Hàng chục nghìn vé tháng tàu Cát Linh - Hà Đông được bán ra trong tuần đầu thu phí

KTĐT| 03/12/2021 08:30

Ngay trong tuần đầu tiên thực hiện thu phí thương mại tuyến đường sắt 2A Cát Linh - Hà Đông, đã có hàng chục nghìn chiếc vé tháng được phát hành cho thấy người dân Thủ đô đã tiếp nhận và lựa chọn đường sắt trên cao thành một phần trong việc sinh hoạt, đi lại hàng ngày.

Tín hiệu khả quan
Trong những ngày qua, thông tin về đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông đặc biệt gây chú ý với người dân Thủ đô. Đặc biệt là về tính khả thi trong việc phục vụ hành khách công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân.
Theo số liệu từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, trong 7 ngày tính từ thời điểm bắt đầu thực hiện thu tiền vé hành khách đi tàu Cát Linh – Hà Đông (từ 21/11 đến hết ngày 27/11). Đã có 1.421 chuyến tàu được đưa vào khai thác, tỉ lệ an toàn đạt an toàn đạt 100% chuyến/lượt.
Tổng lượt hành khách tàu vận chuyển trong thời gian này là 113.024 người. Hành khách vận chuyển bình quân mỗi ngày là 16.146. Tỷ lệ khách miễn phí 4%. Đáng chú ý, số vé tháng chiếm 20,3% cho thấy đã có nhóm hành khách lựa chọn đi thường xuyên bằng tàu trên cao. Thời gian tới đây, nhóm này còn có xu hướng tăng, trong khi khách đi trải nghiệm, tham quan dần giảm xuống đồng nghĩa là đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã có tín hiệu tích cực gần như ngay lập tức cũng như nhận được sự tin tưởng của người dân trong TP.
Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết, tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông đã bắt nhịp rất nhanh với mạng lưới vận tải công cộng của Hà Nội, được người dân đón nhận rất tích cực. “Điều quan trọng nhất là 100% số chuyến tàu vận hành đảm bảo an toàn, thông suốt, không xảy ra bất kỳ sự cố nào. Lượng khách đi vé tháng đang tăng dần và ổn định” - ông Vũ Hồng Trường chia sẻ.
Thay đổi thói quen
Theo ghi nhận của PV Giaothonghanoi, các ga tàu Cát Linh – Hà Đông đến nay không còn tình trạng người dân chen chúc, xếp hàng quá lâu để được đi tàu. Ngay cả ở 2 ga đầu tuyến là Cát Linh và Yên Nghĩa, sự thông thoáng cũng diễn ra thường xuyên. Do tính tự động hóa cao nên người dân khi đến ga để nộp tiền vé tháng đều được thực hiện rất nhanh trong vài phút.
Anh Nguyễn Văn Tuyến (Thái Hà) cho biết, “Nhà tôi cách ga Thái Hà khoảng 6 -700m, do không có thói quen đi bộ nên quãng đường này ban đầu là trở ngại với tôi nếu không sử dụng phương tiện cá nhân như xe đạp, xe máy. Nhưng qua vài lần đi thử, tôi nhận thấy rằng không có gì quá khó khăn, hơn nữa ở các nước phát triển, người dân còn đi vài cây số. Do đó, tôi đã mua vé tháng tàu Cát Linh – Hà Đông để đi làm, và đi bộ tới ga mỗi ngày”.
Với sự chỉ đạo quyết liệt sát sao của Thành uỷ, UBND TP Hà Nội, sự vào cuộc rất quyết liệt của các Sở, ngành và địa phương, bám sát chủ trương và linh hoạt trong giải pháp. Trong thời gian qua, đơn vị vận hành tàu Cát Linh – Hà Đông đã có nhiều cố gắng, lắng nghe mọi chỉ đạo, ý kiến góp ý để đạt được thành quả hiện tại.
Tuyến đường sắt 2A Cát Linh – Hà Đông dài 13km, tàu đi mất 23 phút nếu dừng tất cả 12 ga, thời gian dừng mỗi ga dự kiến 45 giây. Nếu tàu chạy từ điểm đầu - ga Cát Linh, đến điểm cuối - ga Yên Nghĩa và ngược lại không dừng chỉ mất 13 phút, không gặp bất kỳ trở ngại nào do chạy ở đường riêng. Do vậy, việc di chuyển của người dân khi đi lại các tuyến đường dọc theo dự án là rất nhanh chóng, thay vì phải rề rà trên những chiếc xe cá nhân như trước.
Về kết nối song song với phương tiện vận tải hành khách công cộng, dọc đường sắt có 52 tuyến xe buýt, riêng ga Cát Linh có 16 tuyến. Để giúp người dân thuận tiện kết nối xe buýt với đường sắt, Hà Nội đã bổ sung, điều chỉnh nhiều điểm dừng đỗ, xây thêm 14 nhà chờ.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) có tổng mức đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước, nhiều lần điều chỉnh tiến độ.
Trước đó, tàu trên cao Cát Linh – Hà Đông bắt đầu được đưa vào vận hành thương mại từ ngày 6/11 và hoạt động miễn phí đến hết ngày 21/11/2021.
Trong thời gian miễn phí, tàu Cát Linh – Hà Đông đã vận chuyển trung bình 19 nghìn lượt hành khách vào những ngày trong tuần, ở cuối tuần, lượng khách trung bình là 30 nghìn lượt.
Năm đầu tiên đưa vào hoạt động, dự án 2A Cát Linh - Hà Đông sẽ được chia làm 2 giai đoạn vận hành. Cụ thể, ở 6 tháng đầu, có 6 tàu chạy. Giai đoạn 6 tháng sau, số đoàn tàu được tăng lên thành con số 9, đạt 100% công suất tối đa.
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Hồn Việt” và “dặm đời” trong thơ Lê Cảnh Nhạc
    Nhà báo, nhà thơ Lê Cảnh Nhạc từng đảm nhiệm chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục dân số, Tổng biên tập báo Gia đình và Xã hội, hiện đang là Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội. Anh đã in bốn tập truyện và truyện kí cùng nhiều tập thơ như: “Khúc giao mùa” (2005), “Không bao giờ trăng khuyết” (2010), “Khúc thiên thai” (2015), “Non nước đàn trời” (2015). Tập thơ thứ 5 của anh có tên là “Đi về phía mặt trời”, do cơ duyên mà đến tay tôi. Tôi đọc và không khỏi ngạc nhiên, khâm phục trước sức cảm, sức viết của anh. Nhan đề của tập thơ giàu tính biểu tượng, thể hiện khái quát nội hàm hướng về mặt trời, hướng về ánh sáng.
  • Hương hoa mùa xuân tụ trong chén trà
    Năm nay mọi thứ dường như trôi qua chậm hơn, Lập Xuân rồi mà vẫn cứ rét ngọt và nắng hanh hao mãi. Phải đến qua Nguyên tiêu mới thấy lác đác mưa phùn cùng gió nồm ẩm thổi vào Giêng hai Bắc bộ. Chiều nay trà thất của tôi đón khách quý từ phương xa ghé thăm.
  • Trao 15 giải thưởng cuộc vận động sáng tác “Bài ca thống nhất”
    Chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Ban Tổ chức Cuộc vận động sáng tác “Bài ca thống nhất” vừa tổ chức trao 15 giải thưởng cho các tác giả – tác phẩm xuất sắc nhất tham gia cuộc vận động.
  • Khởi động Chương trình truyền thông "Những cống hiến thầm lặng" năm 2025
    Ngày 31/3, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid Việt Nam), Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức Lễ khởi động chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2025 và Tọa đàm “Giải pháp đảm bảo sinh kế cho người lao động sau thiên tai”.
  • Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội ra chỉ thị giao các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, đột phá để Hà Nội tăng trưởng GRDP 8% trở lên
    Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc giao các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, đột phá để quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 của Thành phố đạt 8% trở lên.
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục nghìn vé tháng tàu Cát Linh - Hà Đông được bán ra trong tuần đầu thu phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO