm ảnh "Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới"
    Chiều ngày 26/4/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm ảnh "Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới".
  • Trưng bày 65 bộ ảnh về thành phố Hải Phòng tại Hà Nội
    Sáng 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), UBND TP. Hải Phòng phối hợp Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề "Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai".
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội chuẩn bị tổ chức Lễ hội Sen năm 2024
    Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 7/2024 tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ (TP Hà Nội). Sự kiện lần đầu được tổ chức sẽ gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.
  • Tuổi trẻ huyện Đan Phượng: Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới
    Huyện đoàn Đan Phượng (TP. Hà Nội) luôn coi xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào hành động của Đoàn, xác định: thanh niên phải là lực lượng đi đầu trong thực hiện những khâu khó, việc mới, hướng tới xây dựng những mô hình điểm cụ thể, từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
  • Độc đáo Lễ hội Mục Đồng tôn vinh trẻ chăn trâu, cầu mong mưa thuận gió hoà
    Lễ hội Mục Đồng làng Phong Lệ (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) độc đáo, duy nhất trong cả nước tôn vinh trẻ chăn trâu và nét đẹp văn hóa.
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival Huế 2024
    Diễn ra từ 7 - 12/6/2024, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” là điểm nhấn Festival Huế 2024.
  • Khai quật khảo cổ di tích đặc trưng văn hoá Chămpa Tháp đôi Liễu Cốc
    Di tích cấp Quốc gia Tháp đôi Liễu Cốc (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được tiến hành khai quật khảo cổ và đất đá được đào, cào từng điểm nhỏ nhất… để tìm hiểu.
  • NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
    NSND Quốc Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trao quyết định bổ nhiệm và chúc mừng Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn.
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
Khai mạc triển lãm ảnh “Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ - Hai thập kỷ hợp tác với Việt Nam”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO