Sự kiện & Bình luận

Hội thảo “Môi trường, Nước và Xử lý nước” trong hợp tác các địa phương Việt Nam - Pháp

Phương Anh 08:42 16/04/2023

Theo Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường, bảo vệ môi trường gắn với phát triển bền vững là một trong những điểm nhấn nổi bật trong quan hệ hợp tác song phương.

z4265251810703_d8f8baa82b389a8b4a44d2211a07ddcc.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường và bà Flavie Boukhenoufa - Phó Thị trưởng Thành phố Rennes đồng chủ trì phiên hội thảo.

Nhấn mạnh về mối quan hệ giữa con người và môi trường với thông điệp “Chỉ một Trái đất", phiên Hội thảo về “Môi trường, Nước và Xử lý nước” trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 diễn ra chiều 14/4 mang đến nhiều tham luận, bài học kinh nghiệm thiết thực, có ý nghĩa.

4-2-.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Phiên hội thảo do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường và bà Flavie Boukhenoufa - Phó Thị trưởng Thành phố Rennes đồng chủ trì.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, bảo vệ môi trường, gắn với phát triển bền vững là một trong những nội dung trọng tâm, quan trọng trong các chương trình nghị sự của Đảng, Nhà nước, các chủ trương, quyết sách phát triển đất nước của Việt Nam.

Riêng với Pháp, cùng với sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ song phương, hợp tác phát triển bền vững, trong đó có việc bảo vệ môi trường được xem là một trong những điểm nhấn nổi bật.

6-2-.jpg
Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường phát biểu tại Hội thảo.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, công cuộc bảo vệ môi trường của các địa phương Việt Nam không chỉ dựa trên nội lực mà còn cần đến những kinh nghiệm và hợp tác từ bạn bè quốc tế. Với thế mạnh về kinh nghiệm và công nghệ môi trường hiện đại, các địa phương Pháp, các nhà đầu tư Pháp luôn được xem là các đối tác tin cậy của các địa phương Việt Nam trong nỗ lực phát triển bền vững.

Với ý nghĩa quan trọng của nỗ lực bảo vệ môi trường, trên cơ sở kết quả hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp, Ban Tổ chức Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp, lần 12 đã chọn chủ đề “Môi trường, Nước và Xử lý nước” là một trong 4 nội dung chính của các phiên thảo luận.

Tại hội thảo, bà Flavie Boukhenoufa - Phó Thị trưởng Thành phố Rennes đại diện Pháp tham luận về dự án hợp tác giữa Thành phố Rennes và Huế về dự án quỹ không gian xanh và nông nghiệp bền vững. Ông Gildas Tresguier - Tổng thư ký Hiệp hội Y tế Pháp - Việt cũng có bài phát biểu về “Vấn đề môi trường trong sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam hiện nay”.

Bên cạnh đó là các tham luận đến từ các đại biểu Việt Nam với các nội dung chính như: Cải thiện chất lượng không khí; Chống biến đổi khí hậu; Xử lý chất thải rắn; Xử lý nước và cấp nước sạch; Giảm thiểu và tái chế rác; Kinh tế tuần hoàn…

z4265251841510_68f2674d6516147bff95d949519e2f4e.jpg
Các đại biểu đã có những tham luận ý nghĩa, thiết thực.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái thông tin, Hà Nội có các quy định trong giảm thiểu chất thải nhựa như Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 25/10/2019 của UBND thành phố Hà Nội về phòng, chống rác thải nhựa và túi nilông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025”; Yêu cầu giảm thiểu chất thải nhựa đối với các cơ quan hành chính nhà nước, các đoàn thể chính trị xã hội và đơn vị sự nghiệp trực thuộc thành phố…

Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hoàn thiện, ban hành quy định về kỹ thuật bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn; Các chính sách ưu đãi về tài chính đối với lĩnh vực thu hồi, tái chế, tái sử dụng chất thải nhựa. Ngoài ra, Hà Nội tiếp tục hoàn thiện và ban hành kế hoạch chuẩn bị nguồn lực, tài chính, thể chế chính sách cấp thiết để thực hiện phân loại rác tại nguồn; Tăng cường quản lý nhà nước về chất thải rắn…

Trong khi đó, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố Hồ Chí Minh đang tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế trong bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu nhằm huy động các nguồn lực thực hiện các giải pháp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu về bảo vệ môi trường của thành phố…

Trong giai đoạn tiếp theo, thành phố Hồ Chí Minh cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với với các địa phương Pháp trong lĩnh vực: (1) Ứng dụng chuyển đổi số trong quan trắc môi trường, phục vụ quản lý thông minh chất lượng không khí tại thành phố Hồ Chí Minh; (2) Đầu tư triển khai các dự án phát triển hệ thống thu gom và xử lý nước thải đô thị; (3) Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý môi trường cho cán bộ, công chức ngành tài nguyên và môi trường, đặc biệt về quản lý tổng hợp nguồn nước./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Hội thảo “Môi trường, Nước và Xử lý nước” trong hợp tác các địa phương Việt Nam - Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO