Hoạt động hội

Hội Sân khấu Hà Nội: Một năm hoạt động sôi nổi và hiệu quả

Thụy Phương 28/12/2023 12:42

Sáng 28/12, Hội Sân khấu Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024 với sự tham gia của đông đảo các vị khách mời và hội viên.

Báo cáo kết quả hoạt động của Hội Sân khấu Hà Nội trong năm 2023, NSND Nguyễn Hoàng Tuấn – Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội khẳng định: “Từ các phong trào thi đua, các đợt vận động sáng tác của Thành phố và Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, hội viên của Hội Sân khấu Hà Nội đã nỗ lực phấn đấu, thi đua để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng như sáng tác được nhiều tác phẩm VHNT có chất lượng”.

hoi-san-khau-1.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Hội Sân khấu Hà Nội và kế hoạch hoạt động của Hội Sân khấu Hà Nội năm 2023. Hội đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực công tác về VHNT theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác quản lý, điều hành.

Trong năm qua, Hội đã tổ chức 3 cuộc hội thảo với chủ đề “Văn hóa ứng xử của nghệ sĩ với công chúng”,“Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh được vận dụng trong tác phẩm sân khấu”, “Sân khấu Thủ đô với tính truyền thống và hiện đại” thu hút được nhiều ý kiến đóng góp phát biểu mang tính lý luận khoa học sâu sắc, thiết thực với các nghệ sĩ; Tổ chức 4 cuộc tọa đàm với chủ đề “Giới thiệu các tác phẩm kịch bản sân khấu được hỗ trợ năm 2021”, “Giới thiệu các tác phẩm kịch bản sân khấu được hỗ trợ năm 2023”, “Sân khấu Thủ đô hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đất nước”, “Nghệ sĩ trẻ trong nghệ thuật biểu diễn sân khấu hôm nay” góp phần “quảng bá” các kịch bản sân khấu của các hội viên đến với các đơn vị nghệ thuật Thủ đô.

hoi-san-khau-3.jpg
NSND Nguyễn Hoàng Tuấn báo cáo kết quả hoạt động năm 2023 của Hội Sân khấu Hà Nội.

Ngoài ra, Hội đã tổ chức 2 chuyến đi thực tế sáng tác và trao đổi nghề nghiệp cho hội viên tại Lào Cai và Sơn La; mở trại sáng tác kịch bản sân khấu năm 2023 tại Nhà sáng tác Tam Đảo cho 14 tác giả; tổ chức thành công lễ kỷ niệm ngày Sân khấu Việt Nam và giỗ tổ nghề sân khấu; xét duyệt được 20 kịch bản sân khấu có chất lượng tốt để hỗ trợ sáng tạo các tác phẩm cho các tác giả của Hội.

Hưởng ứng các các cuộc phát động của Ban Tuyên giáo Trung ương “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021-2023, Hội có 4 tác phẩm đoạt giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm về VHNT. Các tác giả của Hội Sân khấu Hà Nội nhiệt tình tham gia các cuộc thi sáng tác kịch bản, các trại sáng tác về kịch bản và đạo diễn các chương trình nghệ thuật của các cơ quan, đơn vị tại Hà Nội cũng như cả nước.

hoi-san-khau-2.jpg
Quang cảnh hội nghị tổng kết.

Hoạt động của các Chi hội trực thuộc Hội cũng diễn ra hết sức sôi nổi. Trích đoạn chèo “Bà già ra phố” cùng 2 trích đoạn cải lương “Văn Vương ăn thịt con” và “Mê đê” của Chi hội biểu diễn Nghệ thuật Thăng Long đăng ký tham gia cuộc thi“Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023” đã vinh dự nhận được 3 Huy chương Vàng.

Về phương hướng và nhiệm vụ công tác năm 2024, NSND Nguyễn Hoàng Tuấn cho biết Hội sẽ tiếp tục duy trì tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm về những vấn đề lý luận sân khấu để có những tác phẩm mới chất lượng cao; mở lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ nghệ sĩ trẻ; mở trại sáng tác, tổ chức chuyến đi thực tế cho hội viên; tổ chức lễ kỷ niệm ngày Sân khấu Việt Nam và giỗ tổ nghề Sân khấu; tiếp tục hỗ trợ đầu tư cho các tác phẩm kịch bản sân khấu trong chương trình Sáng tạo VHNT; lựa chọn kịch bản có chất lượng cao của các tác giả là hội viên của Hội sân khấu Hà Nội để in thành sách; triển khai đề án Quảng bá, giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật ca kịch truyền thống sân khấu Thủ đô nếu được thông qua…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, NSND Trần Quốc Chiêm – Chủ tịch Hội VHNT Hà Nội ghi nhận biểu dương kết quả mà Hội Sân khấu Hà Nội đã đạt được trong năm 2023. Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội mong muốn sang năm 2024, Hội Sân khấu Hà Nội sẽ phát huy những thành tích đã đạt được, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh. “BCH Hội nên lưu ý tăng cường chất lượng của các hội thảo, tọa đàm; tập trung hơn nữa cho việc giới thiệu tác phẩm của các hội viên qua đó tăng công tác giao lưu, học hỏi kinh nghiệm; mời các chuyên gia đầu ngành, có năng lực hiểu sâu về lý luận và thực tế để tập huấn cho các hội viên trẻ; đồng thời tích cực phối kết hợp với các nhà hát trên địa bàn thành phố; tích cực tham gia các hoạt động, các cuộc vận động sáng tác do Hội Liên hiệp phát động...”, NSND Trần Quốc Chiêm nhấn mạnh./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW
    Sáng 3/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm: “Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước”. Bên cạnh việc đánh giá những thành tựu, chỉ rõ hạn chế của văn học, nghệ thuật Thủ đô sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33, tọa đàm cũng đã gợi mở nhiều giải pháp trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết thời gian tới.
  • Nỗi ám ảnh và sự cách tân trong thơ Nguyễn Việt Chiến
    Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm "Tuyển tập thơ: Thơ và trường ca của Nguyễn Việt Chiến", nhìn lại một hành trình thi ca của tác giả và khẳng định những giá trị đặc sắc trong tác phẩm đối với nền thơ ca đương đại của Việt Nam.
  • Tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”
    Sáng 22/4, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”.
  • Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô đi thực tế sáng tác tại Thái Bình
    Triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng đầu năm 2024, trong hai ngày 20 và 21/4/2024, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức chuyến thực tế sáng tác tại tỉnh Thái Bình. Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô do NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội làm Trưởng đoàn.
  • Khúc tráng ca về chiến tranh và hòa bình
    Sáng ngày 10/4/2024, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Hà Nội hướng đến ngày 30/4 và 7/5 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”. Tới dự buổi sinh hoạt có đại diện Ban Chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Văn nghệ sĩ 3 miền tham quan các di tích, thắng cảnh của Thủ đô Hà Nội
    Trong khuôn khổ Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật của 3 hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế và TP. Hồ Chí Minh, ngày 22/3, đoàn văn nghệ sĩ đã tham quan trải nghiệm tại các di tích, thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Hội Sân khấu Hà Nội: Một năm hoạt động sôi nổi và hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO