Intel lại vướng vòng lao lý

VnEconomy| 07/11/2009 08:57

Hãng sản xuất bộ vi xử­ lý lớn nhất thế giới Intel vừa bị Tổng chưởng lý bang New York phát đơn kiện chống độc quyửn.

Аơn kiện của Tổng chưởng lý Andrew Cuomo cáo buộc Intel đã dùng những thủ đoạn đe dọa bất hợp pháp và  tiửn "lại quả" đối với các hãng sản xuất máy tính để các hãng nà y chỉ dùng chip của Intel mà  không dùng chip do các đối thủ của Intel sản xuất.

Intel phải đương đầu với đơn kiện ngà y 4/11 của Tổng chưởng lý bang New York trong bối cảnh các hoạt động kinh doanh của tập đoà n nà y ngà y cà ng bị các cơ quan luật pháp săm soi nhiửu hơn. Thêm và o đó, số vụ kiện nhằm và o Intel ở các thị trường nước ngoà i cũng có chiửu hướng gia tăng, với những lời buộc tội cho rằng Intel có hà nh vi chống cạnh tranh.

Intel lại vướng vòng lao lý

Trước việc bị kiện, Intel luôn khẳng định bản thân chẳng bao giử là m gì sai. Như thường lệ, nói vử vụ kiện của Tổng chưởng lý Cuomo, phát ngôn viên Chuck Mulloy của Intel tuyên bố: "Chúng tôi không đồng tình với Tổng chưởng lý New York. Vụ kiện nà y chẳng là m lợi cho ai, dù đó là  những người tiêu dùng đang được hưởng lợi từ mức giá rẻ và  kử¹ thuật được nâng cấp, hay công lý. Intel sẽ tự bảo vệ mình".

Аơn kiện của Tổng chưởng lý Cuomo cho rằng, Intel đã vi phạm luật chống độc quyửn bang và  liên bang khi "tiến hà nh một chiến dịch bất hợp pháp có hệ thống và  quy mô toà n thế giới" bao gồm các hà nh vi đe dọa và  đút lót lãnh đạo các hãng sản xuất máy tính như HP, Dell và  IBM.

Theo đơn kiện nà y, Intel đã thuyết phục các hãng máy tính sử­ dụng bộ vi xử­ lý của Intel, đổi lại sẽ nhận được hà ng tỷ USD tiửn "lại quả". Tổng chưởng lý Cuomo khẳng định, song song với "củ cà  rốt" nà y, Intel còn sử­ dụng "cây gậy" - đe dọa sẽ trả đũa những hãng máy tính hợp tác với các đối thủ của Intel, đặc biệt là  hãng Advanced Micro Devices (AMD).

à”ng Cuomo cho rằng, và o năm 2006, Intel đã trả gần 2 tỷ USD cho hãng Dell để hãng nà y không quảng bá các sản phẩm của AMD. Cũng theo ông Cuomo, Intel còn trả 130 triệu USD cho IBM để hãng nà y không tung ra một sản phẩm dùng chip của AMD, đồng thời đe dọa chấm dứt một dự án phát triển trong đó Intel và  HP hợp tác nếu như HP dùng chip của AMD.

"Thay vì cạnh tranh là nh mạnh, Intel đã sử­ dụng các biện pháp hối lộ và  thông đồng để duy trì địa vị thống lĩnh của họ trên thị trường. Hà nh động của Intel không chỉ kìm hãm bất bình đẳng các đối thủ tiửm năng, mà  còn gây hại cho người tiêu dùng vì họ sẽ không được dùng những sản phẩm tốt hơn với giá rẻ hơn", ông Cuomo tuyên bố.

Vị Chưởng lý nà y còn đưa ra bằng chứng là  những bức thư điện tử­ nội bộ được cho là  trao đổi giữa các quan chức của Intel, cũng như lãnh đạo của Intel với đối tác tại các hãng sản xuất máy tính.

Аây không phải là  lần đầu tiên Intel bị kiện chống độc quyửn, tuy nhiên, đơn kiện của Tổng chưởng lý New York đã đánh dấu lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ qua các nhà  chức trách Mử¹ chính thức "sử gáy" tập đoà n nà y. Gần đây nhất, và o năm 1998, Ủy ban Thương mại Liên bang Mử¹ (FTC) đã tiến hà nh một vụ kiện nhằm và o Intel, nhưng vụ nà y đã nhanh chóng được giải quyết êm thấm.

Tháng 5 vừa qua, Ủy ban châu à‚u (EC) đã dà nh cho Intel án phạt kỷ lục 1,45 tỷ USD vì hà nh vi vi phạm luật chống độc quyửn. Hiện Intel đang kháng cáo lại phán quyết nà y. Cách đây 4 năm, các nhà  chức trách Nhật Bản đã phát hiện Intel vi phạm luật chống độc quyửn của nước nà y. Tại Hà n Quốc và o năm ngoái, Intel cũng bị xử­ lý vì hà nh vi tương tự. Hiện đối thủ AMD còn đang kiện Intel trong một vụ kiện kéo dà i đã 4 năm dự kiến được đưa ra tòa và o tháng 3 năm sau.

Tại Mử¹, FTC cũng đang điửu tra Intel từ giữa năm 2008 tới nay, nhưng chưa phát đơn kiện. Giới quan sát cho rằng, sau đơn kiện của Tổng chưởng lý bang New York, FTC sớm muộn gì cũng sẽ khởi kiện Intel.

Chính quyửn của Tổng thống Barack Obama đã cam kết sẽ cứng rắn hơn chính quyửn tiửn nhiệm trong công tác chống độc quyửn trong lĩnh vực công nghệ. Hoạt động của các "đại gia" công nghệ như Apple, Google và  IBM... đửu đang nằm trong tầm ngắm của Bộ Tư pháp Mử¹.

Аơn kiện Intel của Tổng chưởng lý bang New York đã được nhiửu tổ chức ủng hộ người tiêu dùng của Mử¹ hoan nghênh nhiệt liệt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không dễ để các nhà  chức trách Mử¹ thắng trong vụ kiện nà y. Vụ nà y cũng tương tự như vụ EC kiện Intel, nhưng luật chống độc quyửn của Mử¹ và  châu à‚u lại không giống nhau, trong đó luật của Mử¹ đòi hửi phải có nhiửu bằng chứng xác thực vử sự thiệt hại của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Tạo sức bật cho hoạt động đổi mới sáng tạo Thủ đô từ quy định thử nghiệm có kiểm soát
    Luật Thủ đô (sửa đổi) có điểm mới rất đáng chú ý khi cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát với công nghệ, sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh mới có tính đổi mới sáng tạo trong điều kiện thực tế, với phạm vi được giới hạn. Quy định thử nghiệm có kiểm soát sẽ tạo sức bật và khuyến khích hoạt động đổi mới sáng tạo trên địa bàn Thủ đô phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
  • Nỗ lực cho những bước tiến của văn học nghệ thuật
    Năm 2024, Hà Nội đang vững bước tiến tới mốc son 70 năm giải phóng Thủ đô, đưa Thủ đô ta bước lên tầm cao mới trên mọi lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế, thu nhập và mức sống từng người dân đủ chứa đựng những cứ liệu hùng hồn nhất về sự phát triển ngoạn mục vượt bậc này.
  • Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm: Người kết nối giá trị thẩm mỹ truyền thống với đương đại
    Cuộc đời danh họa Nguyễn Tư Nghiêm gắn liền với 3 giai đoạn lịch sử nghệ thuật hiện đại Việt Nam: Từ mỹ thuật Đông Dương rồi mỹ thuật kháng chiến đến thời kỳ đổi mới. Đồng hành với nghệ thuật gần một thế kỷ, Nguyễn Tư Nghiêm đã tạo nên một đỉnh cao mới của nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ Đặng Thị Khuê - nguyên Ủy viên Ban thư ký Hội Nghệ sĩ tạo hình Việt Nam thời kỳ đổi mới để hiểu hơn về những cống hiến trong nghệ thuật của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm.
  • Kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029
    Sáng 18/10, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được Đại hội thông qua tại phiên bế mạc.
  • Cô giáo trẻ tài năng và tâm huyết với nghề
    Tiếp xúc với với cô giáo Nguyễn Ngọc Huyền, giáo viên trường Tiểu học Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội, tôi cảm nhận được sự đam mê, tận tâm đối với nghề qua lời nói, ánh mắt của cô - người giáo viên trẻ luôn tận tâm trong sự nghiệp dạy học, được đồng nghiệp và nhà trường ghi nhận, đánh giá cao.
Đừng bỏ lỡ
  • Hòa nhạc "Những giai điệu vượt thời gian" tại Hà Nội
    Những bản nhạc cổ điển trứ danh của 4 nhà soạn nhạc vĩ đại gồm: Bach, Haydn, Mozart và Beethoven sẽ được các nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời trình diễn trong 2 đêm, 8 và 9/11, tại Hà Nội.
  • Quận Hai Bà Trưng gắn biển công trình vườn hoa hồ Thiền Quang với tổng mức đầu tư hơn 88,7 tỷ
    Sáng 18-10, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) đối với công trình vườn hoa hồ Thiền Quang.
  • Chiêm ngưỡng hình tượng rồng hiện diện, kiêu hãnh ở “trung tâm quyền lực” của triều Nguyễn
    Sau gần 3 năm “Đại trùng tu”, công trình có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn điện Thái Hòa được trang trí hình tượng rồng đang dần được hoàn thiện và chờ ngày đón khách tham quan.
  • Hồ Gươm
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hồ Gươm của tác giả Quang Hoài nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)
  • [Podcast] Nét văn hóa nhìn từ đám cưới xưa và nay ở Hà thành
    Trong văn hóa truyền thống của người Việt nói chung và người Hà Nội nói riêng, lễ cưới là một sự kiện trọng đại, đánh dấu sự khởi đầu cho cuộc sống hôn nhân, gia đình, lưu giữ những giá trị, chuẩn mực văn hóa của dân tộc. Chuyện cưới hỏi từ bao đời nay vẫn luôn được cho là chuyện hệ trong của cả một đời người. Mỗi nơi, mỗi thời đại lại có cách tổ chức khác nhau. Hà Nội hào hoa xưa và nay vốn là đất Kẻ Chợ, hội tụ tinh hoa văn hóa xứ Bắc, đám cưới vì thế cũng có nhiều nét riêng. So với trước đây, lễ cưới ngày nay đã có nhiều thay đổi.
  •  “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” phục vụ nhân dân, doanh nghiệp
    Với tính độc lập trong tổ chức, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) và quy trình số hóa, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, tăng cường tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), khẳng định “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” phục vụ nhân dân, doanh nghiệp...
  • Học sinh có thể được miễn phí vé tham quan bảo tàng, di tích lịch sử
    Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố để lấy ý kiến rộng rãi.
  • Tây Hồ thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng nhằm phát triển kinh tế - xã hội
    Ngày 16/10, HĐND quận Tây Hồ (TP Hà Nội) khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 16 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
  • Việt Nam lọt top 15 quốc gia du lịch hấp dẫn nhất thế giới năm 2024
    Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler vừa công bố bảng xếp hạng 20 quốc gia tốt nhất thế giới dành cho khách du lịch năm 2024, Việt Nam xếp hạng thứ 15 với đánh giá 89 điểm.
  • Thị xã Sơn Tây: Hệ thống chính trị quyết tâm cao, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển
    Chiều 16/10, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Sơn Tây khóa XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tổ chức kỳ họp thứ 20; Sơ kết công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thị xã 9 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, 9 tháng đầu năm 2024, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ Thị xã đến cơ sở, tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trên địa bàn ổn định và đạt được những kết quả tích cực, nổi bật.
Intel lại vướng vòng lao lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO