Sân khấu - Điện ảnh

Hun đúc thêm tình yêu với phong trào nhảy, múa của thiếu niên nhi đồng Hà Nội

Quỳnh Phạm 23/07/2023 07:40

Tối 22/7 tại Nhà hát Tuổi Trẻ (số 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội), Gala trao giải “Cuộc thi Tài năng nhảy, múa thiếu niên nhi đồng TP. Hà Nội 2023” do Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội, Tạp chí Người Hà Nội và Nhà hát Tuổi trẻ phối hợp tổ chức, đã diễn ra với không khí sôi động. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình Công an nhân dân (ANTV).

dsc06741.jpg
Các đại biểu, thành viên Ban tổ chức và khách mời tại đêm Gala trao giải “Cuộc thi Tài năng nhảy, múa thiếu niên nhi đồng TP. Hà Nội 2023”.

Dự Gala trao giải Cuộc thi có NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội; NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến, Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, NSƯT Cao Ngọc Ánh - Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ; Thạc sĩ nghệ thuật - nhà báo, biên kịch, Thượng tá Đoàn Thị Phương Nhung - Phó trưởng ban chuyên đề ANTV; Nhà báo Vương Minh Huệ, Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội… Ngoài ra, đại diện các nhà tài trợ, nhiều cơ quan thông tấn báo chí và hàng trăm khán giả ngồi kín khán phòng Nhà hát Tuổi Trẻ đã đến với Gala trao giải Cuộc thi tạo nên không khí náo nhiệt, vui tươi.

Góp phần định hướng các bước phát triển trong nghệ thuật nhảy múa cho thiếu niên nhi đồng Thủ đô

Phát biểu tổng kết Cuộc thi, NSND Nguyễn Ngọc Anh - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Múa Hà Nội, Trưởng Ban giám khảo cho biết, Cuộc thi “Tài năng nhảy múa thiếu niên nhi đồng TP. Hà Nội 2023” do Hội Nghệ sĩ múa Hà Nội, Tạp chí Người Hà Nội và Nhà hát Tuổi trẻ phối hợp tổ chức đúng dịp các em học sinh nghỉ hè.

dsc06810.jpg
NSND Nguyễn Ngọc Anh - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Múa Hà Nội, Trưởng Ban giám khảo phát biểu tổng kết Cuộc thi.

Cuộc thi trở thành điểm sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí lành mạnh mang tính giáo dục cao, góp phần giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ Thủ đô trong bảo tồn, giữ gìn và phát huy nghệ thuật múa dân gian dân tộc Việt Nam, đồng thời không ngừng tiếp nhận sự đa dạng, phong phú của các loại hình nghệ thuật nhảy múa trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Từ đó góp phần định hướng các bước phát triển tiếp theo trong nghệ thuật nhảy, múa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hóa trong sinh hoạt, học tập của lực lượng thiếu niên nhi đồng Thủ đô Hà Nội.

Ngay vòng sơ khảo đã có đông đảo thí sinh và nhóm thí sinh tham gia đăng ký dự thi với 109 tác phẩm và 330 diễn viên nhí tham gia luyện tập, biểu diễn quay hình gửi về Ban tổ chức. Đặc biệt 2 buổi Chung kết của cuộc thi trong ngày 21/7/2023 diễn ra tại Nhà hát Tuổi trẻ đã thành công rực rỡ. Dưới ánh đèn sân khấu lung linh sắc màu, người xem được chứng kiến 55 tác phẩm nhảy, múa của 219 thí sinh và nhóm thí sinh là bấy nhiêu câu chuyện khác nhau về nội dung, đề tài và bố cục; được sự hướng dẫn nhiệt tình, tâm huyết của các Biên đạo, Huấn luyện múa tư duy, sáng tạo thông qua tài năng biểu diễn của các diễn viên nhi trong sáng, hồn nhiên nhưng đầy nhiệt huyết và lòng say mê; chứa dựng sâu thẳm trong đó là tình yêu cháy bỏng với nghệ thuật nhảy múa, gia đình, bạn bè, mái trường và tình yêu quê hương đất nước.

dsc07135.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội trao Giải đặc biệt cho thí sinh Nguyễn Thu Giang (SBD 022).

Ban Giám khảo cuộc thi đánh giá, một số tác phẩm được thí sinh biểu diễn mang tính chất dân gian dân tộc và dân gian đương đại với nhiều đề tài khác nhau, các tác phẩm đều được lấy cảm hứng từ chất liệu múa truyền thống nguyên bản nhưng được thổi hồn vào đó hơi thở hiện đại, gửi gắm thêm những nét tinh hoa của nghệ thuật múa thế giới; được các thí sinh nhí biểu diễn thuần thục, ngây thơ, trong sáng nhưng không kém phần chững chạc và điêu luyện.

Cuộc thi lần này còn xuất hiện nhiều tác phẩm nhảy, múa hiện đại. Bằng thủ pháp biểu đạt, các thí sinh đều có trình độ kỹ thuật tốt dùng chính cơ thể của mình để miêu tả khung cảnh, màu sắc, đường nét... đem đến cho khán giả sự liên tưởng sự việc, hiện tượng xảy ra một cách đa chiều và chính khán giả là người đồng hành trong việc tạo ra nội dung tư tưởng tác phẩm nên thường tạo được sự cuốn hút, hưng phấn và ngỡ ngàng khi xem. “Đặc biệt nhiều tác phẩm nhảy hiện đại các em có kỹ thuật cá nhân cũng như sự đồng đều tuyệt vời; biểu diễn tự tin, máu lửa, cuốn hút và đạt trình độ khá chuyên nghiệp”, NSND Nguyễn Ngọc Anh cho biết.

Cùng đó, trong cuộc thi xuất hiện một số trích đoạn múa ballet. Đây là một loại hình nghệ thuật khó cho lứa tuổi của các em, bởi muốn trở thành diễn viên múa ballet chuyên nghiệp đòi hỏi người diễn viên phải hội tụ nhiều tiêu chuẩn khắt khe, có thời gian học múa nhiều năm (7 năm trở lên) với chế độ luyện tập, ăn uống, ngủ nghỉ khắc nghiệt.

dsc06760.jpg
Tiết mục Guốc mộc trích trong vở thiếu nhi Chuyện của Bờm của Nhà hát Tuổi trẻ trình diễn mở màn Gala trao giải Cuộc thi.

Đặc biệt, Cuộc thi “Tài năng nhảy múa thiếu niên nhi đồng TP. Hà Nội 2023” ngoài chất liệu múa dân gian các dân tộc Việt Nam còn có sự tham gia của nhiều ngôn ngữ như múa Cổ điển Châu Âu, múa tính cách, ngôn ngữ múa đương đại và ngôn ngữ nhảy hiện đại đang thịnh hành trên thế giới. Điều này chứng tỏ sự phong phú trong cấu trúc, xây dựng ngôn ngữ, cố gắng làm mới trong quá trình sáng tác và biểu diễn.

Với lứa tuổi thiếu niên nhi đồng đây là cách làm quen và thử nghiệm ngôn ngữ hiện đại, ngôn ngữ nhảy múa thế giới. Người xem cảm nhận được tinh thần hội nhập với văn hóa nhảy múa thế giới nhưng vẫn nhận thấy rất rõ bản sắc, gương mặt nghệ thuật nhảy múa của thiếu niên nhi đồng Thủ đô Hà Nội qua cách thể hiện tác phẩm của các diễn viên nhí.

“Thật may mắn khi tất cả chúng tôi, thành viên Ban Giám khảo không chỉ với nhiệm vụ ghi nhận, chứng kiến kết quả thành công của cuộc thi mà thực sự là người hạnh phúc, vinh dự được thể hiện tình cảm của mình với cuộc thi, từ đó hun đúc thêm tình yêu với phong trào nhảy múa của các cháu thiếu niên nhi đồng Thủ đô Hà Nội”, NSND Nguyễn Ngọc Anh xúc động bày tỏ.

Vinh danh nhiều tài năng/nhóm nhảy, múa nhí của Hà Nội

Sau 2 buổi Chung kết của cuộc thi trong ngày 21/7/2023, Ban tổ chức và Ban Giám khảo đã làm việc “hết công suất”, chấm, lựa chọn được các tiết mục xuất sắc trao giải tại 2 bảng (Bảng A thể loại múa: dân gian, đương đại, ballet, anh hùng dân tộc; Bảng B thể loại nhảy: hiện đại, Dancesport).

dsc07116.jpg
NSND Nguyễn Ngọc Anh, NSƯT Cao Ngọc Ánh trao Giải Nhất cho các thí sinh/nhóm nhảy.

Kết quả cuối cùng, Ban tổ chức và Ban Giám khảo đã lựa chọn được 1 giải đặc biệt (dành cho thí sinh xuất sắc toàn năng ở cả 2 thể loại), mỗi bảng 1 Giải Nhất, 2 Giải Nhì, 3 Giải Ba, 13 Giải Khuyến Khích (8 giải Bảng A, 5 giải Bảng B). Cụ thể, Giải Đặc biệt cuộc thi năm nay đã xướng tên thí sinh Nguyễn Thu Giang (SBD 022) với tiết mục Thiếu niên anh hùng.

img_7177.jpg
Thí sinh Nguyễn Thu Giang giành Giải Đặc biệt cuộc thi năm nay với tiết mục Thiếu niên anh hùng.

Tiết mục Thiếu niên anh hùng đã đem đến cho Hội đồng Giám khảo cũng như khán giả nhiều cảm xúc khi Nguyễn Thu Giang ca ngợi khí chất hào hùng, tinh thần yêu nước mãnh liệt của những vị anh hùng dân tộc. Thông qua Thiếu niên anh hùng, thí sinh Nguyễn Thu Giang đã truyền tải thông điệp: anh hùng xuất thiếu niên, dù ở bất cứ thời đại và độ tuổi nào, chúng ta chỉ cần đam mê và nỗ lực phấn đấu sẽ đạt được thành công và toả sáng, trong đó có nghệ thuật.

dsc07039.jpg
NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến trao giấy chứng nhận cho các tiết mục đoạt giải
dsc07048.jpg
NSND Nguyễn Ngọc Anh trao Giấy chứng nhận cho 219 thí sinh có tiết mục lọt vào Vòng Chung kết.
dsc07059.jpg

Tại Gala trao giải Cuộc thi, Ban tổ chức đã trao Giải Nhất cho thí sinh Bùi Đức Mỹ Hoa với tiết mục Vượt muôn trùng gian khó (Bảng A), Nhóm On Fleek với tiết mục Nirvana (Bảng B). Bảng A, Giải Nhì được trao cho thí sinh Đặng Gia Linh (SBD 002, tiết mục Chiến bào), Nguyễn Việt Bảo Lộc (SBD 020, Xá càn từ); Giải Ba: Nhóm Maison de la Dance (SBD 056, Lời thì thầm của những nốt nhạc) Bùi Đức Mỹ Anh (SBD 050A, Vượt muôn trùng gian khó), Đinh Phương Thảo (SBD 032, Trần Quốc Toản ra quân).

dsc07111.jpg
Giám khảo Song Linh (Quán quân Sàn đấu Vũ đạo 2022) trao Giải Nhì cho các thí sinh/nhóm nhảy. 
dsc07101(1).jpg
Nhà báo Vương Minh Huệ, Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội (ngoài cùng bên trái), Tiến sĩ Nguyễn Văn Đạt, đại diện Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền Đạt Minh Đường trao Giải Ba cho các thí sinh/nhóm nhảy.
dsc07080.jpg
Các thí sinh/nhóm nhảy đạt giải Khuyến khích được trao giải bởi Nhà giáo Ưu Tú Trịnh Quốc Minh, Ủy viên Hội đồng giám khảo và Thạc sĩ nghệ thuật, nhà báo, biên kịch, Thượng tá Đoàn Thị Phương Nhung, Phó trưởng ban Chuyên đề ANTV.
dsc07070.jpg
NSƯT Nguyễn Thế Chiến, ủy viên hội đồng giám khảo (bên phải), ông Nguyễn Hùng - đại diện tập đoàn Bình Minh (Bình Minh Group) trao giải "Tiết mục được yêu thích" của cuộc thi.

Bảng B, Giải Nhì gọi tên Câu lạc bộ PL Kid (SBD 127, Forbidden land), Câu lạc bộ 528 Class (SBD 145, Children); Giải Ba trao cho nhóm Kiddy Crew (SBD 141, Tự tin với Đam mê), nhóm H.F.T (SBD 143, One take), nhóm STT (SBD 149, La Mama). Ban tổ chức đồng thời trao 13 Giải Khuyến khích cho: nhóm 2NE1 Mashup one take, nhóm Xưởng nhà Mọt, thí sinh Nguyễn Diệp Anh, Nguyễn Cao Mỹ Duyên, Lê Hà Phương (Bảng B); thí sinh Nguyễn Hà Phương, Vũ Quỳnh Thư, Nguyễn Minh Anh, Hồ Quỳnh An, Phan Tú Anh, Trần Mai Phương Thảo và nhóm Sol TTNT Discovery Talent (Bảng A).

Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận, hoa cho 219 thí sinh có tiết mục lọt vào Vòng Chung kết và 5 “Tiết mục được yêu thích” cho thí sinh Hoàng Bảo Anh, Đàm Yến Nhi, Trần Nguyễn Huyền Linh, Trần Linh Đan, Nguyễn Bảo Ngân./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
Hun đúc thêm tình yêu với phong trào nhảy, múa của thiếu niên nhi đồng Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO