Hà Nội xác định tiềm năng và định hướng phát triển du lịch golf
TP. Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch golf qua đó thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng.
Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2023, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức chương trình Tọa đàm "Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch golf Hà Nội" ngày 14/4.
Tại tọa đàm, ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, sản phẩm du lịch golf được đánh giá là một sản phẩm du lịch tiềm năng, đóng góp quan trọng trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng, đặc biệt là nhóm khách từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu… giúp gia tăng khả năng chi tiêu của khách du lịch, góp phần tăng nguồn thu từ hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố, tạo việc làm cũng như thu nhập cho người dân địa phương.
Về cơ sở hạ tầng phụ trợ, hệ thống cơ sở lưu trú hiện nay của Hà Nội đa dạng, chuyên nghiệp nhất là các khách sạn nghỉ dưỡng 4 - 5 sao được đầu tư đồng bộ, hiện đại với nhiều thương hiệu lớn như: JW Marriot, Sheraton, Metrople… Ngoài ra, du khách khi đến Hà Nội còn dễ dàng tiếp cận hệ sinh thái golf ở các địa phương lân cận như: Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh ...
Bên cạnh đó, TP Hà Nội có vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng, nằm gần các thị trường golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới, du lịch thiên nhiên và văn hóa độc đáo, hấp dẫn, ẩm thực phong phú. Đặc biệt, khí hậu Việt Nam cho phép khách du lịch golf hoạt động cả năm.
Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam, mỗi khách du lịch đến Việt Nam chơi golf sẽ chi tiêu 40 triệu/5 ngày, chưa kể vé máy bay. Khách du lịch golf còn góp phần tăng nguồn thu từ hoạt động du lịch, tạo thêm việc làm cũng như thu nhập cho người dân địa phương.
Bà Nguyễn Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ khách sạn (Tổng cục Du lịch) cho biết thực tế rất nhiều dịch vụ phụ trợ đã được hưởng lợi từ khách du lịch golf như tắm khoáng ở Hòa Bình, chăm sóc sức khỏe ở Vĩnh Phúc hay suối khoáng nóng ở Huế... "Thậm chí có những hàng phở ở Hà Nội luôn rất đông khách vào buổi sáng, vì họ đón được những đoàn khách chơi golf có nhu cầu ăn sớm".
Tuy vậy, ông Phạm Thành Trí - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Golf Hà Nội chỉ ra hàng loạt khó khăn về phát triển du lịch golf như mức thuế cao ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh; sản phẩm du lịch golf nghèo nàn, đơn giản; các thành phần của ngành du lịch Việt Nam chưa kết nối với golf và việc ứng dụng công nghệ chưa được phổ biến trong du lịch golf./.