Kết quả công tác tổ chức Phố Sách Xuân Mậu Tuất 2018

Nhân Thịnh| 01/03/2018 23:13

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa thông báo kết quả công tác tổ chức Phố sách Xuân Mậu Tuất 2018, diễn ra từ ngày 18 đến 25-2 với sự tham gia của 16 gian hàng sách hoạt động tại Phố sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và một số gian hàng được lựa chọn bổ sung.

Thực hiện Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 28/01/2018 của UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức Phố Sách Xuân Mậu Tuất 2018, đồng thời nhằm tạo không gian văn hóa đọc cho nhân dân Thủ đô trong dịp Tết Mậu Tuất, tôn vinh văn hoá đọc và hướng tới xây dựng xã hội học tập, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Sở Thông tin và Truyền thông và UBND quận Hoàn Kiếm chủ trì phối hợp với các cơ quan của Trung ương và Thành phố tổ chức “Phố Sách Xuân Mậu Tuất 2018” từ ngày 18/02/2018 (mùng 03 Tết) đến ngày 25/02/2018 (mùng 10 Tết) tại Phố Sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Kết quả công tác tổ chức Phố Sách Xuân Mậu Tuất 2018

Lễ khai mạc Phố Sách Xuân được tổ chức trang trọng sáng ngày 18/02/2018 (mùng 3 Tết) và vinh dự được đón đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý, lãnh đạo Hội Xuất bản Việt Nam, lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố và quận Hoàn Kiếm tới dự, phát biểu, cắt băng khai mạc và tham quan các gian hàng sách.


Để chuẩn bị công tác tổ chức Phố Sách Xuân Mậu Tuất 2018, các hạng mục cơ sở vật chất dùng chung tại Phố Sách Hà Nội đã được khẩn trương bổ sung, hoàn thiện phục vụ du khách, bạn đọc khi đến Phố Sách (mái che tại khu vực quảng trường; sân khấu di động, trang âm tổ chức sự kiện; hệ thống camera giám sát, loa thông báo; ghế nghỉ và ô che nắng tại các điểm ngồi đọc sách dọc dải phân cách; thay thế các barie bằng các ang hoatrang trí tại hai đầu Phố Sách; bổ sung hoa đào và hoa trang trí…).


Phố Sách Xuân Mậu Tuất với sự tham gia của 16 gian hàng sách đang hoạt động tại Phố Sách và một số gian hàng được lựa chọn bổ sung đã giúp bạn đọc tiếp cận với nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng. Các đơn vị đều đầu tư trưng bày, trang trí gian hàng đẹp, công phu và tích cực tổ chức các hoạt động ý nghĩa, duy trì phong cách phục vụ chuyên nghiệp; chọn lọc, tăng cường các đầu sách mới với nhiều thể loại phong phú tạo sự hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của bạn đọc.


Nhiều chương trình đã được các nhà xuất bản, công ty sách tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo độc giả ở mọi lứa tuổi: Chương trình ra mắt sách "Hoàng đế"của tác giả Ba Lan nổi tiếng Ryszard Kapuściński - giao lưu cùng ông Szymon Wudarski - Phó Đại sứ Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam, dịch giả Nguyễn Trí Thuật và TS Nguyễn Mạnh Hùng (Công ty Cổ phần Sách Thái Hà); “Đầu năm nói chuyện Tết: Trò chuyện về văn hóa tập tục của người Việt” gặp gỡ với nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng; Họa sĩ Thành Phong ký tặng cuốn “Thương nhớ thời bao cấp” (Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam); Để bé nói tiếng Anh như phong thái đội trưởng U23 Việt Nam (Công ty Cổ phần Văn hóa Huy Hoàng); Chương trình giao lưu: "We love reading": nói về thói quen  đọc sách, ý nghĩa của việc tập đọc sách cho trẻ nhỏ (Nhà xuất bản Phụ nữ phối hợp với Dự án Welovereading Vietnam); Ra mắt sách "Tạo hình thế giới" trải nghiệm thực tế cùng nghệ sĩ tạo hình đất nặn Mj Chai đến từ Malaysia (Công ty Cổ phần Truyền thông và Văn hoá Con Sóc)...


Với các chương trình tương tác:“Chào xuân Mậu Tuất - Âm hưởng Tết dân gian” (Công ty TNHH MTV Thương mại & Dịch vụ Văn hóa Minh Long), “Ô chữ xuân" (Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A) độc giả được tham gia vào các trò chơi giới thiệu về Tết cổ truyền Việt Nam dưới hình trò chơi dân gian như đập niêu, cướp cờ, đoán ô chữ...


Hoạt động giới thiệu bản quyền sách tiếp tục được duy trì với chương trình giới thiệu bản quyền sách của 02 nước Đức và Nhật Bản (về lĩnh vực sách văn học, thiếu nhi, sức khỏe, kinh doanh) do Công ty Cổ phần Truyền thông và Văn hoá Con Sóc thực hiện.   


Hằng ngày tại Phố Sách Xuân đều có các chương trình văn nghệ Chào xuân phục vụ bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ.


Bạn đọc, nhân dân và du khách đến với Phố Sách Xuân Mậu Tuất còn được viết tặng thư pháp miễn phí; tham gia các chương trình rút thăm trúng thưởng, lì xì may mắn và những phần quà ý nghĩa tại các gian hàng sách; được tặng 7.500 code đọc tạp chí điện tử của thương hiệu Cafe Đẹp...


Doanh thu từ hoạt động phát hành sách tạiPhố Sách Xuân Mậu Tuất 2018 đạt khoảng 4 tỷ đồng. Tổng số bản sách bán ra là trên 80.000 bản.


Đơn vị đạt doanh thu cao nhất là Nhà xuất bản Kim Đồng (trên 400 triệu đồng). Tiếp theo là các đơn vị: Công ty Cổ phần Sách Thái Hà, Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam, Công ty Cổ phần Tiền Phong, Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A, Công ty TNHH Một thành viên Thương mại & Dịch vụ văn hóa Minh Long, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Văn hóa Đinh Tị.


Những tên sách được bạn đọc quan tâm nhất tại Phố Sách Xuân năm nay gồm: “Cách mạng công nghiệp 4.0 - vấn đề đặt ra cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam” (Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật), “Lược sử nước Việt bằng tranh” (Nhà xuất bản Kim Đồng), “Món ăn Hà Nội xưa” (Nhà xuất bản Phụ nữ), “Think and grow rich” (Công ty Cổ phần Sách Thái Hà liên kết Nhà xuất bản Lao động - Xã hội), “Hội hè Lễ Tết của người Việt” (Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam liên kết Nhà xuất bản Hội Nhà văn), “Khởi nguồn cho một nền kinh tế mới” (Công ty Cổ phần Sách Alpha phối hợp Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân)...


Sau 02 năm tổ chức thành công tại phố Lê Thạch và vườn hoa Lý Thái Tổ (khu vực nhà Bát giác) - quận Hoàn Kiếm, năm 2018, Phố Sách Xuân Mậu Tuất lần đầu tiên được tổ chức tại Phố Sách Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa đọc của nhân dân trong dịp Tết, đồng thời là sự khởi đầu của chuỗi các chương trình, hoạt động tại Phố Sách Hà Nội trong năm mới 2018, góp phần đưa Phố Sách trở thành điểm đến văn hóa ngày càng gần gũi với nhân dân và du khách khi đến với Thủ đô.


 Không gian Phố Sách Xuân Mậu Tuất được thiết kế đẹp, đầu tư trang trí nhiều hoa, cây cảnh và đặc biệt là được tô điểm bởi sắc thắm của hoa đào mang đậm không khí Tết đặc trưng của Hà Nội đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc và nhân dân Thủ đô. Ước tính trong suốt thời gian diễn ra Phố Sách Xuân đã có hàng vạn lượt bạn đọc tham gia.Nhiều trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã tổ chức đưa học sinh đến tham quan Phố Sách trong những ngày đầu năm mới, góp phần khuyến khích, tạo thói quen đọc sách trong các em học sinh. Việc mừng tuổi bằng sách cũng đã được nhiều độc giả hưởng ứng, duy trì như một nét văn hóa đẹp đầu xuân.


Công tác phối hợp giữa Sở Thông tin và Truyền thông, UBND quận Hoàn Kiếm và các đơn vị liên quan chặt chẽ, đem lại hiệu quả cao trong công tác tổ chức (về công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ, trực y tế, vệ sinh môi trường, tổ chức trông giữ xe...).


Có thể khẳng định, việc tổ chức Phố Sách Xuân Mậu Tuất 2018 tại Phố Sách Hà Nội là một chủ trương đúng và đã có thành công bước đầu, không chỉ tạo không gian văn hóa đọc cho nhân dân Thủ đô trong dịp Tết cổ truyền dân tộc mà còn thu hút thêm sự quan tâm của bạn đọc Thủ đô và cả nước đối với Phố Sách Hà Nội, phát huy và khẳng định giá trị văn hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động của Phố Sách Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chờ đợi sự bứt phá và sáng tạo
    Xây dựng Thủ đô thời kỳ đổi mới là một trong số những đề tài đã được các tác giả phản ánh trong nhiều tác phẩm mỹ thuật đương đại. Là một đề tài mũi nhọn, được nhiều công chúng và giới chuyên môn kỳ vọng, nhưng thực tế mảng sáng tác này vẫn còn “thiếu” và “yếu” đòi hỏi cần có sự dấn thân, đột phá và sáng tạo của cá nhân mỗi nghệ sĩ.
  • Festival Thu Hà Nội 2024: Quảng bá hình ảnh mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến
    Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 20/9, tại sân khấu đền Bà Kiệu (không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm) khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024, nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
  • Khai mạc triển lãm trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”
    Triển lãm trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô” giới thiệu đến công chúng những tài liệu lưu trữ và hình ảnh về cuộc đấu tranh, kháng chiến chống Pháp của quân dân Hà Nội từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954, trong đó rất nhiều tài liệu lần đầu tiên công bố.
  • Từ đêm nay 21/9, miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa
    Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khoảng đêm 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ. Do không khí lạnh tăng cường nên thành phố Hà Nội mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.
  • Huế: Đầu tư 29 tỷ đồng xây dựng cầu chữ Y qua sông An Cựu
    TP Huế sẽ xây dựng cầu đi bộ kết hợp tuyến xe đạp qua sông An Cựu (cầu chữ Y) với tổng mức đầu tư hơn 29 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đừng bỏ lỡ
Kết quả công tác tổ chức Phố Sách Xuân Mậu Tuất 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO