Huyện Thanh Oai: Xã Hồng Dương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Như Anh| 02/09/2021 09:08

Vừa qua, Đảng bộ và nhân dân xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội) đã vinh dự nhận danh hiệu “Đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao 2020”. Đây là nền tảng quan trọng để địa phương này tiếp tục gặt hái những thành công trên hành trình phát triển quê hương, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, trong giai đoạn 2020 - 2025.

Huyện Thanh Oai: Xã Hồng Dương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao

Đến với xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai, Hà Nội) hôm nay, dễ dàng cảm nhận được sự thay đổi “diện mạo” của nông thôn mới nơi đây. Các tuyến đường liên thôn, liên xã, nội đồng, đã được bê tông hóa, nhựa hóa rộng rãi, xanh - sạch - đẹp. Hai bên đường ngập tràn sắc hoa, nhà nhà xây mới khang trang. Các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa cũng được đầu tư xây dựng, cải tạo kiên cố. Kinh tế nông thôn có những bước tiến vượt bậc, thu nhập của người dân cũng từ đó được nâng cao.

Huyện Thanh Oai: Xã Hồng Dương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Ông Nguyễn Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hồng Dương cho biết, năm 2013 xã Hồng Dương được công nhận “Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2013”, là xã đầu tiên của huyện Thanh Oai đạt 19/19 tiêu chí theo quy định, đặc biệt là “Tiêu chí về y tế”. Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia của xã và vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, thường xuyên đón các đoàn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về thăm quan, khảo sát mô hình. Bên cạnh đó, phải kể đến sự đóng góp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục với những thành tích tiêu biểu như: trường cấp I, II của xã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba thời kỳ đổi mới và 12 năm nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc (từ 2008 -2021); trường mầm non của xã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thanh, ngay từ những ngày đầu thực hiện chương trình nông thôn mới (NTM) xã đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo huyện Thanh Oai. Bên cạnh đó, hệ thống chính trị của xã Hồng Dương đã làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân nhận thức rõ nhiệm vụ, mục tiêu của việc xây dựng NTM nâng cao, biến chủ trương thành nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Nhờ vậy, xây dựng NTM nâng cao đã trở thành phong trào sâu rộng, sôi nổi và hiệu quả đều khắp trong toàn xã, huy động mọi nguồn lực và sức sáng tạo trong nhân dân. 

Huyện Thanh Oai: Xã Hồng Dương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Những con đường nội đồng rực rỡ sắc hoa ở xã Hồng Dương.
Bí thư xã Hồng Dương cho biết thêm, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng năm 2020 kinh tế - xã hội của xã vẫn đạt được những kết quả nổi bật. Tổng giá trị sản xuất đạt 939,16 tỷ đồng, tăng 9,8 % so với năm 2019; thu nhập bình quân đầu người đạt 60,08 triệu đồng/người/năm 2020. Đặc biệt, toàn xã đã thực hiện xây dựng 32 dự án, trong đó có 3,9 km đường trục xã; 15,2 km đường giao thông nông thôn; 12,7 km hệ thống rãnh và nắp đậy; 7,1 km đường nội đồng được bê tông hóa, xây dựng trụ sở làm việc kết hợp hội trường, tu bổ một số công trình ở các trường học và xây dựng một số công trình văn hóa ở các khu dân cư. Đáng chú ý, trên địa bàn xã Hồng Dương đã hình thành các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, chất lượng cao như: vùng chăn nuôi xa khu dân cư (gần 50 ha); vùng nuôi trồng thủy hải sản tập trung (hơn 40,9 ha); vùng trồng rau an toàn, công nghệ cao (hơn 8,46ha). Hiện nay, xã Hồng Dương đang tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng hiệu quả và phát triển bền vững; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất, kinh doanh và nâng cao thu nhập.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu đã đề ra

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Hồng Dương lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt mục tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP hàng năm đạt 10,5%; năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt 86,5 triệu đồng/ người/ năm và về đích xã NTM kiểu mẫu. "Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi sẽ tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm cao nhất, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, ủng hộ từ nhân dân. Trên cơ sở đó, triển khai bài bản, hiệu quả từng nhiệm vụ theo lộ trình, kế hoạch đã vạch ra” - ông Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng cán bộ và nhân dân xã Hồng Dương vẫn quyết tâm thực hiện mục tiêu chương trình đã đề ra là: Xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội từng bước hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị hóa theo quy hoạch; xã hội nông thôn dân chủ ổn định, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự được giữ vững… Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng bộ tiêu chí NTM nâng cao trên địa bàn xã, duy trì giữ vững xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020, phấn đấu xã đạt NTM kiểu mẫu trong năm tiếp theo. Cụ thể: Cơ sở hạ tầng nông thôn được nâng cấp đầu tư; trạm y tế, trường học khang trang, xanh - sạch - đẹp; 100% các thôn có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng, sân chơi thể thao thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia sinh hoạt. Hằng năm có trên 90% hộ gia đình trong xã đạt danh hiệu gia đình văn hóa; chất lượng giáo dục và đào tạo ngày càng được nâng cao đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ đổi mới; bảo đảm an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Công tác quân sự, quốc phòng địa phương, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, việc tiếp cận pháp luật của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Bằng những việc làm thiết thực, xã Hồng Dương không chỉ thực hiện tốt việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" mà còn là địa phương có cách làm sáng tạo, cụ thể, thiết thực, gần với cuộc sống lao động, sản xuất của nhân dân địa phương để tạo những bước chuyển biến mạnh mẽ, đồng thuận trong nhận thức, hành động của mọi cán bộ, đảng viên trong thực hiện các mục tiêu của Đảng bộ, chính quyền đề ra.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thanh Oai: Xã Hồng Dương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO